svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ประชาชนโอดน้ำมันแพงค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้น

21 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าส่งกระทบทำให้ภาระค่าครองชีพสูงขึ้น ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคเริ่มแพงขึ้น ขณะที่รายได้ยังเท่าเดิม อยากให้ภาครัฐตรึงราคาน้ำมันให้ถูกลงกว่านี้เพื่อลดภาระของประชาชน

ปัญหาราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวสูงขึ้นจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนปัจจุบันอยู่ที่ 84 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และมีความเป็นไปได้ที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะทะยานขึ้นไปถึง 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นผลมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจากโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ประกอบกับความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ซึ่งทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศสูงกว่า 30 บาทต่อลิตร รวมถึงราคาน้ำมันเบนซินก็ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

 

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นผู้ใช้รถบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ทำให้มีภาระค่าครองชีพ ต้นทุนการประกอบอาชีพเพิ่มขึ้นแต่รายได้ยังเท่าเดิม อยากให้ภาครัฐตรึงราคาให้น้ำมันให้อยู่ที่ 25-27 บาทต่อลิตร เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพของประชาชนในภาวะที่เศรษฐกิจยังย่ำแย่ขณะนี้

ด้านกระทรวงพลังงานระบุว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันดิบยังคงผันผวนหลังแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี โดยจะติดตามสถานการณ์ราคาพลังงานในตลาดโลกอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อมในการออกมาตรการบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนทั้งด้านน้ำมัน ด้านก๊าซปิโตรเลียวเหลว ด้านไฟฟ้า ให้ได้รับความเป็นธรรม และเหมาะสมต่อไป

logoline