svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วัยรุ่นในเกาหลีใต้ "คลั่งผอม" ขนาดหนัก

28 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอมเหมือนสาว ๆ K-POP, ผอมเหมือนกระดาษ, ผอมเหมือนในจอ 3D และผอมจนถุงน่องย่น... นี่คือนิยามความสวยที่น่ากลัวของสาว ๆ เกาหลีในยุคนี้ที่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ "คลั่งผอม" และกิน "ยาลดความอ้วน" มากที่สุดในโลก

เกาหลีใต้ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ปั้นดารานักร้องมากที่สุดประเทศหนึ่งบนโลกใบนี้ ยิ่งศิลปินมีชื่อเสียงระดับโลกมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งกระตุ้นให้คนหนุ่มสาวอยากก้าวเข้าวงการนี้มากขึ้นเท่านั้น แต่ก่อนจะถึงจุดนั้นได้ก็ต้องหาบันไดไต่ขึ้นไป แน่นอนว่าหนึ่งในนี้คือการดูแลตัวเองให้ดูดี แต่กลับกลายเป็นว่า เวลาที่เด็ก ๆ ไปออดิชั่นแล้วไม่ผ่าน สิ่งแรกที่พวกเธอโทษคือ "อ้วนไปใช่ไหม" หรือ "ไม่สวยใช่ไหม" ซึ่งนอกจากหลายคนจะทุ่มเงินไปกับการทำศัลยกรรมเพื่อให้ได้เข้าสู่วงการแล้ว ยังมีอีกหลายคนที่ลดน้ำหนักอย่างเอาเป็นเอาตาย และนี่คือที่มาของการได้รับฉายาว่า เป็นประเทศที่มีคนคลั่งผอมและกินยาลดความอ้วนมากที่สุดในโลก เมื่อปี 2555 และยังไม่ลดลงแต่อย่างใด

 

วัยรุ่นในเกาหลีใต้ "คลั่งผอม" ขนาดหนัก

การพยายามลดน้ำหนักมีตั้งแต่การอดข้าว หรือกินให้อิ่มแล้วไปอาเจียนออก จนถึงขั้นการกินยาอันตรายที่รวมทั้ง ซิบูทรามีน (Sibutramine) คิวซีเมีย (Qsymia) และที่กำลังฮิตในตอนนี้คือ "ยาผีเสื้อ" ที่บางคนกินแล้วมีอาการหลอน และแม้จะอันตรายแต่ก็กลับกลายเป็นว่ายาตัวนี้สามารถหาซื้อได้โดยง่าย เช่น กรณีของเด็กหญิงวัย 13 ปีคนหนึ่ง ไปซื้อยาผีเสื้อมากิน จนน้ำหนักตัวเหลือแค่ 32 กิโลกรัม แต่เป้าหมายของเด็กคือ 27 กิโลกรัม 

 

วัยรุ่นในเกาหลีใต้ "คลั่งผอม" ขนาดหนัก

การ "คลั่งผอม" ของเด็กเกาหลีพวกนี้เรียกว่า กลุ่มโปร-อาน่า (Pro-ana) หรือกลุ่มคนที่ คลั่งผอมจนมีอาการทางจิตเวท ที่เกี่ยวข้องกับ "Anorexia" หรือการไม่อยากอาหาร และนิยามความสวยของพวกเธอคือต้อง "ผอมเหมือนกระดาษ" เช่น ขนาดกระดาษ A4 ยังบังเอวมิด, "ผอมเหมือนในจอ 3D" คือแบนราบมาก ๆ และ "ผอมจนถุงน่องย่น" ที่หมายถึงขาเล็กถึงขนาดที่ถุงน่องยังย่น 

logoline