svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งฟ้อง "ณัฐวุฒิ-บก.ลายจุด" กับพวกจัดคาร์ม็อบเเยกอโศก

25 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการนัดฟังคำสั่งฟ้อง "ณัฐวุฒิ-บก.ลายจุด" กับพวกจัดคาร์ม็อบเเยกอโศกหรือไม่ 28 ต.ค. และ 1 พ.ย. นี้ ขณะที่ "ณัฐวุฒิ" ชี้รัฐต้องทบทวนเสรีภาพขั้นพื้นฐานประชาชน อย่าดำเนินคดีเหวี่ยงเเห

     วันนี้ (25 ต.ค.) ช่วงบ่าย ที่สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 4 (แขวงพระนครใต้) พนักงานสอบสวนนัดส่งตัว นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เเกนนำนปช. , นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด , นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ หรือมารดาของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน , น.ส.สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ , นายธนพัฒน์ กาเพ็ง หรือ ปูน ทะลุฟ้า พร้อมพวกรวม 10 กว่าคน ในความผิดฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉินฯ ในคดี จัดกิจกรรมคาร์ม็อบปราศรัยที่แยกอโศก ที่ผ่านมาให้พนักงานอัยการสำนักงานคดีศาลเเขวงพิจารณาสำนวน

     นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลเเขวง  กล่าวว่า วันนี้พนักงานสอบสวนนำสำนวนมาส่งให้พนักงานอัยการพิจารณาสำนวนซึ่งผู้ต้องในคดีนี้มีประมาณ 13-14 คน เเต่ในวันนี้พนักงานอัยการจะรับสำนวนไว้เฉพาะกรณีรายที่ตัวมาปรากฎเเละเอกสารครบถ้วนเรียบร้อย ส่วนรายที่ยังไม่เรียบร้อยก็คืนสำนวนให้ทางพนักงานสอบสวนทำมายื่นใหม่ โดยทางพนักงานอัยการนัดฟังคำสั่งคดี วันที่ 28 ต.ค. เเละวันที่ 1 พ.ย.64 ตามกำหนดครบผัดฟ้องฝากขังเเต่ละราย
อัยการนัดฟังคำสั่งฟ้อง "ณัฐวุฒิ-บก.ลายจุด" กับพวกจัดคาร์ม็อบเเยกอโศก

อัยการนัดฟังคำสั่งฟ้อง "ณัฐวุฒิ-บก.ลายจุด" กับพวกจัดคาร์ม็อบเเยกอโศก

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เเกนนำนปช.

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด

     นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า วันนี้มาพบอัยการตามนัดของพนักงานสอบสวน กรณีจัดกิจกรรมคาร์ม็อบและเวทีปราศรัย บริเวณแยกอโศก ซึ่งมีหลายหมาย หลายคดีที่นัดมาในวันเดียวกัน เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าขั้นตอนอัยการจะเป็นอย่างไร จะสั่งฟ้องในวันนี้หรือเลื่อนนัดฟังคำสั่ง เท่าที่ทราบมีผู้ถูกกล่าวหาประมาณ 20 คน รวมแล้วร่วม 10 คดี ต่างกรรมต่างวาระแล้วแต่เจ้าหน้าที่จะกล่าวหา

     หลายคนไม่ควรถูกดำเนินคดี เช่น นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดานายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ที่ออกมาแสดงออกเพราะเป็นทุกข์ที่ลูกชายถูกดำเนินคดี ไม่ได้ออกมาสร้างความเสียหายแต่อย่างใด หรือ น.ส.สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ที่น้องชายอย่างนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ถูกอุ้มหาย จึงพยายามผลักดัน พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย หรือ พ.ร.บ. อุ้มหาย ให้สังคมตระหนักรู้

"ผมจัดกิจกรรมโดยปราศจากอาวุธ ไม่มีความรุนแรง ไม่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19  กิจกรรมเริ่มและจบตามที่ได้เผยแพร่ต่อสาธารณะ และแจ้งกับเจ้าหน้าที่" 

     นายณัฐวุฒิ ทิ้งท้ายว่า รัฐควรทบทวนการปฏิบัติ เคารพสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานกับประชาชน หากให้เหตุผลว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวผู้มีอำนาจไม่อนุญาตให้กระทำ การดำเนินคดีกับตนเองและ บก.ลายจุดก็เพียงพอ ไม่จำเป็นดำเนินคดีแบบเหวี่ยงแห หรือใช้กฎหมายรังแกประชาชน

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เเกนนำนปช.

logoline