svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เตรียมบูรณะองค์พระธาตุช่อแฮ-พบรอยปริแตก

29 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพร่ - เตรียมบูรณะองค์พระธาตุช่อแฮ รับฉลองครบรอบ ปีขาล 2565 รำลึกการครบรอบ 144 ปีของครูบาศรีวิชัยที่เดินทางมาบูรณะองค์พระธาตุที่เป็นพระธาตุประจำปีเกิด หลังพบแผ่นทองพระธาตุหลุดร่อนบวมปริแตก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 29 ตุลาคม 2564 ที่ห้องประชุมไชยบูรณ์ ศาลากลางจังหวัดแพร่ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานพิจารณาการบูรณะองค์พระธาตุช่อแฮ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จ.แพร่ มีพระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจังหวัดแพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ วัฒนธรรมจังหวัดแพร่ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้มีการบูรณะ

เตรียมบูรณะองค์พระธาตุช่อแฮ-พบรอยปริแตก

พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจังหวัดแพร่ และเจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ กล่าวว่า ปัจจุบันพระบรมธาตุช่อแฮมีการรั่วซึมของน้ำตามรอยแตกขององค์พระธาตุ ทำให้แผ่นทองจังโกมีร่องรอยหลุดร่อน แผ่นทองคำเปลวบวมพอง มีรอยปริแตกตามแนวตะเข็บรอยต่อของแผ่นทองจังโก มองเห็นได้ชัดเจนด้วยตาเปล่า และหากปล่อยทิ้งไว้จะสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างองค์พระเจดีย์ในอนาคต

เตรียมบูรณะองค์พระธาตุช่อแฮ-พบรอยปริแตก

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความงดงามมั่นคงสถิตสถาพรคู่กับพระพุทธศาสนา ในการนี้ กลุ่มสยามบวรจึงได้ประชุมร่วมกันแล้วมีความเห็นพ้องกันที่จะขอปวารณาอนุญาตเป็นเจ้าภาพดำเนินการบูรณะจากทางวัดพระธาตุช่อแฮ โดยมีพระครูปลัดธีร์นวัช ญาณสิทธิวาที เป็นประธานผู้อุปถัมภ์ฝ่ายสงฆ์ นางสุนันท์ นุชวานิช และนายกิตตินันท์ นุชวานิช เป็นประธานผู้อุปถัมภ์ฝ่ายฆราวาส

เตรียมบูรณะองค์พระธาตุช่อแฮ-พบรอยปริแตก

ประกอบกับปี พ.ศ.2565 เป็นปีขาล วัดพระธาตุช่อแฮ เป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีขาล จึงเห็นสมควรที่บูรณะปิดทององค์พระธาตุช่อแฮ นอกจากนี้ทางวัดยังมีกิจกรรมตลอดปีของปีขาล 2565 เช่น กิจกรรมหล่อพระสิงห์ 2 ช่อแฮเนื้อเงิน กิจกรรมทอผ้าห่มพระธาตุ ยาวที่สุดในโลก กิจกรรมหล่อพระเจ้านอนสมโภชพระวิหารพระเจ้านอน กิจกรรมสืบชะตาสะเดาะเคราะห์ตลอดปี เพื่อให้เป็นสิริมงคล รับโชคแก่ประชาชนทั่วไป การบูรณะองค์พระธาตุจะแล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2565 และทำการสมโภชในวันที่ 23 มิถุนายน 2565 ส่วนผู้มีจิตศรัทธาสามารถทำบุญตามกำลังศรัทธาผ่านบัญชีกสิกรไทย ชื่อ กองทุนบูรณะพระธาตุช่อแฮ จ.แพร่ เลขที่ 105-2-88255-5

 

เตรียมบูรณะองค์พระธาตุช่อแฮ-พบรอยปริแตก

 

นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า การประชุมเนื่องจากมีหนังสือมาทางวัฒนธรรมจังหวัดเพื่อปรึกษาหารือเรื่องการบูรณะ เกี่ยวกับองค์พระธาตุ ด้วยเหตุมีการชำรุดและมีเจ้าภาพปวารณาตัวได้ทำมาหลายที่แล้วในภาคเหนือทั้งที่วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร และพระธาตุทางเหนืออีกหลายจังหวัด แต่ว่าการบูรณะต้องมีความเห็นร่วมกัน รวมถึงกรมศิลปากรต้องอนุญาตเพราะเป็นสมบัติที่กรมศิลปากรดูแลอยู่ในแง่ของทางการ

เตรียมบูรณะองค์พระธาตุช่อแฮ-พบรอยปริแตก

หลักของการบูรณะองค์พระธาตุคือบูรณะให้เหมือนของเดิมไม่ผิดธรรมเนียมที่บรรพชนได้ทำมาและทำให้ดีขึ้น ปี 2565 ครบรอบของปีขาล ประชาชนจะหลั่งไหลมาที่จังหวัดแพร่ รวมถึงในโอกาสที่จะครบรอบ 144 ปี ของครูบาศรีวิชัยที่ได้มาบูรณะองค์พระธาตุช่อแฮ ที่เป็นองค์พระธาตุประจำปีเกิดของท่าน ประชาชนจะได้มีส่วนร่วมในการทำบุญในครั้งนี้ ส่วนที่ประชุมวันนี้เห็นพ้องต้องกันเห็นชอบให้มีการบูรณะองค์พระธาตุแต่ก็ต้องทำให้ถูกต้องตามที่ขั้นตอนของบ้านเมืองกำหนดและตามที่บรรพชนและการอนุรักษ์

เตรียมบูรณะองค์พระธาตุช่อแฮ-พบรอยปริแตก

โดย สุภัทร  แสงดอก / แพร่

 

logoline