svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านโวย! โรงงานปล่อยน้ำทำปลาตายเกลื่อน พบไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย

26 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - ชาวบ้านโวย ปลาหลายแสนตัวลอยตายเหม็นเน่า เกลื่อนสระน้ำสวนสาธารณะ ที่ใช้ผลิตน้ำประปาร้องศูนย์ดำรงธรรม ตรวจพบโรงงานไม้ยางไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย เล็ดลอดไหลสู่พรุละหมาดโดยตรงนานกว่า 20 ปี

     26 ตุลาคม 2564 นายภานุวัฒน์ พูลสวัสดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรม จ.ตรัง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรม จ.ตรัง เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อม จ.ตรัง เจ้าหน้าที่ อบต.นาโต๊ะหมิง ได้เดินทางลงตรวจสอบสระน้ำสวนสาธารณะบ้านพรุละหมาด หมู่ 2 ต.นาโต๊ะหมิง อ.เมืองตรัง แหล่งน้ำดิบที่ใช้ผลิตน้ำประปาให้ชาวบ้าน หมู่ 1 หมู่ 2 หมู่ 4 และหมู่ 5 ใช้อุปโภคบริโภค หลังเกิดปลาภายในสระลอยตายเกลื่อนสระนับแสนตัว ทำให้ชาวบ้านต่างได้รับผลกระทบน้ำประปาที่สูบจากสระดังกล่าวมีกลิ่นสีขุ่น เกิดผดผื่นคัน รวมทั้งยังกระทบวิถีชีวิตชาวบ้านที่ใช้ประโยชน์ในสระดังกล่าว

ชาวบ้านโวย! โรงงานปล่อยน้ำทำปลาตายเกลื่อน พบไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย      นายภานุวัฒน์ กล่าวว่า ชาวบ้านได้ร้องเรียนผ่านผู้ว่าฯ จ.ตรัง เลยสั่งการให้ศูนย์ดำรงธรรมจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าตรวจสอบพร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้องลงตรวจข้อเท็จจริงเบื้องต้น ปรากฏว่ามีปลาลอยตายเกลื่อนจริง จึงได้ขออนุญาตโรงงานแปรรูปไม้ยางที่อยู่ใกล้เคียง ตามที่คาดว่าจะมีการปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ตรวจสอบโรงงานแปรรูปไม้ยางพารา ซึ่งอยู่ติดกับพรุละหมาด เป็น 1 ใน 2 โรงงาน

ชาวบ้านโวย! โรงงานปล่อยน้ำทำปลาตายเกลื่อน พบไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย      เบื้องต้นพบว่าน้ำที่ออกจากโรงงานมีการเชื่อมต่อไหลสู่พรุละหมาด จำนวน 2-3 จุด ซึ่งเป็นที่น่ากังวล จุดแรกพบบ่อพักน้ำจากครัวเรือน มีทางน้ำที่เชื่อมต่อไปสู่สระพรุละหมาด โดยที่โรงงานมีสระน้ำอยู่ 3 จุดโดยมีการเชื่อมต่อกับพรุละหมาดทั้งหมด และไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย โดยที่จุดพักน้ำจะไหลลงสู่พรุละหมาดโดยตรง

ชาวบ้านโวย! โรงงานปล่อยน้ำทำปลาตายเกลื่อน พบไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย      นายภานุวัฒน์ กล่าวอีกว่า ส่วนจุดที่ 2 ตรวจพบน้ำที่ไหลออกจากบอยเลอร์ได้ไหลลงสู่จุดพัก แต่ปรากฏว่าคันดินอยู่ในระดับต่ำ หรือในระดับไม่น่าวางใจ ซึ่งน้ำยังคงไหลเข้าสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ โดยที่น้ำจากโรงงานหากจะปล่อยออกสู่ข้างนอกได้จะต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานตามที่กฏหมายกำหนดไว้ หากไม่มั่นใจจะต้องไว้ในโรงงานก่อน

     ในเบื้องต้นทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำตัวอย่างน้ำภายในสระไปตรวจสอบแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการรอผล ในเบื้องต้นโรงงานไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย มีเพียงบ่อพักน้ำ ทำให้น้ำที่ไหลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติจากโรงงาน จะมากน้อยแค่ไหน ทางส่วนราชการที่กำกับดูแลโรงงานนั้นๆ จะต้องพิสูจน์ตามหลักวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำตัวอย่างน้ำภายในสระพรุละหมาดไปตรวจสอบแล้ว โดยคาดว่าผลจะออกในเร็วๆนี้

ชาวบ้านโวย! โรงงานปล่อยน้ำทำปลาตายเกลื่อน พบไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย      นายชิษณุพงศ์ ทองสุวรรณ์ รองกรรมการผู้จัดการโรงงานแปรรูปไม้ยาง กล่าวว่า โรงงานงานดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปี 2544 หรือ 20 ปีมาแล้ว ในทุกๆปี จะมีเจ้าหน้าที่มาเก็บตัวอย่างน้ำ ไปตรวจสอบเป็นประจำทุกปี ทั้งน้ำจากครัวเรือน น้ำในจุดเชื่อมกับพรุละหมาด ซึ่งผลน้ำในทุกๆปี ผ่านค่ามาตรฐานทั้งหมด

“ ต้องยอมรับว่าโรงงานเป็นพื้นที่ที่อยู่ติดกับพรุละหมาด ต้องเป็นจำเลยของชาวบ้านมาตลอด แต่ทางโรงงานก็ยึดผลทางวิทยาศาสตร์เป็นหลัก และยอมรับว่าบ่อที่มีอยู่เป็นบ่อพักน้ำ ไม่ใช้บ่อบำบัดน้ำเสีย และไม่ได้ดำเนินการให้เข้มข้นในทางกายภาพ และน้อมรับจะปรับปรุงแก้ไขเพื่อไม่ให้เป็นที่ครหาของชาวบ้าน”

ชาวบ้านโวย! โรงงานปล่อยน้ำทำปลาตายเกลื่อน พบไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย      ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ปลามีการลอยตายมาแล้วกว่า 10 ปี แต่ในปีนี้หนักมากที่สุด ตายนับแสนตัว ส่วนใหญ่เป็นปลานิล ชาวบ้านต้องช่วยกันเก็บปลาขึ้นจากสระ เนื่องจากส่งกลิ่นเหม็นเน่าอย่างรุนแรง ก่อนจะนำไปให้ชาวบ้านไปทำปุ๋ยใส่ต้นไม้ ที่ผ่านมาชาวบ้านที่ใช้น้ำประปาเกิดผดผื่นคัน น้ำมีกลิ่นและเป็นคราบมาตลอด ตนเชื่อแน่ว่าน้ำในสระเสียอย่างแน่นอน จนทำให้ปลาป่วยเป็นโรคลอยตาย

จึงอยากให้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจให้แน่ชัดในสาเหตุ และที่กังขาเมื่อตรวจสอบพบว่าโรงงานไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย และยังคงปล่อยให้น้ำไหลลงสู่พรุละหมาดมานานนับ20ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ทำไมทางอุตสาหกรรม จ.ตรัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ปล่อยประละเลยมาได้ยาวนานถึงขนาดนี้ ข่าวคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

 

ภาพ / ข่าว โดย
ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม จ.ตรัง

logoline