svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทอท.เชียงใหม่พร้อมรับนักเที่ยวต่างชาติ

29 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่​ – ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ประกาศพร้อมรับมือผู้โดยสารจากต่างประเทศตามนโยบายเปิดประเทศ วางระบบ 8 ขั้นตอนคัดกรองผู้โดยสาร เตรียมรับมือเที่ยวบินแรกจากเกาหลี 5พ.ย.64 ขณะที่การบินในประเทศ คาดหลัง 1 พ.ย.64 มีผู้โดยสาร เฉลี่ยไม่ต่ำกว่าวันละ 10,000 คน

เมื่อเวลา 10.00น.  วันที่ 29 ตุลาคม​ 2564 ที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยท่าอากาศยานเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายณัฐวุฒิ ทาอินต๊ะ ผู้อำนวยการ  ฝ่ายปฏิบัติการท่าอากาศยานเชียงใหม่ พาสื่อมวลชนเยี่ยมชมการเตรียมความพร้อมของท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในการเปิดประเทศ รับเทศกาลท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้โครงการชาร์มมิ่งเชียงใหม่ โดยเฉพาะการคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางระหว่างประเทศ

 

ทอท.เชียงใหม่พร้อมรับนักเที่ยวต่างชาติ

 

สำหรับกระบวนการของผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ เครื่องบินทุกลำที่เดินทางมาจากต่างประเทศ จะต้องจอดที่หลุมจอดอากาศยานหมายเลข 8 หลังจากผู้โดยสารลงจากเครื่องจะต้องผ่านขั้นตอนของท่าอากาศยาน ทั้งหมด 8 ขั้นตอน

 

เริ่มจากการตรวจสอบอุณหภูมิร่างกาย การจัดเตรียมเอกสารผ่านเข้าเมือง การตรวจเอกสารสาธารณสุขตามระเบียบของทางการไทย พิธีการตรวจคนเข้าเมือง การรับสัมภาระที่จะใช้สายพานหมายเลข 5 เพียงสายพานเดียว พิธีการทางศุลกากร และการรับผู้โดยสารไปยังที่พักของผู้ประกอบการนำเที่ยวหรือผู้ประกอบการโรงแรมที่พัก โดยทุกตอนจะไม่มีการสัมผัสและทุกเคาน์เตอร์จะมีการติดฉากกั้นระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้โดยสาร

 

ทอท.เชียงใหม่พร้อมรับนักเที่ยวต่างชาติ

ระบบดังกล่าวสามารถรองรับเที่ยวระหว่างประเทศได้ 2 ชั่วโมงต่อ 1 เที่ยวบิน และสามารถคัดกรองผู้โดยสารได้สูงสุด 200 คนต่อ 1 เที่ยวบิน

 

รวมถึงหากพบว่าผู้โดยสารคนใดมีอุณหภูมิร่างกายสูงกว่าปกติและต้องสงสัยว่าติดเชื้อโควิด-19 จะมีส่วนคัดแยกพร้อมกับนำไปตรวจที่โรงพยาบาลของรัฐตามที่นักท่องเที่ยวหรือผู้โดยสารทำประกันเอาไว้ก่อนเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย

 

ทอท.เชียงใหม่พร้อมรับนักเที่ยวต่างชาติ

นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวว่า ได้มีการซักซ้อมาก่อนหน้านี้แล้ว 2 ครั้ง ในทุกครั้งจะมีปัญหาต่างๆให้แก้ไข ถือเป็นเรื่องที่ดี ที่จะทำให้ทางท่าอากาศยานสามารถแก้ไขปัญหาได้ทันที

 

ขณะนี้ถือว่ามีความพร้อมเต็มร้อย ที่จะรับมือกับผู้โดยสาร และนักท่องเที่ยวที่จะมาจากต่างประเทศ โดยขณะนี้มีการยืนยันมาแล้ว 1 เที่ยวบินที่จะมาจากประเทศเกาหลีในวันที่ 5 พ.ย. 64 นี้ 

 

ทอท.เชียงใหม่พร้อมรับนักเที่ยวต่างชาติ

นอกจากนี้สถานการณ์การบินภายในประเทศไทย หลังจากที่มีการกลับมาเปิดการบินหลังจากปิดไปเพราะการระบาดของโควิดรอบที่ผ่านมา ขณะนี้เฉลี่ยมีเที่ยวบินวันละ 40 เที่ยวบิน มีผู้โดยสารเดินทางไป-กลับ เฉลี่ย 5,000 คนต่อวัน ยิ่งในช่วงวันหยุดยาวมีผู้โดยสารไป-กลับมากถึง 6,000 คน

 

หลังจากวันที่ 1 พ.ย. 64 เป็นต้นไป คาดว่าจะมีผู้โดยสารไป-กลับ เพิ่มมากขึ้นไม่ต่ำกว่าวันละ 10,000 คน ตามจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มมากขึ้น เฉลี่ยวันละ 70 -102 เที่ยวบินต่อวัน

 

ขณะนี้มั่นใจว่าท่าอากาศยานเชียงใหม่ พร้อมที่จะเป็นประตูต้อนรับ ผู้มาเยือนและนักท่องเที่ยว เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่และประเทศชาติ ภายใต้การเดินทางและการท่องเที่ยวในวิถีใหม่

 

ขณะเดียวกันก็ตระหนักดีถึงการเป็นพลเมืองที่ดีของสังคม ดังนั้นจึงต้องปฏิบัติหน้าที่ในการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ให้ดีที่สุด เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นต่อทั้งนักท่องเที่ยวและความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่

 

ทอท.เชียงใหม่พร้อมรับนักเที่ยวต่างชาติ

 

logoline