svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านเจ้าเจ็ด อ.เสนา น้ำท่วมหนัก วอนขอเรือและถุงยังชีพ

26 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถูกน้ำท่วมทั้งหลัง จนแทบไม่มีที่ยืน ต้องใช้ไม้กระดานและเหล็กหนุนให้สูง ยังไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานเลย โดยเฉพาะเรือ จึงอยากที่จะร้องขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าไปดูแลด้วย

26 ตุลาคม 2564 ที่หมู่ที่ 4 ต.บ้านแถว อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำจากคลองเจ้าเจ็ดบางยี่หน ซึ่งได้รับน้ำจากแม่น้ำน้อยแม่น้ำเจ้าพระยายังคงสูงขึ้น จนท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้านเป็นบริเวณกว้าง ชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องเดินลุยน้ำ เพื่อเข้าออกจากหมู่บ้านสู่ถนนใหญ่ นายชำนาญ เกสรโอสถ อายุ 57 ปี ชาวบ้าน ต.บ้านแถว พาผู้สื่อข่าวเข้าไปดูบ้านของตนเอง ซึ่งถูกน้ำท่วมทั้งหลัง จนแทบไม่มีที่ยืน ต้องใช้ไม้กระดานและเหล็กหนุนให้สูง โดยนายชำนาญ กล่าวว่าน้ำท่วมนานกว่า 1 เดือนแล้ว แต่ยังไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานเลย โดยเฉพาะเรือ จึงอยากที่จะร้องขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าไปดูแลด้วย ส่วนที่ ม.3 ต.บางชะนี อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ถูกน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาท่วม สูงกว่า 4 เมตร จนถึงพื้นบ้านชั้นที่ 2 ต้องหนุนบ้าน เป็นที่หลับนอน ใช้เรือในการสัญจรไปมา หลายคนต้องออกมาใช้ศาลาพักริมถนน คลายเครียดและหลบร้อนภายในบ้านที่หนุนบ้านไว้สูง 

ชาวบ้านเจ้าเจ็ด อ.เสนา น้ำท่วมหนัก วอนขอเรือและถุงยังชีพ ชาวบ้านเจ้าเจ็ด อ.เสนา น้ำท่วมหนัก วอนขอเรือและถุงยังชีพ

นายสมชัย ผกามาศ อายุ 64 ปี กล่าวว่า ระดับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพรยาขึ้นสูงเป็นรอบที่สอง บ้านของตนเองและชาวบ้านหลายคน ยกพื้นบ้านขึ้นสูงจากเมื่อปี 2554 อีก1 เมตร ปัจจุบันน้ำท่วม สูงกว่า 4เมตร จนท่วมถึงพื้นบ้านจนต้องหนุนบ้านเพื่อใช้หลับนอน น้ำที่ท่วมอยู่ตอนนี้ สูงกว่าปี 2564 กว่าเมตร1 เมตร แล้ว จริงๆเราชาวบางบาล ยอมรับสภาพน้ำที่ท่วมได้ แต่อยากให้ระดับน้ำท่วมสูงแค่ท่วมใต้ถุนบ้าน ชาวบ้านจะได้พักอาศัยใช้ชีวิตประจำวันได้ ทำอาหาร ขับถ่ายได้ ไม่ใช่ท่วมจนถึงพื้นบ้าน บางบ้านเกือบถึงหลังคา ฝากถึงหน่วยงานราชการทุกกระทรวง ทุกกรม ที่รับผิดชอบ ให้ช่วยบริการจัดการน้ำอย่าให้ชาวบ้านต้องเดือดร้อนแบบนี้ ทุกวันนี้น้ำถูกบังคับ ด้วยกันยกพื้นถนนเสริมแนวคันกันน้ำ สร้างประตูระบายน้ำ บังคับน้ำให้อยู่แต่ในคลอง ในแม่น้ำ เมื่อน้ำมามาก ชาวบ้านก็จมอยู่ในน้ำนานนับเดือนแบบนี้ 

ชาวบ้านเจ้าเจ็ด อ.เสนา น้ำท่วมหนัก วอนขอเรือและถุงยังชีพ ชาวบ้านเจ้าเจ็ด อ.เสนา น้ำท่วมหนัก วอนขอเรือและถุงยังชีพ

 

ข่าว-ภาพ โดย สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

 

 

logoline