svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สาวอ้างกรรมสิทธิที่ดินวัดขอชี้แจงล้อมรั้วไฟฟ้า

26 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุบลราชธานี สาวอ้างกรรมสิทธิ์ที่ดินวัด ขอชี้แจงไม่ล้อมปิดทางเข้าวัด ทำรั้วกั้นวัวและไม่ได้ปล่อยกระแสไฟฟ้าแล้ว ยืนยันที่มีพื้นที่ที่มีการก่อสร้างบุกรุกที่เกินกว่าที่คุณตาบริจาคให้วัด

จากกรณีลูกศิษย์วัดเมืองอุบลฯ สุดทนอัดคลิปขอความเป็นธรรมถูกมือมืดขึงลวดปล่อยไฟฟ้าล้อมวัดปิดทางเข้าออก อ้างเป็นเจ้าของกรรมสิทธิที่ดินที่วัดตั้งอยู่ ล่าสุดหญิงสาวในคลิปขอชี้แจงจุดสร้างวัดไม่ใช่พื้นที่ครอบครัวยกให้ คนถ่ายเจตนาทำให้เสียหายไม่ปล่อยคลิปทั้งหมด
ซึ่งเป็นที่วิจารณ์ในโลกออนไลน์ถึงคลิป หญิงสาวทะเลาะกับลูกศิษย์วัดแห่งหนึ่งในจังหวัดอุบลราชธานี  ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังวัดป่าโพนพระ ตำบลหนองขอน อำเภอเมืองอุบลราชธานี พบพระกนกศักดิ์  โพธิ์นาแค  อายุ 44 ปี รักษาการเจ้าอาวาสวัดโพนพระ เปิดเผยเรื่องที่เกิดราวที่เกิดขึ้นว่า เมื่อปี 2534 นายบุตร และนางบุญยู้  สัตยธรรม ได้มอบที่ดินให้กับคณะสงฆ์เพื่อให้ทำเป็นวัดปฏิบัติธรรม ผ่านทางท่านเจ้าคุณวัดใต้ในขณะนั้นโดยมีคณะสงฆ์จำนวน 8 รูป และ โยมอีก 10 คน มาเป็นพยานในการมอบครั้งนั้น มีหลักฐานเป็นบันทึกเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2534

สาวอ้างกรรมสิทธิที่ดินวัดขอชี้แจงล้อมรั้วไฟฟ้า


 

ในบันทึกเหตุการณ์ระบุไว้ใจความสำคัญว่า นายบุตร และนางบุญยู้ สัตยธรรมได้มีศรัทธาเลื่อมใส ในพระพุทธศาสนาจะขอยกที่ดินถวายพระสงฆ์เพื่อจะสร้างวัดในพระศาสนาและเป็นที่บำเพ็ญศาสนกิจในโอกาสต่อไป บันทึกดังกล่าวไม่ได้ระบุว่าจุดที่มอบให้วัดนั้นเป็นจุดใด ที่ดินแปลงใดในจำนวน 80 ไร่ที่มีอยู่
ต่อมาหลานของนายบุตร และนางบุญยู้  อยากได้ที่ดินผืนนี้คืนไม่ต้องการให้มีพระอยู่ส่วนปัญหาเรื่องของการล้อมรั้วเพิ่งเกิดได้ประมาณ 2 สัปดาห์ โดยไม่ได้มาขออนุญาตในการล้อมรั้วแต่อย่างใดจากนั้นก็นำวัวเข้ามาเลี้ยง แต่วัวมันดื้อเค้าเลยเอาลวดมาล้อมแล้วปล่อยกระแสไฟเหมือนที่ชาวบ้านทั่วไปทำ ส่วนเจตนานั้นน่าจะเป็นการล้อมเพื่อเลี้ยงวัวแต่ไม่ได้สนใจคนอื่น ก่อนหน้าตนเองเคยถูกไฟช็อตแล้ว 1 ครั้ง เพราะข้ามไปดูเครื่องปั๊มน้ำแต่ไม่ได้รับบาดเจ็บอะไรเรื่องทางเข้าออกนั้นก็มีแต่ต้องเดินอ้อมจะลำบากก็คนที่จะมาทำบุญ

