svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“ม่อนแจ่ม”ปูพรมตรวจโควิดรับเปิดประเทศ

29 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกอบการที่พัก-ร้านอาหารม่อนแจ่ม ลงขันซื้อชุดตรวจATK เอ็กซ์เรย์ทั้งหมู่บ้าน 1,000 ราย ปูพรมค้นหาเชื้อโควิดเชิงรุกก่อนเปิดประเทศ 1 พ.ย.64 งัดกฎเข้มผู้ประกอบการ-ร้านค้าต้องมีวัคซีน ขณะที่นายอำเภอแม่ริม ขอให้นักท่องเที่ยวมั่นใจ สถานประกอบการ 100 แห่งปลอดภัย

          “ม่อนแจ่ม”ปูพรมตรวจโควิดรับเปิดประเทศ

 

          เมื่อเวลา8.30น. วันที่29ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบนดอยม่อนแจ่ม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม มีความคึกคักเป็นอย่างมาก โดยอัตราเข้าพักอยู่ร้อยละ 80-90 จากจำนวนห้องพักอยู่ที่กว่า 1,200 ห้อง โดยทางคณะกรรมการหมู่ บ้าน ม.7 บ้านหนองหอยเก่า และม.11บ้านหนองหอยใหม่ ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ได้ยกการ์ดสูง ด้วยการนำชุดตรวจโควิด จำนวน 1,000ชุด ภายใต้การสนับสนุนของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่ม มาทำการตรวจเชื้อโควิดเชิงรุกในกลุ่มผู้ประกอบการที่พัก, ร้านอาหาร,พ่อค้าแม่ค้า และประชาชนในพื้นที่ม่อนแจ่ม เพื่อค้นหา และป้องกัน ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

 

“ม่อนแจ่ม”ปูพรมตรวจโควิดรับเปิดประเทศ

            นายสุรินทร์ นทีไพรวัลย์ ผญบ.ม.7 บ้านหนองหอยเก่าอ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ตั้งแต่เข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว ทางผู้นำชุมชน และ  ผู้ประกอบการที่พัก, ร้านอาหาร และแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ม่อนแจ่ม ได้ลงมติว่า  จะมีการตรวจเชื้อโควิดด้วยชุดATK ทุกๆ 7 วัน เพื่อเป็นการคัดกรองเชิงรุกในการค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด และสร้างความมั่นใจให้กับชาวบ้าน และนักท่องเที่ยว โดยในวันนี้ได้แบ่งทีมของเจ้าหน้าที่ออกเป็น 5 ชุด กระจายเข้าไปตรวจให้กับกลุ่มเป้าหมายถึงที่พัก, ร้านค้า และบ้านเรือน จำนวน 1,000 คน เพื่อรับการเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.2564 

     

“ม่อนแจ่ม”ปูพรมตรวจโควิดรับเปิดประเทศ

      พร้อมกันนี้ ได้เคาะประตูบ้านให้ทุกคนออกมาฉีดวัคซีน โดยขณะนี้วัคซีนเข็มที่1  ครบเกือบครบ100%แล้ว ส่วนเข็มที่2 จะมีการฉีดในวันที่ 2 พ.ย.2564 โดยทางคณะกรรมการหมู่บ้านฯยังได้ออกกฎระเบียบหากว่าพ่อค้าแม่ค้ารายใดที่ขายของบนม่อนแจ่มไม่ฉีควัคซีน หรือว่ายัง ฉีควัคซีนไม่ครบ 2 เข็ม ก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้ขายสินค้า เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดคลัสเตอร์ในพื้นที่ และยังได้ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยว แสดงใบรับรองการฉีควัคซีนก่อนเข้าพัก และสแกนCM-CHANA เพื่อตรวจสอบประวัติการเข้ามาในพื้นที่     

 

“ม่อนแจ่ม”ปูพรมตรวจโควิดรับเปิดประเทศ

            นายภควัต ขันธหิรัญ นายอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า อำเภอแม่ริม เป็น 1 ใน 4 อำเภอนำร่องรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ตามโครงการชาร์มมิ่งเชียงใหม่ ในวันนี้ได้มีการการปฎิบัติการเชิงรุกค้นหาผู้ติดเชื้อโควิดในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่าง ดอยม่อนแจ่ม ซึ่งแม้ว่าผู้ประกอบการในม่อนแจ่มจะได้รับฉีดวัคซีนหมดแล้ว แต่ก็ได้กำชับไม่ให้ทุกคนประมาท เพราะยังมีโอกาสติดเชื้อโควิดได้ จึงต้องมีมาตรการต่างๆ มากำกับในการตรวจหาเชื้อ เพื่อที่จะแยกคนที่ติดเชื้อออกจากระบบโดยเร็วที่สุด  

 

“ม่อนแจ่ม”ปูพรมตรวจโควิดรับเปิดประเทศ

             ขณะนี้ทางอำเภอแม่ริม ได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลนครพิงค์ จัดทำศูนย์โควิดชุมชนระดับอำเภอ (Community Isolation :CI)ที่โรงแรมแม่ริมลากูน เพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิดได้ประมาณ 150 เตียง โดยสัดส่วนของผู้ติดเชื้อโควิดในอำเภอแม่ริมในช่วงนี้เฉลี่ย 10-20 คน ถือว่าน้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบจำนวนประชากรที่มีกว่า 200,000 คน อีกทั้งสถานประกอบการกว่า 100 แห่ง บุคลากรได้รับการฉีควัคซีน100% แล้ว จึงอยากให้นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในพื้นที่มีความมั่นใจ  ว่าจะมีความปลอดภัยจากการท่องเท่ยว 

logoline