svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พบแบคทีเรียก่อโรคในสเปรย์น้ำหอมที่นำเข้าจากอินเดีย

23 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐตรวจพบเชื้อแบคทีเรียสาเหตุของโรคคือเมลิออยด์ ในขวดสเปรย์น้ำหอมที่นำเข้าจากอินเดียล่าสุดวอลมาร์ท เรียกคืนทั้งหมด 3,900 ขวดหลังพบมีผู้ใช้ป่วยและตาย

นิวยอร์ก (เอพี) — เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐไขปริศนาอาการป่วยของผู้ป่วยสี่คนในรัฐต่างๆ ที่พบว่าป่วยด้วยโรคจากภูมิภาคที่มีอากาศร้อน พบมีอาการที่รุนแรงจำนวนสี่คนและเสียชีวิตหนึ่งคน

หลังจากที่มีข่าวว่าพบอาการป่วยด้วยโรคจากเขตร้อนในรัฐจอร์เจีย แคนซัส มินนิโซตา และเท็กซัส และเด็กคนหนึ่งในรัฐจอร์เจียเสียชีวิตนั้น นักวิเคราะห์จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคอเมริกา (CDC)ได้ทำการตรวจสอบสาเหตุอย่างละเอียดและตั้งข้อสงสัยเพราะผู้ป่วยทั้งสี่ไม่มีใครเดินทางไปต่างประเทศเลยในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา

หน่วยงานได้ตรวจพบแบคทีเรียในขวดเป็นสายพันธุ์เดียวกันของผู้ป่วยทั้งสี่ราย ผลการวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการพบว่ามีผลมาจากสเปรย์น้ำหอม และอาการติดเชื้อของคนทั้งสี่มีความเกี่ยวข้องกับแบคทีเรียชนิดนี้อย่างใกล้ชิด ขวดสเปรย์ที่ตรวจพบในบ้านของผู้ป่วยในรัฐจอร์เจียนั้นผลิตในอินเดีย แบคทีเรียที่พบในขวดเป็นสายพันธุ์ที่พบในเอเชียใต้

สเปรย์ดังกล่าวมีชื่อว่า” Better Homes and Gardens Essential Oil Infused Aromatherapy Room Spray with Gemstones” ราคาขวดละ 4 ดอลล่าร์หรือประมาณ หนึ่งร้อยสามสิบบาท ถูกนำเข้ามาจำหน่ายในร้านวอลมาร์ทตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทั้งจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าและจำหน่ายทางออนไลน์

สเปรย์น้ำหอมจากอินเดียที่ห้างวอลมาร์ทเรียกคืน

ภายหลังจากที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคอเมริกา (CDC)ออกมายืนยันผลวิเคราะห์ดังกล่าว ทำให้คณะกรรมการความปลอดภัยสินค้าอุปโภคบริโภคและห้างวอลมาร์ท ได้ออกแถลงการณ์ เรียกคืนสเปรย์น้ำหอมดังกล่าวจำนวน 3,900 ขวดมีทั้งหมดหกกลิ่น และพร้อมตรวจสอบสินค้าชนิดอื่นๆ ว่าจะมีการปนเปื้อนแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคอีกหรือไม่

โรคเมลิออยด์พบได้ยากในสหรัฐอเมริกา พบผู้ป่วยประมาณ 12 รายต่อปี เกิดจากการสัมผัสโดยตรงกับดินและน้ำที่ปนเปื้อน มีสาเหตุจากแบคทีเรีย Burkholderia Pseudomallei ซึ่งพบได้ในน้ำ ดิน หรือตามพืชพันธ์ุต่าง ๆ แบคทีเรียชนิดนี้อาจติดต่อสู่มนุษย์โดยตรงผ่านการสัมผัสหรือแพร่ผ่านสัตว์เลี้ยงทีมีเชื้อนี้อยู่ในร่างกายอย่างแมว สุนัข หมู ม้า วัว ควาย แกะ หรือแพะก็ได้ โดยเฉพาะการสัมผัสกับเชื้อบริเวณผิวหนังที่มีแผลเปิดนั้นเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อสูง

Better Homes and Gardens Essential Oil Infused Aromatherapy Room Spray with Gemstones

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (Centers for Disease Control and Prevention – CDC) ออกประกาศเตือนผู้บริโภคดังนี้

  1. หยุดใช้ผลิตภัณฑ์นี้ทันที ห้ามเปิดขวด อย่าพยายามทิ้งหรือทิ้งขวด
  2. นำขวดใส่ถุงซิปปิดที่ใสสะอาดสองชั้นและปิดผนึกได้ และวางลงในกล่องกระดาษแข็งขนาดเล็ก คืนสินค้าที่บรรจุถุงและบรรจุกล่องไปที่ร้าน Walmart
  3. ซักผ้าปูที่นอนหรือผ้าปูที่นอนที่ผลิตภัณฑ์อาจถูกฉีดพ่นโดยใช้ผงซักฟอกทั่วไปและแห้งสนิทในเครื่องอบผ้าร้อน สามารถใช้สารฟอกขาวได้หากต้องการ
  4.  เช็ดเคาน์เตอร์และพื้นผิวที่อาจสัมผัสกับสเปรย์ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่ไม่เจือปน
  5. ลดการสัมผัสผลิตภัณฑ์ให้น้อยที่สุดและล้างมือให้สะอาดหลังจากจับขวดหรือผ้าปูที่นอน ล้างมือให้สะอาดและหลังจากถอดถุงมือ
  6. หากมีการใช้ผลิตภัณฑ์ภายใน 21 วันที่ผ่านมาและมีไข้หรือมีอาการอื่นๆ ให้ไปพบแพทย์และแจ้งให้แพทย์ทราบเกี่ยวกับการสัมผัสผลิตภัณฑ์ แพทย์อาจแนะนำให้ใช้ยาปฏิชีวนะ (การป้องกันหลังการสัมผัส) เพื่อป้องกันการติดเชื้อ
logoline