svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไฮโซลูกนัทแต่งหญิง กดดัน แก้ ม.1448 เพื่อสมรสเท่าเทียม

09 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไฮโซลูกนัทแต่งหญิง-เปลือยตัวตน non-binary ‘ยิ่งชีพ’ ชวนส่งเสียง กดดัน แก้ ม.1448 เพื่อสมรสเท่าเทียม พร้อมทั้งทำการแสดงเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

9 ตุลาคม 2564 กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก และแนวร่วม จัดกิจกรรมคาร์ม็อบ ขบวนกี V.4 “เปลือย” จากสีลมซอย 2 มุ่งหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยจะมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และปราศรัยเปลือยปัญหาที่ซุกใต้พรมในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

เวลา 16.24 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง กรุงเทพฯ “อีเอ็ม แม็กซี่” ทำการแสดงเต้นประกอบเพลง จากนั้น นายสิรภพ อัตโตหิ หรือแรปเตอร์ และ น.ส.ธารารัตน์ หรือเฟิร์น รับหน้าที่พิธีกร ชวนผู้ชุมนุมส่งเสียง “ปล่อยเบนจา (น.ส.เบนจา อะปัญ) ปล่อยนักโทษการเมือง ยกเลิก 112”

ไฮโซลูกนัทแต่งหญิง กดดัน แก้ ม.1448 เพื่อสมรสเท่าเทียม

 

“ชาร์ล็อต” เฟมินิสต์ปลดแอก ภาคใต้ กล่าวปราศรัยประเด็นนอน-ไบนารี่ ว่าคือตัวตนทางเพศที่แตกต่าง ไม่ได้อยู่ในกรอบของชายและหญิง และสังคมไม่มีสิทธิมากำหนดว่าเป็นชาย หรือหญิง ตอนเด็กๆ ต้องเผชิญการตั้งคำถาม และการจับจ้องมากมายว่าคือเพศอะไร บางวันเป็นผู้ชาย วันหนึ่งมองเป็นผู้หญิง ทั้งหมดทั้งมวลมาจากโครงสร้างของประเทศนี้ ที่มองไม่เห็นตัวตน และยอมรับเรา

 

“ระบบการศึกษาที่ไม่มีเรื่องเพศศึกษา หนำซ้ำยังมองว่าผิดปกติ ต้องได้รับการรักษา เราก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง เป็นเพศที่มีอยู่และสวยงาม แต่การที่รัฐไทยและรัฐธรรมนูญมองไม่เห็น คือการละเลยสิทธิผู้มีความหลากหลายทางเพศ แล้วแบบนี้ประเทศเราจะก้าวหน้าได้อย่างไร ถ้าลูกหลาน เพื่อนของเราไม่ถูกยอมรับ ในอนาคตจะต้องเจอกับอะไรบ้าง ต้องเศร้า นอนร้องไห้อีกกี่ครั้ง อยากให้เราเป็นคนสุดท้ายที่มาพูดถึงสิทธิของ non-binary เราใส่ชุดสีดำมาเพื่อไว้อาลัยให้กับตัวตนเรา เราจึงจะเปลือยให้ทุกคนได้เห็น เรามีความสวยงาม ไม่ใช่แค่สีดำ ขาว หรือเทา” ชาร์ล็อตกล่าว

 

จากนั้น ‘ชาร์ล็อต’ ทำการถอดเสื้อคลุมออก ให้เห็นชุดสตรีที่มีสีสัน สวมหุ้มร่างภายใต้เสื้อคลุมสีดำ

ต่อมานายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ หรือเป๋า ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) กล่าวปราศรัยถึงความหลากหลายทางเพศในมุมกฎหมาย โดยยกตัวอย่างประเทศที่มีกฎหมายสมรสเท่าเทียม เปิดรับความรักหลากหลายแตกต่างทางเพศ

ไฮโซลูกนัทแต่งหญิง กดดัน แก้ ม.1448 เพื่อสมรสเท่าเทียม

logoline