svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

มิจฉาชีพสวมรอยเป็นตำรวจขู่สาวโอนเงินสูญกว่า 1.2 แสนบาท

23 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาวพิษณุโลกเศร้าหวังนำเงินเก็บมารักษาโรคประจำตัว กลับถูกแก๊งมิจฉาชีพสวมรอยเป็นพนักงานบริษัทขนส่ง และตำรวจยศผู้กำกับการ พูดจาข่มขู่อ้างส่งของผิดกฎหมาย และฐานฟอกเงิน หลอกโอนเงินสูญไปกว่า 1.2 แสน ขอให้ตำรวจลากคอมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

               เมื่อวันที่ 23 ต.ค. นางสาวส้ม (สงวนนามสกุล) ชาวจังหวัดพิษณุโลก เข้าร้องเรียนต่อสื่อมวลชนหลังเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรเมืองพิษณุโลกแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าทางคดี หลังมีโทรศัพท์จากชายคนหนึ่งที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่บริษัทขนส่งชื่อดัง โทรมาแจ้งว่าพัสดุที่นำส่งไปกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน นำส่งไม่สำเร็จ เนื่องจากเป็นของผิดกฎหมาย ซึ่งระบุชื่อผู้ส่ง คือ นางสาวส้ม โดยตอนนี้พัสดุติดอยู่ที่ศุลกากรเชียงใหม่ ซึ่งนางสาวส้มก็ยืนยันว่ามีความผิดพลาดแน่ เพราะตนเองไม่เคยส่งพัสดุไปกรุงปักกิ่งแต่อย่างใด จึงเข้าทีชายที่โทรศัพท์มาที่บอกว่าเป็นไปได้ว่าคุณถูกโจรกรรมข้อมูลไปสวมชื่อส่งของผิดกฎหมาย โดยให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งมีผู้โดนลักษณะดังกล่าวนี้เยอะมาก พร้อมอาสาประสานงานให้

 

มิจฉาชีพสวมรอยเป็นตำรวจขู่สาวโอนเงินสูญกว่า 1.2 แสนบาท

              จากนั้นชายที่อ้างตัวเป็นบริษัทขนส่ง จึงโอนสายให้คุยกับตำรวจคนที่ 1 เป็นผู้หญิง อ้างตนเองว่า ชื่อ “สุญาดา เอี่ยมนภา” ซักประวัตินางสาวส้มมเกือบ 1 ชั่วโมง โดยมีคำสั่งให้ผู้เสียหายเดินทางไปที่ สภ.ช้างเผือก จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุภายใน 2 วัน เพื่อจัดการเรื่องคดี ซึ่งผู้เสียหายก็แจ้งกับมิจฉาชีพดังกล่าวว่าไม่สามารถไปได้ เพราะพักอยู่ที่จังหวัดพิษณุโลก และยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด มิจจาชีพ  จึงแจ้งต่อว่าสามารถบันทึกให้ปากคำทางออนไลน์ได้ โดยจะต้องอยู่ในพื้นที่เงียบ ๆ และไม่มีบุคคลที่สาม ซึ่งผู้เสียหายก็เริ่มเอะใจแล้ว แต่ก็คิดว่าในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 นี้ วิธีการดังกล่าวอาจจะทำได้จริง 

           จากนั้นมิจจาชีพก็เริ่มซักประวัติผู้เสียหายว่า มีเส้นทางการเงินมาจากที่ใด ครอบครัวประกอบอาชีพอะไร มีบัญชีธนาคารกี่บัญชี ซึ่งตลอดเวลาที่ซักข้อมูล ผู้เสียหายก็รู้สึกว่ามิจจาชีพมีการใช้วิธีการทางจิตวิทยา ข่มขู่ตลอดเวลาให้รู้สึกกลัวและกังวล เช่น “บอกหมดแน่นะ มีอะไรปกปิดอีกไหม จะมีผลต่อรูปคดีนะ”

 

