svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นถึงขั้นให้หุ่นยนต์ผัดข้าวให้กินแล้ว

23 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรื่องสรรหาสิ่งอำนวยความสะดวกต้องยกให้มนุษย์... โดยเฉพาะญี่ปุ่นที่พยายามหาเครื่องทุ่นแรงมาใช้ในการดำรงชีวิตแทบจะทุกประเภท ไม่เว้นแม้กระทั่ง "ข้าวผัด" ใช่แล้ว! ล่าสุดญี่ปุ่นสามารถประดิษฐ์หุ่นยนต์มาผัดข้าวให้กินได้แล้ว

ข้าวผัดแบบจีนที่คนญี่ปุ่นเรียกว่า "ชาฮัง" เป็นหนึ่งในอาหารที่พวกเขาคิดว่าทำยาก มีเพียงไม่กี่คนที่สามารถผัดได้ในเกณฑ์ที่ถือว่าผ่าน แต่ก็ไม่ถึงขั้นว่าเชี่ยวชาญอย่างแท้จริง... เซจิ นาคาซาว่า ผู้สื่อข่าวและผู้เชี่ยวชาญด้านฟุริคาเกะ (Furikake) หรือผงโรยข้าว ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องปรุงประจำครัวเรือนของญี่ปุ่น ได้ไปร่วมงาน "Eating Out Business Week 2021: Nationwide Food Products Expo" ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-8 ตุลาคมที่ผ่านมา และเกิดความประทับใจหุ่นยนต์ทำอาหารตัวหนึ่งที่สามารถผัดข้าวได้น่ากิน ที่มีชื่อว่า "Robo Chef RCG560S" ผลิตโดยบริษัท "MIK" เจ้าแห่งอุตสาหกรรมอุปกรณ์ทำครัวของญี่ปุ่น

 

ภาพ mik-net.co.jp : Robo Chef RCG560S

เซจิ บอกว่าจะว่าเป็นครั้งแรกก็ได้ ที่ได้ยินว่ามีหุ่นยนต์ที่ผัดข้าวผัดได้ แต่ที่จริงตัวแทนของ  MIK เคยผลิตหุ่นยนต์ทำอาหารที่เรียกว่า Robo Chef มาหลายซีรีส์แล้วในช่วง 10 ปีมานี้ ส่วนรุ่น RCG560S ก็ออกมาราว 5 ปีได้ ซึ่ง เซจิ ยอมรับว่าเขาไม่ค่อยคุ้นเคยกับอุตสาหกรรมที่ตอบโจทย์พวกร้านอาหารสักเท่าไหร่

 

 

เห็นได้ชัดว่าหุ่นยนต์รุ่นนี้สามารถทำอาหารประเภทผัดได้ทุกชนิด แต่จุดเด่นของมันคือ "ข้าวผัด" การคลุกเคล้าไข่กับข้าวในกระทะถือเป็นงานละเอียดสำหรับคนญี่ปุ่น และ Robo Chef ก็ทำได้ดี และแม้จะมีขนาดใหญ่แต่มันก็ไม่ได้ดูเก้งก้างเวลาทำงานร่วมกับมนุษย์ ที่มีหน้าที่เปิดสวิตช์ใส่ส่วนผสมลงไปในกระทะ ที่เริ่มตั้งแต่เทน้ำมัน ไข่ ข้าวและอื่น ๆ ช่วงที่น่าตื่นตาตื่นใจคือตอนที่อุปกรณ์เหวี่ยงข้าวกับไข่ให้เข้ากัน 

 

mik-net.co.jp

การทำงานของ Robo Chef ก็เหมือนเวลาที่มีคนจริง ๆ ผัดข้าวอยู่หน้าเตา เพียงแต่มันไม่ได้ใช้ตะหลิว หรือต้องเขย่ากระทะให้ส่วนผสมเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน มันจะดีมากเมื่อนำไปใช้ตามภัตตาคารหรือร้านอาหาร ที่ต้องผัดข้าวผัดกระทะใหญ่ ๆ สำหรับบริการลูกค้าหลายโต๊ะในเวลาเดียวกัน ...และนี่อาจจะเป็นก้าวแรกของอุตสาหกรรมอาหาร ที่ในอนาคตอาจมีหุ่นยนต์ทำโซบะ ราเมง หรือแม้กระทั่งซูชิก็เป็นได้

 

ภาพ : mik-net.co.jp

logoline