svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อีลอน มัสก์" ใกล้จะรวยระดับล้านล้านดอลลาร์

21 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอินดี้ชาวแอฟริกาใต้ กำลังจะมีมูลค่าทรัพย์สินแซงหน้าทุกคนบนโลกใบนี้ ชนิดทิ้งห่างคนอื่นแบบไม่เห็นฝุ่น เพราะ SpaceX จะทำให้เขารวยระดับ "ล้านล้านดอลลาร์" (Trillionaire) เป็นคนแรกของโลก

นักวิเคราะห์ของ Morgan Stanley บริษัทให้บริการทางการเงินระดับโลก มีที่สำนักงานอยู่ที่นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ได้คาดการณ์ว่า อีลอน มัสก์ CEO และผู้ก่อตั้ง Tesla กับ SpaceX กำลังจะเป็นคนที่ได้ชื่อว่ารวยที่สุดระดับ "ล้านล้าน" (Trillionaire) คนแรกของโลก โดยมีรายได้เพิ่มขึ้นจากธุรกิจรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla ที่มีกำไรพุ่งกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ หลังจากราคาบิทคอยน์ (Bitcoin) ที่ได้อนุมัติการซื้อในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาพุ่งทะลุ 60,000 ดอลล่าร์ต่อเหรียญบิทคอยน์ ขณะที่ปัจจุบัน  Tesla ถือครองเหรียญคริปโตบิทคอยน์ (Cryptocurrency Bitcoin) หรือ BTC อยู่ประมาณ 43,200 เหรียญ ซึ่งประเมินมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 2,500 ล้านดอลลาร์ตามราคาปัจจุบัน 

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

อดัม โจนส์ หนึ่งในนักวิเคราะห์ยังเชื่อว่า มัสก์ ยังจะมีรายได้มหาศาลจาก SpaceX ที่เขาก่อตั้งเมื่อปี 2545 บนความท้าทายเกี่ยวกับแนวคิดและกรอบเวลาที่เป็นไปได้ ในแง่ของจรวดขนส่ง การปล่อยยานจนส่ง และและโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับ ซึ่งมีลูกค้ามากกว่า 1 คน ที่บอกว่า ถ้า มัสก์ เป็นมหาเศรษฐีระดับ "ล้านล้าน" ดอลลาร์คนแรกของโลก นั่นไม่ใช่เพราะ Tesla แต่เป็นเพราะ SpaceX กำลังจะมี "มูลค่าสูงที่สุดในโลก" ในทุกอุตสาหกรรม 

 

ภาพ : spacex.com

 

ภาพ : Reuters

โจนส์ บอกด้วยว่าโครงการพัฒนาระบบจรวดใช้ซ้ำ "Starship" ของ SpaceX ที่สามารถพาคนและสินค้าไปยังดวงจันทร์หรือดาวอังคารได้นั้น มีศักยภาพพอที่จะเปลี่ยนความคิดของเหล่านักลงทุนให้สนใจอุตสาหกรรมอวกาศได้ โดยเฉพาะมูลค่าของ SpaceX ที่ได้รับการประเมินไว้ที่ 2 แสนล้านดอลลาร์ และยังคงเพิ่มไม่หยุด ขณะที่มูลค่าหุ้นอยู่ที่ 1 แสนล้านดอลลาร์ และตอนนี้ดูเหมือนมัสก์จะทิ้งห่าง เจฟฟ์ เบซอส อดีตมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก อย่างไม่เห็นฝุ่นเสียแล้ว โดยดัชนีอันดับมหาเศรษฐีของโลกของ Bloomberg (Bloomberg billionaires index) ชี้ว่า มัสก์ มีมูลค่าทรัพย์สินเหนือเจ้าพ่อ Amazon ราว ๆ 42,000 ล้านดอลลาร์

logoline