svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ง้อคืนดีฝรั่งเศส ปมขายเรือดำน้ำให้ออสเตรเลีย

30 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำสหรัฐฯ และฝรั่งเศส พบกันเป็นครั้งแรก หลังจากเกิดเหตุความขัดแย้งเรื่องขายเรือดำน้ำให้กับออสเตรเลีย ซึ่งสหรัฐฯ พยายามที่จะรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับฝรั่งเศสให้กลับมาดีเหมือนเดิม พร้อมยอมรับว่าได้กระทำการโดยไม่ได้คิดให้รอบคอบ

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส พบกันเป็นครั้งแรกหลังจากที่เกิดเรื่องบาดหมางกันระหว่างสองประเทศเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ประเด็นที่ออสเตรเลียฉีกสัญญาซื้อเรือดำน้ำกับฝรั่งเศส แล้วหันมาซื้อเรือดำน้ำจากสหรัฐฯ แทน โดยไบเดน เข้าพบกับมาครง ที่สถานทูตของฝรั่งเศส ในกรุงวาติกัน ก่อนเข้าร่วมการประชุม G20 ซึ่งในการพูดคุย ไบเดนยอมรับว่าสหรัฐฯ กระทำการโดยซุ่มซ่ามและไม่สง่างามเรื่องการเจรจาซื้อขายเรือดำน้ำกับออสเตรเลีย พร้อมยืนยันว่าฝรั่งเศสเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดของสหรัฐฯ

ด้าน เอ็มมานูเอล มาครง แสดงความยินดีที่สหรัฐฯ พยายามที่จะปรับความเข้าใจกับฝรั่งเศส โดยบอกว่าสิ่งที่สำคัญคือสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ ว่าทั้งสองประเทศจะทำอะไรร่วมกันบ้าง ในหลายสัปดาห์ หลายเดือน หรือหลายปีต่อจากนี้ และหยอดทิ้งท้ายว่า ความไว้ใจก็เหมือนความรัก คือพูดอย่างเดียวไม่ได้ แต่มันต้องพิสูจน์กันให้เห็น

ก่อนหน้านี้ ฝรั่งเศสรู้สึกว่าเหมือนถูกสหรัฐฯ อังกฤษ และออสเตรเลีย แทงข้างหลัง หลังจากที่ทั้งสามประเทศ ประกาศข้อตกลงออคัส เพื่อแบ่งปันเทคโนโลยีทางการทหารร่วมกัน รวมทั้งเทคโนโลยีการสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ ทำให้ออสเตรเลียยกเลิกการสั่งซื้อเรือดำน้ำจากฝรั่งเศส 12 ลำ ที่เคยตกลงไว้เมื่อปี 2016 โดยไม่มีการบอกกล่าวฝรั่งเศสก่อน

logoline