svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เชียงใหม่ประเดิมเรียนออนไลน์ เทอม 2 หนีโควิด

25 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่​ – รร.เอกชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มเปิดเทอม 2/2564 แบบออนไลน์ หลังสถานการณ์โควิดยังรุนแรง ผู้ปกครองยังไม่มั่นใจสถานการณ์ชี้ยังเสี่ยงระบาดสูงหากเปิดเทอม ด้านศึกษาธิการเชียงใหม่ เร่งฉีดวัคซีนในนักเรียนให้ได้มากที่สุด เพื่อให้กลับมาเปิดเทอมได้

วันที่ 25 ตุลาคม​ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พบมีการแพร่ระบาดในหลายคลัสเตอร์ ทำให้ขณะนี้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมแล้วกว่า 14,181 ราย ทำให้สถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ทั้งหมด ได้มีการประกาศเลื่อนเปิดภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2564 ออกไปไม่มีกำหนด โรงเรียนเอกชนส่วนใหญ่ได้มีเปิดภาคเรียนตามเดิม แต่ใช้รูปการเรียนการสอนแบบออนไลน์ แทนการเรียนการสอนที่โรงเรียน

เชียงใหม่ประเดิมเรียนออนไลน์ เทอม 2 หนีโควิด

อย่างเช่น ที่โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย เชียงใหม่ ที่เป็นโรงเรียนเอกชนขนาดใหญ่มีนักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- มัธยมศึกษา ปีที่ 6 รวมกว่า 8,000 คน ได้มีการประกาศการเรียนการสอนแบบออนไลน์ชั่วคราว 2 สัปดาห์ ระหว่างวันที่ 25-31 ต.ค.2564 ขณะที่โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย เชียงใหม่ โรงเรียนเอกชนขนาดใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่อีกแห่ง ที่มีนักเรียนตั้งแต่อนุบาล-ม.6 กว่า 7,000 คน ได้มีการประกาศเรียนออนไลน์ชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.2564 เป็นต้นไป จนกว่าทางโรงเรียนจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

เชียงใหม่ประเดิมเรียนออนไลน์ เทอม 2 หนีโควิด

นางปิยะพร แสงพงษ์ชัย ผู้ปกครอง กล่าวว่า ขณะนี้มีลูกสาวเรียนอยู่ชั้น ป.2 โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย ทางโรงเรียนมีการประกาศให้มีการเรียนออนไลน์ชั่วคราวไปก่อนแบบไม่มีกำหนด ส่วนตัวเองมองว่าขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงมีความรุนแรง พบผู้ติดเชื้อหลักร้อยติดต่อกันมาหลายวัน การเปิดเรียนที่โรงเรียนในขณะนี้อาจเป็นความเสี่ยงสูง แต่ถ้าอนาคตสถานการณ์ดีขึ้น อยากให้เปิดเรียนเช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการลดภาระผู้ปกครอง

เชียงใหม่ประเดิมเรียนออนไลน์ เทอม 2 หนีโควิด

 

ดร.ยุพิน บัวคอม ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า โรงเรียนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ที่เป็นโรงเรียนของรัฐยังคงมีการปิดเทอมอยู่ ขณะที่โรงเรียนเอกชนได้เริ่มมีการเปิดภาคเรียนไปแล้ว แต่เป็นการสอนแบบออนไลน์ โดยหลังจากนี้การจะเปิดเรียนแบบเรียนที่โรงเรียน จะต้องรอนโยบายจากระทรวงศึกษาธิการอีกครั้ง กฏเกณฑ์ที่จะเปิดเรียนได้มีองค์ประกอบสำคัญมาประกอบกัน เช่น การได้รับวัคซีนของนักเรียนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ขณะนี้ได้รับวัคซีนไปแล้วกว่า 49,000 คน จากที่มีการแจ้งประสงค์ขอรับวัคซีน 90,000 คน คิดเป็นร้อยละ 45 โดยทางสำนักศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ มีการตั้งเป้าให้นักเรียนรับวัคซีนให้ถึงร้อยละ 70 ในช่วงสิ้นเดือนนี้ เพื่อให้สามารถโรงเรียนต่างๆ ทยอยกลับมาเปิดเรียนได้ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2564 นี้

 

และอีกส่วนที่สำคัญคือมาตรการในการรองรับเปิดเรียนของโรงเรียนต่างๆ ที่จะต้องมีมาตรการที่เข้มงวด พร้อมกันนี้จะต้องสอดคล้องการรับวัคซีนของนักเรียนที่แต่ละโรงเรียนนักเรียนทุกคนจะต้องได้รับวัคซีนก่อนเปิดเรียน พร้อมกับจะต้องมีการทำแนวทางการเรียนการสอนและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดในโรงเรียน เสนอให้กับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ เพื่ออนุญาตเปิดเรียนได้ โดยได้เน้นย้ำเรื่องของการฉีดวัคซีนของนักเรียนมากที่สุด เพราะคือปัจจัยสำคัญที่จะชี้วัดได้ว่าจะได้เปิดเรียนที่โรงเรียนหรือไม่

เชียงใหม่ประเดิมเรียนออนไลน์ เทอม 2 หนีโควิด

logoline