มิจฉาชีพสวมรอยเป็นตำรวจขู่สาวโอนเงินสูญกว่า 1.2 แสนบาท

             เมื่อสอบปากคำเสร็จมิจฉาชีพที่อ้างตัวเป็นตำรวจหญิง ก็แจ้งว่าจะโอนสายต่อไปยังเบื้องบน จากนั้น ผู้เสียหายก็ได้พูดคุยกับชาย ที่อ้างตัวเป็นผู้กำกับ สภ.ช้างเผือก พร้อมหลอกลวงผู้เสียหายว่าได้ตรวจสอบข้อมูลสอบปากคำแล้ว พบว่าเกี่ยวพันกับคดีฟอกเงินครั้งใหญ่ และถ้าบริสุทธิ์ใจจริงต้องยอมให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. เข้าไปตรวจเส้นทางการเงิน โดยจะมีจดหมายจาก ปปง. นำส่งไปให้ที่บ้าน พร้อมให้โอนเงินในบัญชีทั้งหมด เข้าสู่บัญชีกลางของ ปปง. โดยจะใช้เวลาตรวจสอบ 1-2 ชั่วโมง และข่มขู่อีกว่า คดีนี้เป็นคดีใหญ่ ที่ตำรวจตามสืบกันอยู่โดยห้ามผู้เสียหาย เล่าให้ใครฟัง 7 วัน แม้แต่คนในครอบครัว จากนั้นมิจฉาชีพก็ส่งหมายเลขบัญชีมาให้ผู้เสียหาย จึงโอนเงินเก็บที่มีทั้งหมดไปให้ 120,000 บาท

               ผู้เสียหาย ก็เล่าว่า เริ่มรู้สึกผิดสังเกตแล้ว เพราะบัญชีปลายทางที่ให้โอนชื่อเป็นบุคคลธรรมดา แต่ก็ไม่รู้ว่าถูกจิตวิทยาอะไรให้ยอมชะล่าใจโอนไป ก่อนที่ชายที่อ้างตัวเป็นผู้กำกับ จะแจ้งว่าระหว่างที่ตรวจสอบข้อมูลไม่ต้องวางสาย จะได้รู้ว่าแอบไปคุยกับบุคคลที่สามหรือไม่ เพื่อความโปร่งใส จนกระบวนการเสร็จสิ้น กระทั่งเวลาผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง ผู้เสียหายเริ่มได้สติ   และรู้สึกตัวแล้วว่าโดนหลอก จึงรีบโทรไปที่ สภ.ช้างเผือก ซึ่งเป็นสถานีตำรวจ ที่มิจฉาชีพใช้อ้างตัว พร้อมเล่าเหตุการณ์ทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่ฟัง ซึ่งพนักงานสอบสวน สภ.ช้างเผือก จึงได้แนะนำให้ผู้เสียหายไปแจ้งความที่ สภ.พิษณุโลก ก็พบว่ามีผู้เสียหายที่โดนลักษณะเดียวกันอีก 1 คน เป็นเคส สภ.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ เหมือนกันเลย พนักงานสอบสวน สภ.พิษณุโลก จึงออกใบอายัดบัญชีของมิจฉาชีพ และให้รีบไปยื่นที่ธนาคารของผู้เสียหาย

 

มิจฉาชีพสวมรอยเป็นตำรวจขู่สาวโอนเงินสูญกว่า 1.2 แสนบาท

               ขณะที่ผู้เสียหายก็กังวลว่ากว่าที่จะไปยื่นเรื่องต่อธนาคาร มิจฉาชีพก็น่าจะถอนเงินของกลางออกไปแล้ว จึงอยากร้องเรียนต่อสื่อมวลชน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งรีบติดตามนำผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ พร้อมเชิญชวนใครที่ถูกแก๊งมิจฉาชีพหลอกลวงในลักษณะดังกล่าวมารวบกลุ่มกันเพื่อแจ้งความ เนื่องจากคดีการฉ้อโกงหลอกลวงดังกล่าว มีอายุความสั้น แต่หากมีผู้เสียหายรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก มีมูลค่าความเสียหายเยอะ ก็จะกลายเป็นอาญาแผ่นดิน ไม่สามารถยอมความได้ หรือเพื่อหวังให้คดีในลักษณะดังกล่าว เป็นคดีพิเศษของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอต่อไป

               ทั้งนี้ ผู้เสียหายรายนี้เพิ่งลาออกจากงานประจำที่รายได้ดีที่กรุงเทพฯ เนื่องจากมีอาการป่วยที่ต้องใช้ระยะเวลาในการรักษา จึงลาออกเพื่อกลับมาฟื้นฟูร่างกายที่บ้านเกิด เงินที่โอนไปให้แก๊งมิจฉาชีพทั้งหมดก็เป็นเงินที่หามาด้วยน้ำพักน้ำแรง ที่หวังจะเอาไว้ใช้รักษาโรคประจำตัว และทางครอบครัวเองก็ยังไม่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น และในสถานการณ์โควิด-19 ก็ยังไม่สามารถหางานประจำใด ๆ ได้ จนมาถูกหลอกลวงในครั้งนี้ จึงต้องการฝากเตือนเอาไว้เป็นอุทาหรณ์ จะได้ช่วยกันระวังตัวไม่ให้มีใครตกเป็นเหยื่ออีก

ภาพ/ข่าว มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี 

logoline