svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ทดสอบปล่อยจรวดผลิตเองครั้งแรก

21 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้สามารถปล่อยจรวดลำแรกที่สร้างเองในวันนี้ แต่จรวดไม่สามารถปล่อยดาวเทียมเข้าสู่วงโคจรได้ตามเป้าหมาย สำหรับความพยายามล่าสุดในการพัฒนาโครงการอวกาศเพื่อก้าวเข้าสู่ทำเนียบมหาอำนาจทางอวกาศ

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า จรวด เคเอสแอลวี-ทู  หรือที่รู้จักในชื่อ นูรี ทะยานขึ้นจากฐานปล่อยจรวดที่ศูนย์อวกาศนาโร ในเขตโกฮึง จังหวัดช็อลลาใต้ ทางภาคใต้ของประเทศเมื่อเวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่ากำหนดเดิม 1 ชม.

 

จรวดน้ำหนัก 200 ตันถูกกำหนดให้ส่งดาวเทียมจำลองน้ำหนัก 1.5 ตันขึ้นไปโคจรที่ระดับความสูงเหนือพื้นโลก 600-800 กม. ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เกาหลีใต้พยายามพัฒนามานานกว่า 10 ปี และใช้งบประมาณ 1,600 ล้านดอลลาร์ จรวดนูรีเป็นจรวดสำหรับการขนส่งอุปกรณ์สู่วงโคจรลำแรกที่ออกแบบและสร้างเองภายในประเทศทั้งหมด 

 

เกาหลีใต้ทดสอบปล่อยจรวดผลิตเองครั้งแรก

 

ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน เฝ้าชมการปล่อยจรวดจากศูนย์อวกาศ บอกว่า จรวดประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่แล้วในการเดินทางขึ้นไปเหนือพื้นโลก 700 กม. แต่เป็นเรื่องโชคร้าย ที่ไม่อาจบรรลุเป้าหมายได้ครบถ้วน โดยไม่สามารถส่งดาวเทียมจำลองเข้าสู่วงโคจรได้

 

ก่อนหน้านี้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ก็บอกแล้วว่า มีโอกาสสำเร็จแค่ 30% สำหรับความพยายามครั้งแรก

 

เกาหลีใต้ทดสอบปล่อยจรวดผลิตเองครั้งแรก

 

 

เดิมคาดว่า หากการปล่อยจรวดส่งดาวเทียมสำเร็จ จะทำให้เกาหลีใต้เป็นประเทศที่ 7 ของโลก ซึ่งสามารถสร้างและปล่อยจรวดเพื่อส่งดาวเทียมที่มีน้ำหนักมากกว่า 1 ตันขึ้นสู่วงโคจรได้ต่อจาก รัสเซีย สหรัฐฯ ฝรั่งเศส จีน ญี่ปุ่น และอินเดีย แต่การทดสอบครั้งนี้ก็เป็นความก้าวหน้าสำคัญสำหรับการพัฒนาโครงการอวกาศของเกาหลีใต้ ที่มีแผนปล่อยดาวเทียมสำหรับการสำรวจ การสื่อสาร และการสอดแนมได้ในอนาคตอันใกล้ รวมไปถึงแผนส่งยานสำรวจที่สร้างขึ้นเองไปสำรวจและลงจอดบนดวงจันทร์ภายในปี 2573

 

เกาหลีใต้ทดสอบปล่อยจรวดผลิตเองครั้งแรก

 

 

การทดสอบของเกาหลีใต้มีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี หลังจากเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธแบบยิงจากเรือดำน้ำรุ่นใหม่เมื่อวันอังคาร ทำให้เกิดเสียงประณามจากชาติตะวันตกในการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อวันพุธ

 

แต่กระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือ กล่าวหาว่า สหรัฐฯใช้สองมาตรฐานที่ประณามเกาหลีเหนือกรณีพัฒนาและทดสอบอาวุธแบบเดียวกับที่สหรัฐฯมีหรือกำลังพัฒนา และตั้งข้อสงสัยถึงความจริงใจของสหรัฐฯที่บอกว่าไม่ได้มุ่งร้ายต่อเกาหลีเหนือ พร้อมทั้งเตือนว่า สหรัฐฯและคณะมนตรีความมั่นคงจะเผชิญผลลัพธ์ร้ายแรงยิ่งกว่า หากเลือกเดินทางผิด และ "อย่าเล่นกับระเบิดเวลา

 

เกาหลีใต้ทดสอบปล่อยจรวดผลิตเองครั้งแรก

 

 

logoline