svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ประชาชนร่วมสืบสานประเพณีลากพระ-ตักบาตรเทโว

22 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - ประชาชนรอบวัดแช่มอุทิศ ร่วมสืบสานประเพณีลากพระและตักบาตรเทโว แบบ NEW NORMAL เนื่องในเทศกาลออกพรรษา เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

22 ตุลาคม 2564  เมื่อเวลา 07.00 น.  ที่วัดแช่มอุทิศ ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา พระครูสมุห์ศุภชัย สุภธมฺโม เจ้าอาวาสวัดแช่มอุทิศได้สืบสานประเพณีลากพระและตักบาตรเทโว แบบ NEW NORMAL เนื่องในเทศกาลออกพรรษา เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ญาติโยมรอบบริเวณวัด ที่ต้องการจะเข้าวัดทำบุญตามประเพณีที่ยึดถือกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ แม้ว่าจะอยู่ในช่วงวิกฤติโควิด-19 ทุกคนที่มาร่วมก็ดูแลตนเองอย่างเคร่งครัด สวมหน้ากากอนามัยและเว้นระยะห่าง รวมทั้งมีเจลแอลกอฮอล์ใส่กระเป๋ามาจากบ้านทุกคน 

ประชาชนร่วมสืบสานประเพณีลากพระ-ตักบาตรเทโว

โดยเริ่มจากประชาชนที่มาร่วมในพิธีทำบุญตักบาตรเทโวก็ช่วยกันลากเรือพระออกจากโรงเก็บ มาด้านนอกมาจอดหน้าบริเวณตักบาตรเทโว สำหรับเรือพระของวัดแช่มอุทิศ เป็นเรือพระที่ได้รับรางวัลชนะเลิศมา 2 ปีซ้อน ประเภทประเพณีนิยม ที่ได้จัดทำขึ้นอย่างสวยงาม เข้าตากรรมการ เป็นแชมป์มา 2 ปีติดต่อกันมา สำหรับในปีนี้ ทางเทศบาลนครสงขลา ได้งด การจัดประเพณีลากพระและตักบาตรเทโวเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ในพื้นที่จังหวัดสงขลายังมีความรุนแรงอยู่ ทำให้ทางวัดแช่มอุทิศได้ลากเรือพระ ออกมาจอดภายในบริเวณวัดเพื่อรักษาประเพณีอันดีงามนี้ไว้ รวมทั้งเพื่อให้ญาติโยมได้มาชื่นชมในความสวยงามของเรือพระ และร่วมทำบุญเรือพระ ตามประเพณี ที่ถือปฏิบัติกันมาช้านานในช่วงวันออกพรรษา ประชาชนร่วมสืบสานประเพณีลากพระ-ตักบาตรเทโว
 

หลังจากนั้นนายวันชัย ตันวัฒนะ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา เป็นประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาก่อนจะมีพิธีตักบาตรเทโว แบบ New Normal โดยมีประชาชนบริเวณรอบวัดแช่มอุทิศ นำ อาหาร คาว หวานมาร่วมในพิธีทำบุญตักบาตรเทโวในวันนี้ มีการเว้นระยะห่าง ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย รวมทั้งพกเจลแอลกอฮอล์มาจากบ้าน ติดตัวเพื่อป้องกันตนเองและคนรอบข้าง

ประชาชนร่วมสืบสานประเพณีลากพระ-ตักบาตรเทโว ประชาชนร่วมสืบสานประเพณีลากพระ-ตักบาตรเทโว
พิธีทำบุญตักบาตรเทโวในวันนี้ เพื่อให้สอดคล้องตามตำนานพุทธประวัติ หลังจากที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้เสด็จไปจำพรรษาเพื่อโปรดพุทธมารดาในสมัยพุทธกาล และได้เสด็จกลับมนุษย์โลกทางบันไดแก้ว และมีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากคอยตักบาตรอยู่ที่เชิงบันได 

ประชาชนร่วมสืบสานประเพณีลากพระ-ตักบาตรเทโว
 

ประชาชนร่วมสืบสานประเพณีลากพระ-ตักบาตรเทโว

สำหรับพิธีตักบาตรเทโวในครั้งนี้ มีพระสงฆ์ สามเณร 15 รูป มารับบิณฑบาตจากประชาชนที่นำอาหารหวานคาวข้าวสารอาหารแห้งมาร่วมในพิธีตักบาตรเทโว แบบ New Normal พระครูสมุห์ศุภชัย สุภธมฺโม เจ้าอาวาสวัดแช่มอุทิศ

ภาพ/ข่าว โดย
สันติภาพ  รามสูต จ.สงขลา
 

logoline