สาวอ้างกรรมสิทธิที่ดินวัดขอชี้แจงล้อมรั้วไฟฟ้า


 

ด้านนางสาวกิ๊ก(นามสมมุติ) หญิงที่อยู่ในคลิป เผยข้อเท็จจริงวันที่เกิดเหตุว่า วันที่เกิดเหตุคนที่ถ่ายคลิปเขาด่าคุณพ่อ ตนเองเลยออกไปดูว่าทำไมต้องมีเรื่องวุ่นวายอะไรมากมายกันขนาดนี้ ทำไมไม่อยู่กันดี ๆ การที่คุณพ่อพี่ขึงลวดนั้นคุณพ่อไม่ได้ปล่อยกระแสไฟ ตนเองก็ดูอยู่ แล้วการที่มีกันทำร้ายกันอย่างนู้นอย่างนี้ ตนเองไม่ทราบได้ยินมาพี่ก็เลยเข้าไปถาม พอเข้าไปถามเขาบอกว่าจะอัดคลิปพี่ก็เลยบอกว่างั้นก็ถ่ายไปแต่เรื่องการขอออกเอกสารก็ยังเดินเรื่องอยู่ จากนั้นก็มีการส่งคลิปไปให้ส่วนกรณีที่ดินดังกล่าว เป็นจุดที่เกิดข้อพิพาทกับทางวัด โดยเริ่มต้นที่ดินทั้งหมดมีประมาณ 80 ไร่ คุณตาท่านเป็นผู้มีความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา จึงได้แบ่งพื้นที่จำนวน 15 ไร่ เพื่อทำเป็นวัด ซึ่ง คุณตาได้เริ่มสร้างมาตั้งแต่ปี 2518 ด้วยมือของท่านเองบ้านของคุณตา ก็อยู่ในบริเวณของวัดที่ท่านสร้าง ต่อมาคุณตา มีความประสงค์ยกที่ดินที่สร้างวัดให้กับพระพุทธศาสนา จึงได้มีการทำบันทึกมอบที่ดินให้คณะสงฆ์แต่จุดที่มอบให้เป็นจุดที่อยู่ด้านหลังของที่ดินไม่ใช่จุดที่เป็นข้อพิพาทกันในขณะนี้ แต่อยู่ด้านหลังบริเวณบ้านของคุณตา ที่ได้มีการก่อสร้างเตรียมพื้นที่ไว้สำหรับเป็นวัดไว้ทั้งหมดแล้ว ส่วนที่เป็นข้อพิพาทกันนั้นไม่ใช่ที่คุณตาประสงค์ให้ทำวัดตามเจตนาที่ตั้งไว้การที่ไปก่อสร้างนั้นเป็นการบุกรุกที่ของตนเอง
ต่อมาเรื่องของการขึงลวดปล่อยกระแสไฟฟ้านั้น มีเฉพาะที่นาของตนเองที่อยู่ด้านหลังเท่านั้นเพราะคุณพ่อเลี้ยงวัวไว้ 14 ตัว เกรงว่าเมื่อปล่อยไปวัวจะไปกินข้าวของชาวบ้านทำให้ได้รับความเสียหาย จึงได้มีการล้อมรั้วเฉพาะที่นาด้านหลังเท่านั้น แต่ต่อมาวัวเริ่มจำได้ว่าถ้ามีลวดจะไม่เข้าใกล้เพราะจะถูกไฟช็อตจึงเอาไฟออกเหลือแต่ลวดไว้จนถึงด้านหน้าของถนนตามที่เห็นในข่าว ยืนยันไม่ได้ปิดกั้นทางเข้าออกเพราะมีทางเข้าออกหลายทางหากจะออกด้านหน้าก็สามารถเอาไม้ลงแล้วข้ามออกไปได้ไม่เป็นอันตรายเพราะไม่มีกระแสไฟ และที่ดังกล่าวก็เป็นที่ส่วนบุคคลไม่ใช่พื้นที่จัดตั้งวัดแต่อย่างใด ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ขอรวบรวมเอกสารและจะให้ข้อมูลภายหลัง

สาวอ้างกรรมสิทธิที่ดินวัดขอชี้แจงล้อมรั้วไฟฟ้า

โดย - เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์

 

logoline