svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ยุทธพงศ์” จี้ มท. ใช้ พ.ร.บ.ร่วมทุน เปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีเขียว

24 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ยุทธพงศ์” จี้ มท. ใช้ พ.ร.บ.ร่วมทุน เปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีเขียว ถาม กทม.ใช้อำนาจอะไรให้ประชาชนนั่งฟรี จนก่อหนี้กว่าสามหมื่นล้านบาท

24 ตุลาคม 2564 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีที่กระทรวงมหาดไทย ถอนวาระการพิจารณาต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกจากวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า เรื่องนี้พรรคเพื่อไทย ได้ดำเนินการติดตามมาโดยตลอด และที่ผ่านมาได้มีการนำเอาไปอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ดังนั้นหลังจากที่กระทรวงมหาดไทยได้ถอนเรื่องไปแล้ว จึงขอเรียกร้องให้กระทรวงมหาดไทย ได้ไปดำเนินการตาม พ.ร.บ.การร่วมทุนระหว่างรัฐกับเอกชน ให้มีกระบวนการขั้นตอนเป็นที่ยอมรับ ของสาธารณะและประชาชน เปิดโอกาสให้มีการแข่งขันจากเอกชนผู้มีคุณสมบัติซึ่งจะเกิดประโยชน์กับประชาชนที่ใช้บริการในการได้รับค่าโดยสารที่สอดคล้องกับต้นทุน และเกิดความเป็นธรรมแก่ประชาชน รวมถึงให้ดำเนินการเจรจาอัตราคาโดยสารในอัตราที่ถูกกว่านี้และเป็นธรรม

นายยุทธพงศ์ ยังระบุว่า การต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้นไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งรีบ เพราะระยะเวลาของสัญญาจะครบกำหนดในปี 2572 และในสัญญาก็มีการระบุว่าหากบริษัทบีทีเอสมีความประสงค์ที่จะวิ่งรถกับ กทม.อีกก็ให้เวลาไม่มากกว่า 5 ปี และไม่น้อยกว่า 3 ปีในการเจรจา ซึ่งขณะนี้ตามสัญญายังมีเวลาอีกหลายปีจึงไม่จำเป็นที่จะต้องเร่งรีบในการเจรจาต่อสัญญาสัมปทาน ส่วนกรณีหนี้สินที่บริษัทบีทีเอสฟ้อง กทม. กว่า 30,000 ล้านบาทนั้น เกิดจากการที่ กทม.ไปจ้างบริษัท KTวิ่งรถ แต่ไม่เก็บค่าโดยสารตั้งแต่ปี 2561 จนถึงปัจจุบัน

“กทม.ใช้อำนาจอะไรให้ประชาชนไปนั่งฟรี และเป็นหนี้ถึง 30,000 ล้านบาท จึงต้องไปไล่เบี้ยกับผู้ที่เกี่ยวข้องที่ไปเปิดให้เขานั่งฟรีและสร้างหนี้ให้ กทม.ถึง30,000ล้านบาท” นายยุทธพงศ์ กล่าว

logoline