svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"กลุ่มเส้นด้าย" ตรวจเชิงรุกสงขลาป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

21 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - กลุ่มเส้นด้ายร่วมกับเทศบาลเมืองเขารูปช้างและภาคีเครือข่ายระดมอาสาสมัครสกัดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ด้วยระบบ Antigen Test (ATK) ในชุมชนเคหะสงขลา 3 หมู่บ้าน

     21 ตุลาคม 2564 ที่ชุมชนการเคหะ สงขลา หมู่ที่ 9 ตำบลเขารูปช้างอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายธนกฤต เหมสนิท รองนายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง และผู้บริหาร รวมทั้ง อสม. หมู่ที่ 9 ของตำบลเขารูปช้าง ร่วมอำนวยความสะดวกในการดำเนินการตรวจคัดกรอง ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แก่ประชาชน ร่วมกับ“กลุ่มเส้นด้าย”

"กลุ่มเส้นด้าย" ตรวจเชิงรุกสงขลาป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19      โดยนายภูวกร ศรีเนียน (เจตน์) ผู้ร่วมก่อตั้งเส้นด้าย พร้อมจิตอาสาที่เดินทางมาช่วยเหลือในการตรวจคัดกรองเชิงรุกในชุมชน และให้องค์ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับการดูแลตนเอง การป้องกัน และการปฏิบัติตัวหลังจากติดเชื้อในสถานที่ต่างๆ หลังจากที่รับทราบข่าวประชาชนในพื้นที่ของเทศบาลเมืองเขารูปช้าง มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น

"กลุ่มเส้นด้าย" ตรวจเชิงรุกสงขลาป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

     สำหรับในวันนี้ เป็นการตรวจคัดกรองเชิงรุกด้วย ด้วยระบบ ATK3 หมู่บ้านของตำบลเขารูปช้างคือหมู่ 8 หมู่ที่ 9 และหมู่ที่ 10 จำนวน 600 คนโดยแบ่งเป็นช่วงเช้า 300 คนและช่วงบ่ายอีก 300 คน ประชาชนที่เดินทางมาตรวจในวันนี้จะทยอยเดินทางกันมาโดยไม่ได้มาพร้อมกัน เพื่อป้องกันการแออัด บริเวณจุดตรวจ เมื่อตรวจเสร็จแล้วก็จะนั่งรอรับผลตรวจได้ทันที แล้วจึงเดินทางกลับบ้าน

"กลุ่มเส้นด้าย" ตรวจเชิงรุกสงขลาป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19      นายภูวกร ศรีเนียน ( เจตน์ ) ผู้ร่วมก่อตั้งเส้นด้ายกล่าวว่า วันนี้กลุ่มเส้นด้ายมาทำการตรวจเชิงรุกให้ชุมชนเขารูปช้าง ที่อำเภอเมืองสงขลา เพราะที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็ยังมีการระบาด มีการติดเชื้อในปริมาณที่สูงอยู่

     วันนี้เราทำ ถือเป็นโครงการร่วม เราทำมาต่อเนื่องได้ประมาณเกือบเดือนแล้ว ตั้งแต่จังหวัดภูเก็ต สงขลา นราธิวาส ปัตตานีและ อ.หาดใหญ่ ตรงนี้ ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่ง คือการทำงานของกลุ่มเส้นด้าย ถือเป็นอาสาภาคประชาชนที่มาขอร่วมเสริมให้กับการทำงานของภาครัฐ และราชการเนื่องจากปัจจุบันนี้ สถานการณ์ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีอัตราที่สูงมาก ลำพังกำลังพลของเจ้าหน้าที่ทางราชการ อาจจะไม่พอ มันยังมีจุดขาดที่ต้องเติมกำลังเข้าไปอยู่ ในพื้นที่เราจึงพยายามสร้างอาสาสมัครในพื้นที่และตัวเราเอง มาช่วยกันตรวจSwabให้กับประชาชนมากที่สุด

"กลุ่มเส้นด้าย" ตรวจเชิงรุกสงขลาป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

"กลุ่มเส้นด้าย" ตรวจเชิงรุกสงขลาป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19      ส่วนการทำงานรอบนี้ก่อนที่เราจะลงพื้นที่กลุ่มเส้นด้าย ได้มีการประชุมร่วมกับทางสาธารณสุขจังหวัดสงขลาเป็นที่เรียบร้อย มีการประสานงาน การส่งต่อถ้าพบผู้พบเชื้อ เราจะนำตัวไปไว้ที่ไหน หรือจะให้คำแนะนำอย่างไร เราทำงานกันอย่างเป็นระบบ

     สำหรับการตรวจ Swab ครั้งนี้ ขอขอบคุณสถานีโทรทัศน์กองทัพบก ที่มีส่วนร่วมสนับสนุน ชุดตรวจ ATK โดยท่าน พล.อ.รังษี กิติญาณทรัพย์กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.5)

"กลุ่มเส้นด้าย" ตรวจเชิงรุกสงขลาป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภาพ / ข่าว โดย :
สันติภาพ รามสูต จ.สงขลา

logoline