svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พส.เอาจริง "พระมหาไพรวัลย์" ร่ำไห้กลางไลฟ์ประกาศเตรียมสึก

29 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พส.เอาจริง "พระมหาไพรวัลย์" ร่ำไห้กลางไลฟ์ประกาศเตรียมสึก หลังทราบรักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ไม่ได้รับการแต่งตั้งให้ขึ้นเป็นเจ้าอาวาส ขอกลับไปอยู่กับโยมแม่

     เรียกว่าสร้างความฮือฮาได้ทุกครั้งที่ออกมาไลฟ์สด สำหรับ พส. "พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ" แห่งวัดสร้อยทอง ที่ก่อนหน้านี้มีกระแสว่า พระมหาชื่อดังแห่งวัดสร้อยทองเตรียมลาลึก ล่าสุดวันนี้ (29 ต.ค.) สร้างความฮือระหว่างการไลฟ์สดอีกแล้ว ด้วยการประกาศกลางไลฟ์สดช่วงหนึ่งว่า เตรียมสละสมณเพศ หลังจากทราบว่า พระราชปัญญาสุธี ซึ่งรักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ไม่ได้รับการแต่งตั้งให้ขึ้นเป็นเจ้าอาวาส

     โดยพระมหาไพรวัลย์ ระบุว่า พระราชปัญญาสุธี เปรียบเสมือนพ่อและครูอาจารย์ การที่ท่านไม่ได้เป็นเจ้าอาวาส หากมาจากอาตมาที่นำปัญหามาให้ ก็ขอสละสมณเพศ เพื่อแสดงถึงการไม่ยอมรับขัดขืน พร้อมระบุด้วยว่า ขณะนี้ "อาณาจักร" รุกเข้ามาควบคุม "ศาสนจักร" มากเกินไป ไม่เป็นผลดีกับพระศาสนา และความบาดหมางจะคงอยู่ เนื่องจากใช้อำนาจมากกว่าความเป็นธรรม และย้ำด้วยว่า ความไม่เป็นธรรม มีแต่จะทำให้แตกแยก 
 

พส.เอาจริง "พระมหาไพรวัลย์" ร่ำไห้กลางไลฟ์ประกาศเตรียมสึก

 

     ขณะกล่าวอยู่นั้น พระมหาไพรวัลย์ ได้ร่ำไห้ออกมา ระบุว่า หากสละสมณเพศแล้ว ก็จะขอกลับไปดูแลแม่ที่ป่วยเป็นมะเร็ง และจะทำประโยชน์ในฐานะฆราวาส ยืนยันว่าจะไม่ย้ายไปอยู่วัดอื่น เพราะไม่ใช่วิธีรักษาความเป็นธรรมให้พระราชปัญญาสุธี

พส.เอาจริง "พระมหาไพรวัลย์" ร่ำไห้กลางไลฟ์ประกาศเตรียมสึก
 

     นอกจากนี้ยังบอกด้วยว่า เหตุที่ร่ำไห้นั้น เนื่องจากนึกถึงความหลังสมัยบวชเป็นเณร ซึ่งแม่ได้เรียกเข้าไปกอด โดยบอกว่า จะเป็นการกอดครั้งสุดท้าย เพราะหลังจากนี้ก็จะกอดไม่ได้ จำวันนั้นได้แม่น แม่อาจจะพูดผิด ที่บอกว่าเป็นการกอดครั้งสุดท้าย เนื่องจากอีกไม่นานจะได้กลับไปกอดแม่อีก วันนี้ดีใจที่ได้พูดในสิ่งที่อยากพูดทั้งหมดแล้ว ถ้าสึกแล้วก็จะกลับบ้าน ไม่อยากประกอบอาชีพที่ไหน อาจอยู่บ้านทำการเกษตร หรือหารายได้ผ่านทางออนไลน์แทน ซึ่งอาตมาชัดเจนในตัวเอง ไม่ใช่เด็กแล้ว อยู่ในเถรภูมิแล้ว อนาคตอาจจะไม่ได้เทศน์ในฐานะพระสงฆ์ แต่คงมาแชร์ปรัชญาการใช้ชีวิต นับถือพระที่สอนให้เรากลับมาพึ่งตัวเอง และสอนให้เรายึดธรรมะมากกว่าวัตถุ ส่วนคนที่บอกว่า อย่าสึกเลย ก็อยากให้เป็นไปตามเจกปัจจัยของมัน และอยากให้รอดูเร็วๆ นี้ ว่าจะเป็นอย่างไร

พส.เอาจริง "พระมหาไพรวัลย์" ร่ำไห้กลางไลฟ์ประกาศเตรียมสึก
 

logoline