svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"น่าน"ปูพรม3หมู่บ้าน-เร่งตรวจเชื้อโควิด

29 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น่าน - รักษาราชการแทนผู้ว่าฯ น่าน นำคณะปูพรมตรวจพื้นที่เสี่ยง 3 หมู่บ้าน ใน ต.สะเนียน อ.เมือง จ.น่าน พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม เผยเหตุเดินทางมาจากเชียงใหม่ เข้ามาพื้นที่ไม่ได้แจ้งผู้นำชุมชน-อสม.

ที่โรงเรียนบ้านสองแคว หมู่ 5 ต.สะเนียน อ.เมือง จ.น่าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วยนายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นพ.ดิเรก สุดแดน นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน นายดลภาค เนตรใส นายอำเภอเมืองน่าน นายทวีศักดิ์ จันตระ ผู้ช่วย สสอ.เมืองน่าน พร้อมทีม SRRT สสจ.น่าน และนางนิภาพร พอใจ ผอ.รพ.สต.บ้านน้ำโค้ง เจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านน้ำโค้ง ร่วมกับผู้นำชุมชน ,อสม ,ส.อบต. ต.สะเนียน อ.เมือง จ.น่าน ลงปูพรมตรวจในพื้นที่กลุ่มเสี่ยง บ้านสองแคว หมู่ 5 , บ้านกลาง หมู่ 13 และบ้านใหม่เจริญสุข หมู่ 14 พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม โดยผลตรวจ Antigen Test Kit (ATK) กว่า 1,200 ราย พบผลบวก 11 ราย

"น่าน"ปูพรม3หมู่บ้าน-เร่งตรวจเชื้อโควิด

นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า มีพี่น้องเดินทางมาจาก จ.เชียงใหม่ มาเยี่ยมญาติมาพักอยู่ในพื้นที่ เกิดนำเชื้อมาแพร่ให้กับญาติพี่น้องที่อยู่บ้านเดียวกัน และงานประเพณีทำบุญกินข้าวใหม่ ของกลุ่มชาติพันธุ์ด้วย มีญาติพี่น้องต่างชุมชน ต่างหมู่บ้านมาร่วม โดยเชื้อโควิด-19 มีโอกาสแพร่กระจาย เพื่อเป็นการลดความเสี่ยง จึงได้กำหนดพื้นที่ตรวจคัดกรองชุมชนทั้งหมดที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ ตามมาตรการควบคุมสถานการณ์การแพร่เชื้อด่วนที่สุด ด้วยชุดตรวจ ATK เพื่อคัดกรองเชื้อไวรัสเบื้องต้นสำหรับผู้ต้องสงสัยจะติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการป่วย เพื่อให้ผู้ติดเชื้อได้รู้ตัวและเข้าสู่กระบวนการกักตัว และป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น

 

"น่าน"ปูพรม3หมู่บ้าน-เร่งตรวจเชื้อโควิด

"เคสนี้เป็นเคสการใช้ชีวิตปกติของคนในชุมชนไม่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวของจังหวัดน่าน เพราะพื้นที่นี้ไม่ใช่พื้นที่การท่องเที่ยว ยังไม่มีการปิดหมู่บ้าน ต้องรอดูสถานการณ์ก่อน เน้นย้ำไม่ว่าท่านจะอยู่พื้นที่ใดเมื่อเดินทางมาจากต่างจังหวัด จากพื้นที่เสี่ยง ท่านอาจจะนำเชื้อมาสู่คนในชุมชน พ่อแม่ญาติพี่น้องท่านได้ โดยเฉพาะคนในจังหวัดน่านมีผู้สูงอายุ เด็กจำนวนมาก อาจจะติดเชื้อจากท่านได้ แม้ว่าจังหวัดน่านจะไม่มีการแพร่ระบาดมากนัก ต้องยกการ์ดสูงตลอด อย่าให้เกิดเพราะถ้าเกิดจะสร้างความเดือดร้อนผลกระทบให้พี่น้องในชุมชนมาก"นายวิบูรณ์ กล่าว

 

"น่าน"ปูพรม3หมู่บ้าน-เร่งตรวจเชื้อโควิด

นายดลภาค เนตรใส นายอำเภอเมืองน่าน กล่าว่า จากคลัสเตอร์ที่บ้านใหม่เจริญสุข หมู่ 14 บ้านสองแคว หมู่ 5 ต.สะเนียน อ.เมือง จ.น่าน มีการติดเชื้อเนื่องจากมีพี่น้องผู้เดินทางมาจาก จ.เชียงใหม่ เข้ามาในพื้นที่ไม่ได้แจ้ง ทางผู้นำชุมชนและอสม.ให้รับทราบ เมื่อเข้ามาแล้วไปร่วมกิจกรรมเกี่ยวข้าว ทำบุญข้าวใหม่ กิจกรรมทางศาสนา ทำให้เกิดการติดเชื้อโควิด-19 แพร่กระจายไป จากการตรวจเชื้อพบผู้ติดเชื้อกว่า 30 คน ทางชุดเจ้าหน้าที่พยายามควบคุมให้อยู่ในวงจำกัด ไม่ต้องตื่นตระหนก สามารถจะควบคุมสถานการณ์ได้ 

 

"น่าน"ปูพรม3หมู่บ้าน-เร่งตรวจเชื้อโควิด

 

โดยแจ้งให้นายวันชัย ท้าวบันชา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 14 บ้านใหม่เจริญสุข มี 140 หลังคาเรือน ประชากร 820 คน นายเลาหว่าง เฮ้อภานิชกุล ผู้ใหญ่บ้านสองแคว หมู่ 5 มี 265 หลังคาเรือน ประชากร 2,114 คน บ้านกลาง หมู่ 13 มี 83 หลังคาเรือน ประชากร 450 คน รวมประชากรที่ต้องรับการตรวจคัดกรอง 3,384 คน สถานการณ์การติดเชื้อไม่ให้แพร่กระจายออกไปจากหมู่บ้าน ช่วงนี้ไม่จำเป็นงดออกไปนอกหมู่บ้าน จนกว่าสถานการณ์ปกติ

"น่าน"ปูพรม3หมู่บ้าน-เร่งตรวจเชื้อโควิด

นายทวีศักดิ์ จันตระ ผู้ช่วย สสอ.เมืองน่าน กล่าวว่า ผลการตรวจคัดกรอง ผู้ที่อยู่ในกลุ่มที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ 3 หมู่บ้าน บ้านสองแคว หมู่ 5 บ้านกลาง หมู่ 13 บ้านใหม่เจริญสุข หมู่ 14 พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม โดยผลตรวจ ATK กว่า 1,200 ราย พบผลบวก 11 ราย ในวันพรุ่งนี้(29 ต.ค.)จะเก็บตกผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่ได้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อครบทุกคน

 

"น่าน"ปูพรม3หมู่บ้าน-เร่งตรวจเชื้อโควิด

โดย จ.ส.อ.สันติไฌญ จารุพิพัฒน์บุตร / น่าน

 

logoline