svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชัย ศรีสุทธิยากร" สมัครเข้าเสรีรวมไทย ยก "บิ๊กตู่" ได้เปรียบ "อุ๊งอิ๊ง"

30 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมชัย ศรีสุทธิยากร" อดีต กกต. สมัครเข้าเสรีรวมไทย ยก "บิ๊กตู่" ได้เปรียบ "อุ๊งอิ๊ง" เพราะราชการมานานกว่า แต่ตอบไม่ได้ว่าประชาชนจะเลือกใคร

     วันนี้ (30 ต.ค.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ได้มาสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเสรีรวมไทย พร้อมเผยว่า ตนขอขอบคุณ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่ให้ตนเข้ามาทำงานช่วยเหลือพรรค ส่วนจะลงสมัครส.ส.ในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ ยังตอบไม่ได้ และตนไม่คิดจะเป็นกรรมการบริหารพรรค

     ตนเข้ามาทำหน้าที่เสนอความคิดเห็นต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับพรรค โดยพร้อมเสนอยุทธศาสตร์ให้กับพรรคเสรีรวมไทย ที่จะเอาชนะการเลือกตั้งในครั้งหน้า ที่กติกาเลือกตั้งถูกเปลี่ยน และทำให้พรรคขนาดเล็กเสียเปรียบ มั่นใจว่าจะเป็นแนวทางที่ทำให้พรรคเล็กได้รับเลือกตั้งมากขึ้น
 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.

     เมื่อถามถึงการเปรียบเทียบแคนดิเดตนายกฯ​ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ว่าใครได้เปรียบกว่ากัน นายสมชัย กล่าวว่า ไม่ขอวิจารณ์ เพราะไม่ทราบว่าจริงหรือไม่

     “แต่หากเทียบตัวต่อตัวพล.อ.ประยุทธ์เหนือกว่า เพราะรับราชการมานาน มีประสบการณ์สูงกว่า น.ส.แพทองธาร แต่ตอบไม่ได้ว่าประชาชนจะเลือกใคร”

     โดยทิศทางทางการเมืองต่อจากนี้ หลังจากที่พรรคการเมืองหลายพรรคเริ่มเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและนโยบายหาเสียงว่า เป็นจังหวะที่ทุกพรรคประเมินว่า รัฐบาลจะอยู่ไม่ครบวาระ ขึ้นอยู่กับรัฐบาลจะยุบสภาในช่วงเวลาใดเพื่อให้ตนเองได้รับประโยชน์

     ดังนั้นทุกพรรคต้องปรับทัพ ปรับโครงสร้างหากลยุทธ์ให้ประชาชนสนใจชื่นชมในนโยบายพรรค จึงไม่แปลกที่พรรคการเมืองต่างๆ จะประชุมใหญ่ โดยเฉพาะพรรคการเมืองขนาดใหญ่จะเลือกเปิดประชุมที่ภาคอีสาน ซึ่งเป็นสมรภูมิที่มีส.ส.มากที่สุด จึงไม่แปลกที่พรรคจะเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ โดยเฉพาะพรรคใหญ่ ต้องมีความพร้อมให้ประชาชนเห็นความเข้มแข็งความเชื่อมั่น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา - น.ส.แพทองธาร ชินวัตร
 

     สำหรับการเมืองตอนนี้ มีจุดอ่อนคือ แกนนำพรรคพลังประชารัฐที่มีจุดอ่อนมากมายมีความขัดแย้งในพรรค ประเมินว่าจากการเปลี่ยนแปลงกติกาจากบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ที่พรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทยได้เปรียบนั้น ส่วนตัวมองว่าพรรคเพื่อไทยได้เปรียบมากกว่า

     ส่วนพรรรคขนาดกลางต้องปรับยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง เพราะมีการคำนวณส.ส. บัญชีรายชื่อใหม่ ทำให้พรรคขนาดกลางต้องมุ่งไปที่ส.ส.เขตมากขึ้น เห็นได้จากการเคลื่อนไหวของพรรคก้าวไกลที่มุ่งลงพื้นที่มากขึ้น ให้ส.ส.เขตลงพื้นที่เข้าหาประชาชนมากขึ้น

     การเลือกตั้งครั้งหน้าประชาชนจะถามแต่ละพรรคว่า เอา พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ บางพรรคแม้ตอบว่าไม่เอา แต่ประชาชนจะไม่เลือกพรรคนั้น ส่วนตัวไม่เชื่อว่า สถานการณ์ขณะนี้ผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐจะประเมินว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นสินค้าที่ควรเสนอต่อประชาชน ถ้าทำโพลแล้วเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีประโยชน์ อาจไม่เสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ หรือเสนอ 3 ชื่อไม่ใช่ชื่อเดียว เพื่อให้มีทางเลือก และจะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ เกิดความไม่มั่นคง เพราะพรรคอาจเสนอชื่อคนอื่นให้สภาฯเลือกก็ได้
 

logoline