svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชลน่าน" กร้าวพร้อมเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เผยมีแนวทาง ดึงคนเก่าๆ กลับ

27 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชลน่าน" ประกาศพร้อมเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เผยพรรคมีแนวทาง ดึงคนเก่าๆ กลับ พร้อมปัดตอบปมดึง "คุณหญิงสุดารัตน์" กลับพรรค

     วันนี้ (27 ต.ค.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวการขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า ยังไม่มีอะไรชัดเจน เป็นเรื่องของการประชุมใหญ่พรรค แต่ถ้าหากตนได้รับโอกาสก็พร้อมที่จะทำหน้าที่เพื่อพรรค เพื่อประเทศชาติบ้านเมือง ส่วนกระแสข่าวที่นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล หรือ “เฮียเพ้ง” แกนนำพรรคเพื่อไทย ส่งสัญญาณให้ตนเป็นหัวหน้าพรรคแทน นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ นั้น ย้ำว่าเป็นเพียงกระบวนการเสนอชื่อ ถ้าพรรคให้เกียรติให้โอกาสก็ถือว่าเป็นโอกาสที่จะได้ทำหน้าที่ ทำงานให้พรรค ให้ประเทศชาติบ้านเมือง ตามเจตจำนงที่เราอาสามาทำหน้าที่เป็นผู้แทนของพี่น้องประชาชน

     เมื่อถามว่า ถ้าได้เป็นหัวหน้าพรรค อย่างแรกที่จะทำคืออะไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ เป็นสถาบันทางการเมือง เพียงแต่ต้องเติมเต็มเรื่องการมีส่วนร่วม เรื่องความเป็นเจ้าของพรรคจากประชาชน จากคนทุกชั้นทุกกลุ่มเข้าไป ถือเป็นสิ่งที่เพื่อไทยควรจะต้องทำ นั่นคือจะต้องมีจุดเชื่อมโยงประสานระหว่างภาพในอดีต คนในปัจจุบัน และคนในอนาคตหมายถึงคนรุ่นใหม่ ให้ผสมผสานกลมกลืน เอาวิธีคิดวิธีการทำงาน เอาแนวทางในการที่จะสร้างบ้านสร้างเมืองมาเป็นของพรรคให้ได้ เป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง ประสาน 3 รุ่น ซึ่งแนวทางของพรรคก็ทำอยู่แล้วขณะนี้
นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย

     เมื่อถามว่า จะตามคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคไทยสร้างไทย กลับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขออนุญาตไม่ตอบ เพราะจะล่วงสิทธิของผู้อื่นหลายท่าน เนื่องจากมีกลไกวิธีการอยู่ ขอไม่ตอบเป็นรายบุคคล แต่พรรคมีแนวทางที่จะรับที่จะให้โอกาสกับคนทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะสมาชิกเดิมๆ ของเราที่มีความรู้ความสามารถ ถ้ามีความประสงค์ มีอุดมการณ์ มีจุดมุ่งหมายที่ทำงานด้วยกันได้อยู่ อันนี้เป็นสิ่งที่ไม่น่าจะปฏิเสธในหลักการ ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลตามเจตจำนงแต่ละท่าน ส่วนพรรคเราเปิดกว้างอยู่แล้ว

     ส่วนการจัดวางตัวว่า ที่นายกฯในบัญชีของพรรคเพื่อไทย ถ้าขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค มีแนวคิดที่จะจัดวางตัวอย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นหลักการของพรรคที่ทำมาตลอดอยู่แล้ว พรรคมีนโยบายที่จะส่งคนเป็นแคนดิเดตนายกฯ 3 ชื่อตามกฎหมาย ซึ่งขึ้นอยู่กับการตัดสินของคณะกรรมการบริหารพรรคที่จะพิจารณาว่า ควรจะเป็นใคร ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตำแหน่งหัวหน้าพรรค ซึ่งเป็นเพียงกรรมการบริหารพรรคคนหนึ่งเท่านั้น

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคไทยสร้างไทย
 

     เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทยได้ตัดชื่อของนายเศรษฐา ทวีสิน ออกไปทำให้ยังหาตัวไม่ได้ใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่ทราบมาก่อน พรรคไม่ได้พูดเรื่องนี้ ขณะนี้เรายังมีโอกาส ไม่จำเป็นต้องมีเฉพาะ 3 ชื่ออยู่ในมือ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลง มีคนใหม่เข้ามา แล้วกรรมการเห็นว่า มีความเหมาะสม ก็อาจจะมีความเปลี่ยนแปลงได้ ก่อนที่จะเสนอ และเมื่อเสนอชื่อไปแล้วก็จบ

     เมื่อถามว่า สุดท้ายแล้วอาจจะเป็น นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็เป็นการคาดการณ์ ขณะที่พรรคมีกระบวนการวิธีการอยู่แล้ว สิ่งที่พรรคเพื่อไทยทำขณะนี้ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงเพื่ออนาคตที่ดีของประชาชนเพื่อตอบโจทย์แก้ปัญหาประเทศให้ได้ ฉะนั้น จึงมีหลายประเด็นที่ต้องคุยกัน

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ


 

logoline