svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิเชษฐ สถิรชวาล" ยุบพรรคประชาธรรมไทย เตรียมซบ พปชร.

21 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิเชษฐ สถิรชวาล" ตามรอย “ไพบูลย์โมเดล” ยุบพรรคประชาธรรมไทย เตรียมซบ พปชร. อ้างสาเหตุยุบพรรค 3 ข้อ ชี้กติกาใหม่บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ทำพรรคเล็กอยู่ลำบาก

     วันนี้ (21 ต.ค.) นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธรรมไทย กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมากให้ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ไม่สิ้นสมาชิกภาพ ส.ส.จากกรณีเลิกหรือยุบพรรคประชาชนปฏิรูปเพื่อเข้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ขณะนี้พรรคประชาธรรมไทยมีมติยุบพรรคไปเรียบร้อยแล้ว และ กกต.อนุมัติการยุบพรรคเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา อยู่ระหว่างการรอประกาศเรื่องการยุบพรรคอย่างเป็นทางการในราชกิจจานุเบกษาก็จะมีผลสมบูรณ์

     นายพิเชษฐ กล่าวต่อว่า จากนั้นจะมีเวลา 60 วัน ไปอยู่พรรคใหม่ โดยจะย้ายไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ ได้พูดคุยตกลงกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เรียบร้อยแล้ว ทั้งพล.อ.ประวิตร และ ร.อ.ธรรมนัส ระบุยินดีต้อนรับตนเข้าพรรคพลังประชารัฐในฐานะพรรคเล็กที่เคยร่วมรัฐบาลกันมา จะไม่ทิ้งกัน ถ้าจะยุบพรรคและมาควบรวมอยู่ด้วยกันก็ยินดี

นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธรรมไทย
 

     นายพิเชษฐ กล่าวว่า สาเหตุที่ยุบพรรคประชาธรรมไทยมี 3 เหตุผลคือ 1.แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงกติกาเลือกตั้งที่ไปใช้บัตร 2 ใบ ทำให้พรรคเล็กไปต่อไม่ได้ 2.นโยบายพรรคประชาธรรมไทยไม่สามารถขับเคลื่อนได้ในหลายเรื่อง จึงต้องอาศัยพรรคใหญ่ขับเคลื่อน 3.กรรมการบริหารพรรคหลายคนลาออก เพราะต้องการไปประกอบธุรกิจในตลาดหลักทรัพย์ที่มีข้อห้ามการเป็นกรรมการบริหารพรรค ซึ่งกกต.ได้เรียกกรรมการบริหารพรรคทุกคนไปชี้แจงเรียบร้อยแล้วถึงเหตุผลการลาออกว่า ไม่ได้มีการบีบบังคับ เป็นการลาออกด้วยความสมัครใจ

ไพบูลย์โมเดล

เท่าที่ทราบขณะนี้มีพรรคเล็ก 3 พรรค ที่ยุบพรรคไปแล้วได้แก่ 1.พรรคประชาชนปฏิรูป 2.พรรคประชานิยมของพล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ยุบพรรคไปรวมกับพรรคพลังประชารัฐก่อนหน้านี้ และ 3.พรรคประชาธรรมไทย ส่วนจะมีพรรคอื่นๆ ยุบไปรวมกับพรรคใหญ่อีกหรือไม่ ยังไม่ทราบเพราะไม่ได้คุยกัน

พรรค พปชร. ลงพื้นที่

logoline