svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

บะหมี่ในตำนานอายุกว่า 70 ปี “ใบเกี๊ยว”บางสุดในประเทศ

26 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - ของหรอยต้องกิน บะหมี่ในตำนาน “บะหมี่ลิ้นชัก” อายุกว่า 70 ปี อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ใบเกี๊ยวที่บางที่สุดในประเทศไทย

     ที่ร้านหม่านเซ่งหลุ่ง ตั้งอยู่เลขที่ 275 ถนนเพชรเกษม อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ซึ่งเป็นร้านอาหารและทำเส้นบะหมี่ที่มีอายุกว่า 70 ปี และลูกหลานสืบทอดมาจากบรรพบุรุษเชื้อสายจีนที่อพยพมาทางเรือจากจีนแผ่นดินใหญ่มาตั้งถิ่นฐานใน จ.ตรัง และยังคงใช้กรรมวิธีการผลิตแบบดั้งเดิม สืบทอดสานต่อจากวัฒนธรรมคนไทยเชื้อสายจีน จนปัจจุบันขยายสาขามีรุ่นลูกหลานสืบทอดกว่า 8 สาขาแล้ว ด้วยการทำเส้นหมี่ด้วยวิธีการและอุปกรณ์แบบดั้งเดิม เพียงแต่เปลี่ยนเป็นเครื่องทุ่นแรง ลดภาระและระยะเวลาในการทำ ทั้งการตีแป้ง นวดแป้ง

บะหมี่ในตำนานอายุกว่า 70 ปี “ใบเกี๊ยว”บางสุดในประเทศ      จนกระทั่งการรีดแป้งด้วยเครื่องจักรที่ดัดแปลงมาจากจักรรีดยางพาราในสมัยก่อน และคงคุณภาพของเส้นหมี่ เพื่อสุขภาพ เช่น เส้นสีดำ ทำจากงาดำ เส้นหมี่หยกที่ทำมาจากผัก เส้นเหลืองทำมาจากไข่ เนื้อเส้นบะหมี่ นุ่มหอม และเหนียวนุ่มอย่างเป็นเอกลักษณ์

บะหมี่ในตำนานอายุกว่า 70 ปี “ใบเกี๊ยว”บางสุดในประเทศ      หลังจากทำเสร็จแล้ว เวลาจะขายก็นำบะหมี่ไปใส่ไว้ในลิ้นชัก หรือเรียกว่า“บะหมี่ลิ้นชัก” พอจะปรุงมาปรุงใส่จามก็ดึงออกมาจากลิ้นชัก ซึ่งแตกต่างจากร้านอื่นๆจะดึงออกมาจากถุงมาลวกน้ำร้อน จากนั้นก็ใส่เครื่องแน่น ๆ ตามแบบฉบับของร้าน มีทั้งเกี๊ยวหมู ไก่ และหมูแดง ปรุงรสชาติมาได้กลมกล่อม และน้ำซุปที่เป็นเอกลักษณ์ของร้านเช่นกัน ที่มีรสชาติหอมหวานกลมกล่อม

บะหมี่ในตำนานอายุกว่า 70 ปี “ใบเกี๊ยว”บางสุดในประเทศ      สำหรับเมนูในร้านก็จะมี บะหมี่เกี๊ยว ข้าวหมูแดง ข้าวมันไก่ ในราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 40-60 บาท ซึ่งทุกวันนี้ยังคงเป็นที่นิยมของลูกค้าไม่ว่าจะเป็นเด็กๆ ข้าราชการ นักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองตรัง ก็ยังเนืองแน่นไปด้วยลูกค้า แม้ในช่วงโควิด 19 ก็มีได้รับผลกระทบบ้างทางร้านก็ยังคงปรับตัวด้วยการให้ลูกค้าซื้อกลับไปกินที่บ้านแทน

บะหมี่ในตำนานอายุกว่า 70 ปี “ใบเกี๊ยว”บางสุดในประเทศ โดยบรรยากาศภายในร้านเข้าไปจะเห็นป้ายขนาดใหญ่ถึงประวัติความเป็นมาของร้านที่ระบุว่า ร้านนี้สืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น โดยจังหวัดตรังในอดีตเป็นเมืองท่าที่สำคัญ มีท่าเรือเดินทางระหว่างประเทศ ชาวจีนแผ่นดินใหญ่จึงอพยพมาทางเรือเข้ามาตั้งรกรากที่ อ.กันตัง ซึ่งเป็นเมืองท่า และบางส่วนก็แยกย้ายเข้าไปรกรากในแผ่นดินที่ลึกเข้าไป เช่น อ.เมืองตรัง ,อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เพื่อไปทำสวนยางพารา และบางส่วนก็เปิดร้านอาหารขาย โดยนำวัฒนธรรมทางด้านอาหาร การกินติดตัวมาประกอบสัมมาชีพด้วย อย่างร้านนี้เป็นต้นที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น

