svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประเด็นร้อนโซเชียล ชาวซิงลิชถกการออกเสียง IKEA

21 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชื่อของ IKEA ผู้จัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่งบ้านสัญชาติสวีเดน ดูจะเป็นปัญหาในเรื่องการออกเสียงสำหรับชาวเอเชียยิ่งนัก ล่าสุดถึงกับทำเป็นคำอ่านอย่างเป็นทางการให้ "ชาวสิงคโปร์" หายสงสัยกันเลยทีเดียว!

การใช้ภาษาอังกฤษของชาวสิงคโปร์ที่เรียกว่า "ซิงลิช" (Singlish) ที่ต้องมีสร้อยคำว่า "Lah" ต่อท้าย ถือเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งเพราะมันไม่สามารถแก้ไขได้ แม้ว่ารัฐบาลจะพยายามรณรงค์เรื่อง "Speak Good English" แต่แม้พวกเขาจะหยุดใช้คำว่า "Lah" ไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเพิกเฉยกับการออกเสียงที่ถูกต้อง โดยล่าสุดเรื่องการออกเสียงแบรนด์ดังอย่าง "IKEA" ก็กลายเป็นประเด็นให้ถกเถียงกันในโซเชียลมีเดีย จน IKEA Singapore ต้องโพสต์ในอินสตาแกรมเรื่องการออกเสียงที่ชัดเจนเลยว่า ต้องออกเสียงว่า "อีเกีย" (Ee-kay-uh) ไม่ใช่ "ไอเกีย" (not ai-kay-uh) จะเห็นว่ามีการล้อเล่นด้วยการใส่สร้อยคำว่า "uh" ด้วย 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by IKEA SG (@ikeasingapore)

 

เรื่องออกเสียงแบรนด์ IKEA เป็นประเด็นที่ถกเถียงกันมานานพอสมควร โดยเฉพาะในหมู่ชาวเอเชีย และเมื่อถึงโอกาสสำคัญของการครบรอบ 15 ปี ของการเปิดสาขาที่ Tampines ก็เลยใช้โอกาสนี้ทำเป็นซีรีส์ที่เป็นภาพสีส้มสดใส เปิดเผยความจริงให้แก่เหล่าผู้ติดตามได้ออกเสียงกันอย่างถูกต้องเสียที... เรียกว่าสาวก IKEA ถึงกับตัดพ้อว่าออกเสียงผิดมาตลอด!

 

ประเด็นร้อนโซเชียล ชาวซิงลิชถกการออกเสียง IKEA

IKEA ก่อตั้งโดย "Ingvar Kamprad" ชาวสวีเดน เมื่อปี ค.ศ.1943 ในขณะที่เขามีอายุเพียง 17 ปี ส่วนของที่ขายก็มีหลากหลายตั้งแต่ปากกายันไฟแช็ก ชื่อ IKEA มาจากตัวอักษรตัวแรกของชื่อกับนามสกุลของเขา คือ I กับ K ส่วน E มาจากชื่อฟาร์มของครอบครัว (Elmtaryd) และ A มาจากชื่อที่ตั้งของหมู่บ้าน (Agunnaryd) เขาเริ่มขายเฟอร์นิเจอร์เมื่อ ค.ศ.1948  และเริ่มทำแคทตาล็อกสินค้าฉบับรายปีเมื่อปี ค.ศ.1951 ในการบุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ล่าสุดเมื่อเดือนตุลาคมปีนี้ ก็เพิ่งเปิด 4 สาขารวดที่มาเลเซีย ขณะเดียวกันก็ออกกฎเข้มผู้ที่จะเข้าไปซื้อสินค้าของ IKEA ทุกสาขา ต้องฉีดวัคซีนครบแล้วเท่านั้น

logoline