svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนชี้โควิด-19 รอบใหม่ท้าทายที่สุดช่วง 100 วันสู่โอลิมปิก ฤดูหนาว

27 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนยอมรับว่า การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่เป็นความท้าทายที่สุด ในขณะที่กำลังเร่งเตรียมความพร้อมขั้นสุดท้ายในช่วงเคาท์ดาวน์ 100 วันสู่พิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาว

จาง เจี้ยนตง รองประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 และรองนายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่ง  แถลงในวันนี้ว่า เราบอกได้เลยว่า การควบคุมการระบาดของโควิด-19 เป็นความท้าทายใหญ่ที่สุดในการเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งวนี้ และหากไม่สามารถจัดได้อย่างปลอดภัย ก็จะเป็นเจ้าภาพที่ไม่ประสบความสำเร็จ

 

โอลิมปิก ฤดูหนาวจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-20 ก.พ. โดยนักกีฬา เจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร และทุกคนที่เกี่ยวข้องที่มาจากต่างประเทศ จะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือต้องกักตัวเป็นเวลา 3 สัปดาห์เมื่อเดินทางถึงจีน นอกจากนี้ผู้เกี่ยวข้องทุกคนต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุกวัน และต้องอยู่ภายในพื้นที่จำกัด (closed-loop) ที่กำหนดไว้ 3 แห่ง ได้แก่ ย่านใจกลางกรุงปักกิ่ง, ชานกรุงปักกิ่งใกล้กำแพงเมืองจีน และทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือในมณฑลหูเป่ย เพื่อไม่ให้มีโอกาสสัมผัสใกล้ชิดกับกับประชาชนในท้องถิ่น และไม่เปิดให้คนจากต่างประเทศเข้าชมการแข่งขันในสนาม 

 

นายจาง แสดงความมั่นใจว่า ด้วยความร่วมมือและการสนับสนุนจากคนทั้งประเทศจะทำให้จีนสามารถเอาชนะทุกความท้าทาย และสามารถจัดการแข่งขันได้อย่างเรียบง่าย ปลอดภัย และยอดเยี่ยม

 

 

จีนชี้โควิด-19 รอบใหม่ท้าทายที่สุดช่วง 100 วันสู่โอลิมปิก ฤดูหนาว

 

ขณะที่จีนเริ่มนับถอยหลัง 100 วันสู่พิธีเปิดโอลิมปิกในวันนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 17 ต.ค. แพร่กระจายในกว่า 10 มณฑลและเขตปกครองตนเองจากการติดเชื้อในกลุ่มกรุ๊ปทัวร์ และมีผู้ติดเชื้อเกือบ 250 คน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในมณฑลกานซู่ และเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน  ล่าสุดเมืองหลานโจว มณฑลกานซู่  และอำเภอเอ๋อจี่น่าในเขตมองโกเลียใน สั่งล็อกดาวน์เพื่อให้ประชาชนกักตัวอยู่ในบ้าน

 

นอกจากนี้จีนเร่งตรวจคัดกรองโควิด-19 แบบเชิงรุกที่รวดเร็วขึ้น และให้ประชาชนเข้าถึงชุดตรวจได้มากขึ้นเพื่อควบคุมการระบาดให้เป็นศูนย์ โดยหลายเมืองตรวจหาเชื้อประชาชนรวมหลายล้านคนแล้วในช่วงไม่กี่วัน

 

 

 

จีนชี้โควิด-19 รอบใหม่ท้าทายที่สุดช่วง 100 วันสู่โอลิมปิก ฤดูหนาว

 

 

logoline