svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมืองหลวงกัมพูชาเผชิญน้ำท่วมหนักจากฤดูมรสุม

28 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวกรุงพนมเปญของกัมพูชาต้องอพยพออกจากบ้านเรือน หลังฤดูมรสุมทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วม พวกเขาสมัครใจอพยพกันเอง โดยไม่รอความช่วยเหลือจากทางการ เพราะระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อย ๆ เกรงว่าจะไม่ปลอดภัย

พื้นที่หลายส่วนใน กรุงพนมเปญของกัมพูชา ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของประชากร 2.1 ล้านคน จมอยู่ใต้น้ำหลังฤดูมรสุมทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในสัปดาห์นี้  ประชาชนต้องอพยพทิ้งบ้านเรือนขึ้นที่สูง และปล่อยให้ข้าวของบางส่วนจมอยู่ใต้น้ำ โดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ในเขตดังขาวบอกว่า พวกเขาไม่อาจรอคอยความช่วยเหลือจากรัฐบาลได้ และได้พากันหนีไปยังพื้นที่ปลอดภัย ตอนที่น้ำในแม่น้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน

 

ภาพ : Radio Free Asia

มีประมาณ 1,000 ครอบครัว ที่สร้างเพิงพักชั่วคราวตลอดแนวคันกั้นน้ำ และรัฐบาลได้นำกระสอบทรายมาเรียงกั้นไว้ให้ แต่ไม่ได้ให้ความช่วยเหลือในเรื่องการอพยพขึ้นที่สูง แต่มอบของยังชีพ เช่น ข้าวสารและปลากระป๋อง ท่ามกลางความวิตกว่ากระแสน้ำที่ท่วมสูงจะเป็นอุปสรรคในการบรรเทาทุกข์ด้านอาหาร 

 

ภาพ : Radio Free Asia

หลายครอบครัวบอกว่ามีปัญหาสารพัดจากการอพยพ เช่น ไม่มีที่จะหุงข้าว ลูก ๆ ก็ออกไปทำงานไม่ได้เพราะไม่มีเรือ ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้เลวร้ายกว่าปีที่แล้ว ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน 800,000 คนทั่วประเทศ และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 42 คน สร้างความเสียหายให้บ้านเรือนกว่า 160,000 หลังคาเรือน ส่วนครั้งล่าสุดยังไม่มีการประเมินความเสียหายและยังไม่มีตัวเลขผู้เสียชีวิต

 

ภาพ : Radio Free Asia

logoline