svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หอต่างชาติแนะรัฐวางแผนคุมโควิดหลังเปิดประเทศ

29 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หอการค้าไทยเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักธุรกิจต่างชาติไตรมาส 3 ปรับตัวดีขึ้นอยู่ในระดับ 41.7 หลังคลายล็อกดาวน์ เตรียมเปิดประเทศ เชื่อศก.ไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้ว ต่างชาติยังเชื่อมั่นพร้อมลงทุนในไทย

หอต่างชาติแนะรัฐวางแผนคุมโควิดหลังเปิดประเทศ

อธิการบดีและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ธนวรรธน์  พลวิชัย ระบุ ดัชนีความเชื่อมั่นนักธุรกิจต่างประเทศไตรมาส 3 ดัชนีปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 41.7 เป็นผลมาจากรัฐบาลประกาศคลายล็อกดาวน์และเตรียมเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ทำให้ความเชื่อมั่นของนักธุรกิจต่างชาติดีขึ้น เชื่อว่าเศรษฐกิจและธุรกิจผ่านจุดต่ำสุดแล้วจากผลกระทบโควิด-19 และจะเริ่มฟื้นตัวจากไตรมาส 4 ปีนี้

หอต่างชาติแนะรัฐวางแผนคุมโควิดหลังเปิดประเทศ

ทั้งนี้ นักธุรกิจต่างชาติเสนอให้ภาครัฐมีแผนควบคุมโควิด-19 ให้ชัดเจน เร่งฉีดวัคซีนตามเป้าหมาย 70% จัดหาวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนให้เร็วที่สุดและทั่วถึงที่สุด รับมือโควิดจากการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว พร้อมสนับสนุนนโยบายการให้เงินอุดหนุน ค่าจ้าง ค่าเช่าฯ ต่อภาคธุรกิจและเอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แก้ไขกฎระเบียบที่ซับซ้อนในการเข้ามาลงทุน ให้มีความทันสมัย เอื้อต่อการลงทุน รวมถึงกระบวนการขอ Visa และ Work Permit ให้ง่ายขึ้น และผ่อนปรนมาตรการโควิดเพื่อให้ภาคธุรกิจดำเนินกิจการได้สะดวกขึ้น

หอต่างชาติแนะรัฐวางแผนคุมโควิดหลังเปิดประเทศ

ประธานหอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย สแตนลี่ย์  คัง ระบุ การเดินหน้าฉีดวัคซีนให้กับคนต่างชาติในประเทศไทยเวลานี้ทำได้ประมาณ 80-90%  ทำให้เกิดความมั่นใจมากขึ้นส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นในด้านการลงทุน นอกจากนี้การส่งออกของไทยยังมาจากการฟื้นตัวของตลาดสหรัฐและตลาดยุโรป ทำให้มีคำสั่งซื้อสินค้าเข้ามามากในไตรมาส 3และ 4 อีกทั้งการที่รัฐบาลประกาศเปิดประเทศ 1 พ.ย.ก็ทำให้มีความมั่นใจมากขึ้นเพราะจะทำให้การเข้า-ออกของนักลงทุนและนักท่องเที่ยวมีความสะดวกมากขึ้น ซึ่งการระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ประมาณ 1 ปีครึ่ง รัฐบาลไทยมีการปรับตัวและเดินหน้าในการแก้ไขปัญหาได้ดีขึ้นแล้ว

 

กรรมการรองเลขาธิการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และประธานคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาหอการค้าต่างประเทศ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เกษมสิทธิ์ ปฐมศักดิ์ ระบุ แม้เริ่มคลายล็อกมากขึ้นในไตรมาส 3 แต่บรรยากาศใช้จ่ายและเดินทางยังไม่คึกคัก เชื่อว่าการเปิดประเทศจะช่วยผลักดันกำลังซื้อและเดินทาง นักธุรกิจต่างชาติมองเศรษฐกิจและการฟื้นตัวของธุรกิจจากนี้ดีขึ้น แต่ยังวิตกเรื่องค่าเงินบาทผันผวน ราคาน้ำมันระดับสูง ปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่อาจกระทบต่อการฟื้นตัว

logoline