svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศ.คลินิก อุดม รับ ห่วงเปิดประเทศ ขอประชาชนอย่ากังวลเชื้อ "เดลตา พลัส"

29 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศ.คลินิก อุดม รับ ห่วงเปิดประเทศ แต่ นายกฯ ต้องทำเพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้า ระบุ อยากให้ผู้ป่วยไม่ถึง 5,000 คนต่อวัน เพื่อบุคคลากรแพทย์จะได้เหนื่อยน้อยลง ขอประชาชนอย่ากังวล เชื้อ "เดลตา พลัส"

29 ตุลาคม 2564 ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผย ก่อนการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่า ยอมรับว่าการเปิดประเทศน่าเป็นห่วง แต่หากทุกคนร่วมมือกัน และเคร่งครัดมาตรการสาธารณสุข ก็เชื่อว่าทุกอย่างจะเดินหน้าไปได้ แม้ว่าตัวเลขผู้ป่วยจะขยับขึ้นไม่มาก แต่ก็เชื่อว่าจะไม่ถึง 20,000 รายต่อวัน

การเปิดประเทศ เพื่อทำให้ธุรกิจเดินหน้า ดังนั้นการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีเป็นเรื่องเด็ดขาด จะรอต่อไปไม่ได้ และที่สำคัญ ด้านการสาธารณสุขของไทยขณะนี้ยังรับมือได้ และสู้ไหว โดยเฉพาะหากตัวเลขผู้ป่วย ไม่เกิน 10,000 คน และเสียชีวิตไม่เกิน 100 คน แต่ส่วนตัวอยากให้ตัวเลขต่ำกว่า 5,000 คน ก็จะทำให้สถานการณ์ในประเทศดีขึ้น แพทย์ และพยาบาลจะไม่เหนื่อยมาก

“ขอทุกคนอย่ากังวลกับเชื้อ เดลต้า พลัส เพราะยังพบในไทยน้อย เช่นเดียวกับต่างประเทศ ที่ยังพบในสัดส่วนไม่มากเช่นกัน และเท่าที่ประเมินสถานการณ์แม้จะแพร่เชื้อเร็วกว่า เดลต้า 10-15% แต่เชื่อว่ายังกระจายไม่มาก ทั่วโลกมีเพียง 17 ประเทศ แต่ละประเทศยังอยู่ในเปอร์เซ็นต์ต่ำ จึงเชื่อว่าจะสามารถควบคุมได้ ขอให้กังวลต่อ สายพันธุ์เดลต้า เดิมมากกว่าเพราะยังพบเชื้อในสัดส่วนที่สูง” ศ.คลินิก นพ.อุดม กล่าว

logoline