svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนลั่นสหรัฐฯพร้อมปกป้องไต้หวัน หากถูกจีนโจมตี

22 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศว่า สหรัฐฯพร้อมปกป้องไต้หวัน หากถูกโจมตีจากจีน ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณชัดเจนในช่วงที่ไต้หวันกำลังถูกกดดันทางทหารจากจีนอย่างหนัก

ประธานาธิบดีไบเดนถูกซักถามขณะร่วมรายการพบปะประชาชนแบบทาวน์ฮอลล์ที่จัดโดยสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นเมื่อวันพฤหัสบดีว่า "สหรัฐฯจะปกป้องไต้หวันหรือไม่ หากจีนโจมตี" และเขาตอบว่า "ใช่ เรามีพันธสัญญาที่จะทำแบบนั้น"

 

แม้คำตอบของไบเดนเป็นการแสดงจุดยืนชัดเจนแตกต่างจากแนวนโยบายหลายสิบปีของสหรัฐฯ ที่จะใช้คำพูดคลุมเครือว่าจะให้การสนับสนุนทางทหารแก่ไต้หวัน แต่ไม่เคยให้คำสัญญาอย่างชัดเจนว่าจะเข้าช่วยเหลือไต้หวันเมื่อถูกโจมตีจาก

 

ไบเดนลั่นสหรัฐฯพร้อมปกป้องไต้หวัน หากถูกจีนโจมตี

 

ทำเนียบขาวรีบชี้แจงในเวลาต่อมาว่า นโยบายของสหรัฐฯต่อไต้หวันยังไม่เปลี่ยนแปลง โดยบอกว่า ความสัมพันธ์ทางด้านกลาโหมของสหรัฐฯกับไต้หวันภายใต้กฎหมายว่าด้วยความสัมพันธ์กับไต้หวัน ระบุว่า สหรัฐฯจะสนับสนุนการปกป้องตัวเองของไต้หวัน และจะต่อต้านการเปลี่ยนแปลงใดๆเพียงฝ่ายเดียวต่อสถานะที่เป็นอยู่ของไต้หวัน

 

 

ไบเดนลั่นสหรัฐฯพร้อมปกป้องไต้หวัน หากถูกจีนโจมตี

 

ขณะที่ความเห็นของไบเดนได้รับการขานรับจากไต้หวันทันที โดยโฆษกทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวัน ออกแถลงการณ์ในวันนี้ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯได้แสดงออกผ่านการกระทำอย่างแท้จริงว่ายังคงให้การสนับสนุนอย่างแข็งแกร่งต่อไต้หวัน

 

แต่กระทรวงต่างประเทศของจีนแถลงในวันนี้เตือนว่า คำพูดของไบเดนเสี่ยงทำลายความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ และบอกให้สหรัฐฯพูดและทำอย่างระมัดระวังในประเด็นไต้หวัน เพราะจีนไม่มีทางยอมประนีประนอมในเรื่องที่เป็นผลประโยชน์สำคัญของชาติ รวมทั้งกำชับอีกว่า สหรัฐฯไม่ควรประเมินจีนต่ำเกินไป เพราะจีนมีความแน่วแน่ ความเด็ดเดี่ยว และความสามารถอันแข็งแกร่งที่จะปกป้องตัวเองจากภัยคุกคามต่ออธิปไตย

 

 

 

นอกจากนี้มีรายงานว่า ในช่วงหนึ่งไบเดนถูกซักถามจากประชาชนในทาวน์ฮอลล์ว่า สหรัฐฯจะสามารถเทียบได้กับการพัฒนาทางทหารอย่างรวดเร็วของจีนหรือไม่ เขาตอบว่า " ใช่ ทั้งจีน รัสเซีย และทั่วโลกรู้ดีว่า เราเป็นกองทัพที่แข็งแกร่งที่สุดในประวัติศาสตร์โลก"

 

ท่าทีล่าสุดของไบเดนมีขึ้นในขณะที่จีนเพิ่มแรงกดดันต่อไต้หวันอย่างหนักในช่วงหลายเดือนนี้ โดยเฉพาะนับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่เป็นวันชาติของจีน มีการส่งเครื่องบินรบไปเข้าใกล้เขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันรวม 149 ลำในระยะเวลา 4 วัน ซึ่ง ฉิว ก๊วะ-เฉิง รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวัน บอกว่า สถานการณ์ช่องแคบไต้หวันตึงเครียดที่สุดในรอบกว่า 40 ปี และจีนมีความสามารถจะบุกไต้หวันอย่างเต็มรูปแบบภายในปี 2568

 

 

logoline