svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โควิดลามติดพระต้องประกาศปิดวัดห้วยยอดชั่วคราว

27 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - พื้นที่อำเภอห้วยยอดสถานการณ์ติดเชื้อลุกลามอย่างหนักล่าสุดลุกลามเข้าไปในวัดจนพระ 2 รูปติดโควิดนำมาสู่การงดกิจนิมนต์และประกาศปิดวัดห้วยยอด 7 วัน

27 ตุลาคม 2564 การระบาดอย่างหนักของ เชื้อ โควิด-19 ในพื้นที่อำเภอห้วยยอดยอด. จังหวัดตรังที่มีติดต่อกีนมาประมาณ 4 เดือน  ทั้งในโรงงานแปรรูปไม้ยางพารา. การระบาดในชุมชน ในวงพนัน. จนกระทั่งในตลาดสดหลายแห่ง.ภายในเขตเทศบาลตำบลห้วยยอด. ทำให้เชื้อแพร่กระจายเข้าสู่ครอบครัวและชุมชนอย่างรวดเร็ว.   ล่าสุด. การระบาดภัยในอำเภอว่ายอดได้ลามเข้าสู่ห้วยยอดทำให้ในวันนี้ที่วัดห้วยยอด เขตเทศบาลตำบลห้วยยอด อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ทางวัดห้วยยอด ได้ขึ้นป้ายประกาศปิดวัด. ตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม ถึง 3 พฤศจิกายน 2564 เป็นเวลา. 7 วัน  โดยทางวัดงดรับกิจนิมนต์ต่าง ๆ และงดต้อนรับญาติโยมที่จะเข้ามาทำบุญภายในวัด. และจะต้องมีหนังสือผลตรวจรับรองหาเขื้อโควิดมาแสดงหากจะต้องนำศพเข้ามาตั้วภายในวัด. และต้องนิมนต์พระวัดอื่นมาประกอบพิธีบำเพ็กุศลศพ  เพื่อป้องกันไม่ให้พระแพร่เชื้อไปสู่ชุมชน. หลังจากการตรวจหาเชื้อในเชิงรุกกับพระภิกษุภายในวัดที่มีสวมจำนววน 16 รูป. พบว่ผลเป็นบวกติดเชื้อ จำนวน 2 รูป.  

โควิดลามติดพระต้องประกาศปิดวัดห้วยยอดชั่วคราว

 

โดยในวันนี้พบว่ามีเจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลห้วยยอด มาทำการฉีดฆ่าเชื้อภายในบริเวณวัดและกุฎิของพระทั้ง 2 รูป และดื้นโดยรอบบริเวณวัด อีกทั้งทำป้ายและเทปกันไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าออกวัดได้ ส่วนที่ศาลาบำเพ็ญกุศลศพยังมีงานศพกอีกงานจะฌาปนกิจในวันพรุ่งนี้ หลังจากนี้จะไม่รับศพ. เพื่อมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่นี่ และพระก็ไม่รับกิจนิมนต์สวดศพ  โดยให้เจ้าภาพทำการนิมนต์พระจากวัดอื่นมาทำพิธี. เพื่อป้องกันเชื้อจากพระระบาดไปยังชุมชน และ จะมีการตรวจหาเชื้อพระที่เหลืออีก 14 รูปในครั้งนี้รา2 ต่อไป. โดยขณะนี้พระทแงหมดดกลายเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมด. 

โควิดลามติดพระต้องประกาศปิดวัดห้วยยอดชั่วคราว

ต่อเรื่อง  พระกฎษดา  ขันติกโร ผู้ช่วยเจ้าอาวาส กล่าวว่า " การตรวจพระทั้งวัดจำนวน 16 รูป ผลเป็นบวกคือติดเชื้อ 2 รูป อีก 14 รูปผลเป็นลบ ในวันนี้ทางโรงพยาบาลจะมารับพระไปทำการรักษา ส่วนในวันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคมที่จะถึงนี้จะมีการตรวจพระที่เหลืออีกจำนวน 14 รูปเป็นรอบที่ 2 ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่เชื้อจากพระไปสู่ชุมชน ทางวัดจึงประกาศปิดวัดไม่รับกิจนิมนตั้งสิ้น  วัดห้วยยอดอยู่ในความดูแลของเทศบาลตำบลห้วยยอด  ขณะนี้ที่วัดมีงานศพอีกงานเมื่อทำการฌาปนกิจทางวัดจะไม่รับศพ  หากจะมีการตั้งบำเพ็ญกุศลศพ เจ้าภาพจะต้องทำการนิมนต์พระจากวัดอื่นมาทำพิธีที่งานศพได้เพื่อป้องกันเชื้อจากพระระบาดไปยังชุมชน เพราะต้องให้มีการตรวจเชื้อรอบ 2 ในวันที่ 31 ตุลาคมนี้

โควิดลามติดพระต้องประกาศปิดวัดห้วยยอดชั่วคราว
 

โควิดลามติดพระต้องประกาศปิดวัดห้วยยอดชั่วคราว

วัดเป็นศูนย์รวมของประชาชน ดังนั้นอยากจะประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนโดยเฉพาะชาวอำเภอห้วยยอด  คือ กรมอนามัยประชาสัมพันธ์แล้วทุกคนมีโอกาสติดเชื้อ  ให้ตระหนักว่าทุกคนคือคนติดเชื้อจึงต้องป้องกันตนเอง ให้ญาติโยมหันมาดูแลตัวเองให้มากขึ้น  ล้างมือบ่อย ๆ ไม่สัมผัสกลุ่มเสี่ยง  ในการสวมหน้ากาก  อยู่ห่างกัน  ล้างมือบ่อยๆ หากไปสัมผัสกลุ่มเสี่ยงก็ต้องตรวจหาเชื้อด้วยอุปกรณ์การตรวจชุด ATKหรือไปตรวจ โรงพยาบาล การป้องกันได้ดีคือทุกคนตื่นตัวรับผิดชอบต่อสังคม"

ภาพ/ข่าว โดย :  คนิตา สีตอง จ.ตรัง

logoline