svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เสื้อและมือแบบเดิม ๆ ที่แมร์เคิลใช้นำทางยุโรป

27 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังเกลา แมร์เคิล ลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเยอรมันแล้ว หลังบริหารประเทศมานาน 16 ปี ต่อไปนี้ผู้คนทั่วโลกก็คงจะคิดถึงแฟชั่นอันเป็นแบบฉบับของเธอ รวมถึงท่าทางของมือของเธอ ที่คุ้นชินกันมาเป็นสิบปี

ในโลกที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงมากมาย อย่างน้อย ๆ คนเยอรมันก็พบสิ่งหนึ่งที่อยู่ยั้งยืนยง นั่นก็คือ แจ็คเก็ตสูทอันเป็นนิรันดร์ของนายกรัฐมนตรีของพวกเขา ( ตอนนี้เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีไปแล้ว )

 

แม้ว่ามันจะเป็นประเด็นสำหรับการวิพากษ์วิจารณ์ และความบันเทิงตลกขบขันมากมายกว่า 10 ปี  แต่นายกรัฐมนตรีหญิงเยอรมนีเองก็กลับเฉย ๆ กับเรื่องการแต่งตัว

 

อังเกลา แมร์เคิลเคยบอกกับหนังสือพิมพ์ Zeit ว่า “สำหรับพวกผู้ชาย การสวมสูทสีน้ำเงินเข้มเป็นเวลาร้อยวันติดต่อกันนั้น ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าฉันสวมเสื้อเบลเซอร์ตัวเดิม 4 ครั้งในสองสัปดาห์ ผู้คนจะเขียนเกี่ยวกับฉันแล้ว” 

 

เป็นเวลา 16 ปีที่แมร์เคิลได้พบกับผู้นำระดับโลก ประชาชน เข้ารัฐสภา และทำธุรกิจของเธอด้วยเสื้อสมาร์ทแจ็กเก็ตมากมายหลายตัว ที่มีรูปทรงเหมือน ๆ กัน หรือคล้าย ๆ  มีแต่เพียงสีเท่านั้นที่แตกต่างกัน

เสื้อและมือแบบเดิม ๆ ที่แมร์เคิลใช้นำทางยุโรป เสื้อและมือแบบเดิม ๆ ที่แมร์เคิลใช้นำทางยุโรป

นอกจากนั้น ก็ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่เธอทำเป็นประจำ

 

ด้วยพื้นหลังที่เป็นสีสันของเสื้อเบลเซอร์ ที่เป็นเสมือนประหนึ่งผืนผ้าใบของจิตกร มือของเธอก็มักจะอยู่ในท่าทางแบบเดิม ๆ ที่ตอนนี้เรียกกันว่า 'สามเหลี่ยมแมร์เคิล ' ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้าของเธอ มันเป็นท่าที่นิ้วโป้งและนิ้วอื่น ๆ ถูกนำมาแตะกันและกันแบบเบา ๆ

 

สัญลักษณ์นี้ได้นำพาเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปให้ผ่านพ้นวิกฤตการเงินโลก วิกฤตผู้ลี้ภัย และตอนนี้ ก็คือการระบาดของไวรัสโคโรนา มันทำให้ชาวเยอรมันรู้สึกถึงความมั่นคงที่จำเป็นมาก ๆ และปล่อยความรู้สึกสุขสงบออกมา

เสื้อและมือแบบเดิม ๆ ที่แมร์เคิลใช้นำทางยุโรป

หลังจากอยู่ในอำนาจมา 16 ปี ชาวเยอรมันจำนวนมากไม่เคยรู้จักผู้นำของประเทศคนใดเลย นอกจาก "แองจี้"

 

แมร์เคิล บุตรสาวของพระนิกายโปรเตสแตนต์ ที่เติบโตขึ้นมาในฝั่งคอมมิวนิสต์เยอรมันตะวันออก ก่อนที่จะรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคสหภาพคริสเตียนประชาธิปไตย ( Christian Democratic Union ) หรือ CDU  ซึ่งเป็นพรรคที่สมาชิกส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย ที่นับถือนิกายคาทอลิกของเยอรมันตะวันตก 

 

ด้วยปริญญาเอกด้านเคมีควอนตัม เธอได้นำแนวทางเชิงปฏิบัติในการแก้ปัญหามาใช้กับรัฐบาล เพื่อใช้มันนำทางเยอรมนี และยุโรป

เสื้อและมือแบบเดิม ๆ ที่แมร์เคิลใช้นำทางยุโรป

logoline