บะหมี่ในตำนานอายุกว่า 70 ปี “ใบเกี๊ยว”บางสุดในประเทศ      นางสุวภา เกียรติวานิช อายุ 85 ปี เจ้าของร้านรุ่นที่ 2 บอกว่า เส้นบะหมี่ที่ร้านจะทำเองทุกวัน และทำเป็นทุกคน โดยเส้นจะบางนุ่มเหนียว เส้นเหลืองจะทำด้วยไข่ไม่ใส่สี สีดำทำจากงาดำ และสีเขียวทำจากผัก ที่ร้านนี้อยู่มา 70 กว่าปีแล้ว ตอนนี้มีทายาทสืบทอดรุ่นที่ 5 แล้ว ในช่วงโควิด 19 ได้รับผลกระทบมาก เพราะในบ้านมีคนอายุเยอะ จึงต้องระมัดระวัง จะไม่ให้นั่งทานที่ร้าน ส่วนใหญ่จะเน้นให้ลูกค้าซื้อกลับไปกินที่บ้าน ร้านจะหยุดในช่วงเทศกาล เปิดตั้งแต่เวลา 05.00 ไปจนของหมด ปัจจุบันนี้ร้านบะหมี่ได้มีการขยายสาขากว่า 8 สาขาแล้ว เนื่องจากมีลูกหลานทายาทรับการสืบทอดต่อ จะมีทั้งในจังหวัดตรังและจ.กระบี่อีกด้วย

บะหมี่ในตำนานอายุกว่า 70 ปี “ใบเกี๊ยว”บางสุดในประเทศ

บะหมี่ในตำนานอายุกว่า 70 ปี “ใบเกี๊ยว”บางสุดในประเทศ      ด้านน.ส.ลดาวัลย์ ช่วยชาติ ผอ.ททท.สำนักงานตรัง บอกว่า บะหมี่หม่านเซ่งหลุ่งเป็นบะหมี่ลิ้นชักในตำนาน ร้านที่ตัวเองหลงรักมาตั้งแต่เด็กๆเมื่อ 50 ปีที่แล้วก็ยังมากินร้านนี้ และที่สำคัญยังคงอนุรักษ์กรรมวิธีการผลิตและใส่ใจคุณภาพไม่ว่าจะเป็นเส้นสุขภาพคือเส้นงาดำ เส้นหมี่หยกที่ทำมาจากผัก เส้นเหลืองทำมาจากไข่ ทุกอย่างยังคงใช้กรรมวิธีการผลิตแบบดั้งเดิมสืบทอดสานต่อจากวัฒนธรรมคนไทยเชื้อสายจีนที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานที่นี่มาทำมาหากินที่นี่และคนไทยก็นำมาสานงานต่อก็กลายเป็นวัฒนธรรมการเรียนรู้การท่องเที่ยวเชิงอาหาร ที่เรียนรู้เรื่องของวัฒนธรรมไทยจีนผ่านเมนูท้องถิ่นเป็นเมนูบะหมี่ลิ้นชัก

บะหมี่ในตำนานอายุกว่า 70 ปี “ใบเกี๊ยว”บางสุดในประเทศ      ทั้งกรรมวิธีการถนอมอาหาร และทำยังไงให้ผู้บริโภคได้มีสุขภาพที่ดีจากการกินอาหารเพื่อสุขภาพ จึงขอแนะนำร้านนี้ หากใครที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดตรัง ต้องการบะหมี่ที่มีการสืบทอดเป็นร้อยปี และรักสุขภาพ มาที่นี่ความรักจะยืนยาวเหมือนเส้นบะหมี่ที่นี่ มีทั้งสมุนไพรเครื่องเคียงที่ต้านโควิดได้อีกด้วย สามารถแวะมาทานได้ร้านบะหมี่นี้ได้

บะหมี่ในตำนานอายุกว่า 70 ปี “ใบเกี๊ยว”บางสุดในประเทศ ภาพ / ข่าว โดย
คนิตา สีตอง จ.ตรัง

logoline