svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผบช.ภ.6กร้าว! ปราบขบวนการค้ามนุษย์เด็ดขาด

28 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก - ผบช.ภ.6 ร่วมประชุมสาธารณสุข ทหาร ฝ่ายครอง ตม. และผู้ประกอบการ  อ.แม่สอด จ.ตาก รับมือเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ ลั่นปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์เด็ดขาด

วันที่ 28 ตุลาคม 2564 พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค6 พร้อมด้วยคณะ ได้เดินทางไปยัง อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อตรวจสอบสถานประกอบการที่ใช้แรงงานต่างด้าว ใน อ.แม่สอด โดยจุดแรกที่ไปตรวจสอบ คือ โรงงานทีเคการ์เม้นท์ เป็นสถานประกอบการเย็บผ้า บ้านแม่ตาว ต.แม่ตาว มีแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมากว่า 2,000 คน โดยมีนายสมชาย ไตรทิพย์ชาติสกุล นายอำเภอแม่สอด นายชัยวัฒน์ วิฑิตธรรมวงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก ในฐานะผู้แทนสถานประกอบการ 

ผบช.ภ.6กร้าว! ปราบขบวนการค้ามนุษย์เด็ดขาด

นายแพทย์ธวัชชัย เศรษฐศุภพนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด นายเฉลิม กล่อมเกลี้ยง สาธารณสุขอำเภอแม่สอด ผู้แทนหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด ผู้แทนพัฒนาสังคม และมนุษย์ จ.ตาก สวัสดิการแรงงาน และสังคมจังหวัดตาก รวมทั้งหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ จากนั้นได้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะต่างๆ

ผบช.ภ.6กร้าว! ปราบขบวนการค้ามนุษย์เด็ดขาด

พล.ต.ท.อัคราเดช กล่าวว่า จะทำการคิกออฟ (Kickoff) พร้อมสร้างโมเดลป้องปราม และปรามปรามขบวนการค้ามนุษย์ และแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล เพราะว่าวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ จะมีการเปิดประเทศและส่วนที่เกี่ยวข้องกับพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อด้วย การปฏิบัติการจากนี้ไปจะดำเนินการใน 4 มิติ คือ การป้องปรามการเชิงรุกโดยบูรณากับทุกหน่วยงานรวมทั้งภาคเอกชนด้วย ในการตรวจสอบ เป็นหูเป็นตา อย่างจริงจัง จริงใจ จะมีการตั้งทีมสอบสวนร่วมฝ่ายปกครองดำเนินการเรื่องนี้โดยเฉพาะ สืบสวนปราบปรามจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมาย ซึ่งมีข้อมูลตัวละครหลายกลุ่ม และจะพยายามขยายผลติดตามจับกุมผู้ที่ยังฝ่าฝืนหรือมีพฤติกรรมอยู่ โดยจะสาวไปให้ถึงต้นตอรายใหญ่ และมีการปลอบขวัญ เยียวยาเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ด้วย นอกจากนี้จะเริ่มดำเนินการปราบปรามอย่างจริงจังภายใน 60 วันนี้ โดยจะมีการประเมินผลปรับปรุงไปตลอด ส่วนตัวละครหรือขบวนการค้ามนุษย์ที่ว่านั้นไม่ว่าจะอยู่ส่วนในประเทศไทย หรือต่างประเทศ จะดำเนินการจับกุมให้ได้ทั้งหมด

 

ผบช.ภ.6กร้าว! ปราบขบวนการค้ามนุษย์เด็ดขาด

 

 

อย่างไรก็ดีหลังจากการประชุมแล้วเสร็จ ทางคณะได้ไปตรวจสอบภายในโรงงานเย็บผ้า ซึ่งคณะได้สอบถามพูดคุยกับแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาในหลายๆแผนก ด้วย

ผบช.ภ.6กร้าว! ปราบขบวนการค้ามนุษย์เด็ดขาด

โดย สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี / ตาก

 

logoline