svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษโวยฝรั่งเศสยึดเรือประมง ท่ามกลางข้อพิพาทหลังเบร็กซิต

29 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษเรียกเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสเข้าพบ และประณามกรณีฝรั่งเศสยึดเรือประมงของอังกฤษที่เข้าไปจับปลาในน่านน้ำฝรั่งเศส ท่ามกลางข้อพิพาทเรื่องสิทธิการจับปลาในน่านน้ำของอีกฝ่ายในยุคหลังเบร็กซิต

ฝรั่งเศสเข้ายึดเรือลากอวนของอังกฤษลำหนึ่ง และลงโทษปรับเรือประมงอีกลำกรณีเข้าไปจับปลาในน่านน้ำของฝรั่งเศสนอกชายฝั่งเมือง เลอ อาฟร์ เมื่อวันพฤหัสบดี โดยเรือ คอร์เนลิส เกิร์ต แจน ถูกยึดเพราะไม่มีใบอนุญาตเข้าไปจับปลา และถูกนำไปจอดเทียบท่าที่เลอ อาฟร์แล้ว ส่วนอีกลำถูกปรับเพราะไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ขึ้นไปตรวจบนเรือ

 

เรือคอร์เนลิส เกิร์ต แจ บรรทุกหอยเชลล์ที่จับได้มากถึง 2,160 กก. และอาจถูกลงโทษปรับสูงถึง 75,000 ยูโร แต่เจ้าของเรือ ยืนยันว่า มีใบอนุญาตและจับหอยอย่างถูกกฎหมาย

 

ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศ โทรศัพท์ถึงแคเธอรีน โคโลอนนา เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสเมื่อวานเพื่อแสดงความผิดหวังและขอคำชึ้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้เธอทวีตเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีขอให้เวนดี มอร์ตัน รัฐมนตรีกิจการยุโรปเรียกเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสเข้าพบในวันนี้

 

ขณะที่จอร์จ อุสทิซ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมอังกฤษ ยืนยันว่า สหภาพยุโรปออกใบอนุญาตให้เรือลากอวนลำดังกล่าว แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่าทำไมถูกเพิกถอนในภายหลัง

 

อังกฤษโวยฝรั่งเศสยึดเรือประมง ท่ามกลางข้อพิพาทหลังเบร็กซิต

 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นขณะที่ฝรั่งเศสไม่พอใจต่อการตัดสินใจของอังกฤษเมื่อเดือนที่แล้ว ที่ไม่ออกใบอนุญาตจับปลาให้กับเรือประมงฝรั่งเศสหลายสิบลำ และบอกว่า เป็นการละเมิดข้อตกลงหลังเบร็กซิต นอกจากนี้ฝรั่งเศสขู่จะสกัดเรือประมงของอังกฤษไม่ให้เข้าท่าเรือบางแห่งของฝรั่งเศสในสัปดาห์หน้า รวมทั้งเพิ่มการตรวจสอบใบอนุญาตจากเรือและรถบรรทุกของอังกฤษเข้มงวดขึ้น หากไม่สามารถตกลงเรื่องใบอนุญาตจับปลาได้ภายในวันที่ 2 พ.ย.

 

 

แต่โฆษกรัฐบาลอังกฤษ บอกว่า คำขู่ของฝรั่งเศสเป็นเรื่องไม่ยุติธรรม และไม่สอดคล้องกับข้อตกลงการค้าและความร่วมมือระหว่างอังกฤษและอียู (TCA) ที่กำหนดความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่าย หลังอังกฤษถอนตัวจากอียู และขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศด้วย

 

ขณะที่โฆษกของอียู ยืนยันว่า ภายใต้ข้อตกลง TCA  เรือประมงที่จับปลาในน่านน้ำฝรั่งเศสและอังกฤษจะยังได้รับอนุญาตให้จับปลาต่อไป

 

อุตสาหกรรมประมงสร้างรายได้เพียงส่วนน้อยต่อเศรษฐกิจฝรั่งเศสและอังกฤษ แต่เป็นรายได้สำคัญหล่อเลี้ยงชุมชนริมชายฝั่ง และชาวประมงที่จับหอยเชลล์ในเมืองเลอ อาฟร์ ไม่พอใจอย่างมากที่เรืออังกฤษได้รับสิทธิเข้าไปจับหอยในน่านน้ำฝรั่งเศส

 

 

logoline