svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วัคซีนป้องกัน โควิด-19 เข็มที่สามควรจะเป็นเข็มสุดท้ายหรือไม่?

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทย์อิสราเอลตั้งคำถามว่า ทำไมจะต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ทุกๆ หกเดือนหรือปีละครั้ง? หรือการบูสเตอร์วัคซีนเข็มสามควรเป็นเข็มสุดท้ายสำหรับการฉีดวัคซีน COVID-19

จากสถานการณ์การต่อสู้กับโรคร้ายโควิด-19 นั้น ประเทศต่างๆ ทั่วโลกมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไป วงการสาธารณสุขของอิสราเอลก็ออกมาวิจารณ์การฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่สามว่ามีความจำเป็นมากแค่ไหน เพราะในแง่ทฤษฎีของการป้องกันโรคนั้นการฉีดวัคซีนควรทำให้โรคสงบลงได้อย่างรวดเร็ว และจากผลการศึกษานั้นโคโรน่าไวรัสมีการกลายพันธ์น้อยกว่าไวรัสจากไข้หวัดใหญ่  3-4 เท่า

ดร.โอเรน โคบิเลอร์  จากคณะแพทยศาสตร์แซคเลอร์ ของมหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ได้ออกมาตั้งคำถามที่สำคัญต่อสถานการณ์การต่อสู้กับโรคโควิด-19 ว่า  ถ้าวัคซีนอีสุกอีใสอยู่ได้ 20 ปี ทำไมการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ถึงต้องฉีดหลายเข็ม?

การตั้งคำถามเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแพทย์อิสราเอลในครั้งนี้เกิดจากข้อสังเกตทางการแพทย์ในเรื่องการสลายตัวของแอนติบอดีและการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน ประกอบกับผลการศึกษาที่ระบุว่าวัคซีนไฟเซอร์ในการป้องกันโควิด-19 นั้น ผู้ฉีดมีภูมิคุ้มกันลดลงหลังจากสี่ถึงหกเดือน ทำให้คนที่ได้รับวัคซีนแล้วกลับมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อมากขึ้น

ดร.โอเรน โคบิเลอร์ กล่าวถึงการฉีดวัคซีนว่าในการสร้างภูมิคุ้มกันนั้น เข็มที่หนึ่ง เข็มที่สอง และการกระตุ้นเข็มที่สามควรเป็นเข็มสุดท้าย เป็นคำอธิบายถึงการเคลื่อนตัวของแอนติเจน หากไวรัสเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา วัคซีนที่เข้าไปกระตุ้นจะต้องเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุด พร้อมกับยกตัวอย่างของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดที่ฉีดแล้วจะคงอยู่ตลอดไป การฉีดวัคซีนอีสุกอีใสคุ้มกันได้นานถึง 20 ปี DTaP (โรคคอตีบ บาดทะยัก และไอกรน) กำหนดให้ฉีด 5 ครั้งก่อนอายุ 7 ขวบ แต่ให้ความคุ้มครองอย่างน้อย 10 ปี

"ไม่มีเหตุผลใดๆ ที่เราควรจะคิดว่าเราจะต้องฉีดวัคซีน ป้องกันโรคโควิด-19  ทุก ๆ หกเดือนหรือทุกๆปี?" ดร.โอเรน โคบิเลอร์กล่าว

อิสราเอลฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มี่สามให้กับผู้สูงอายุ

ศาตราจารย์ กัล ทานามี่ หัวหน้าห้องปฏิบัติการไวรัสวิทยาโมเลกุลที่คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัย Bar-Ilan มหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของอิสราเอล ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “วิธีการรักษาโดยการฉีดวัคซีนนั้น คือการป้องกัน ระยะเวลาในการป้องกันจึงขึ้นอยู่กับวัคซีน และไวรัส Coronavirus เป็นไวรัสชนิด RNA ซึ่งมีการกลายพันธุ์ และมีวิวัฒนาการที่สามารถเข้าครอบคลุมตัวแปรทั้งหมดของเซลได้ และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวแปรเดลต้าของไวรัสโควิด-19”

“หากจุดประสงค์ของการฉีดวัคซีนคือการป้องกันการติดเชื้อ มันต้องนำไปสู่การสร้างการตอบสนองในระดับของเซล นั่นคือ บีเซลล์และทีเซลล์ ซึ่งเป็นเซลล์ที่เกิดจากฉีดวัคซีน และมันจะคงอยู่ในร่างกายของเรา” กัล ทานามีกล่าว “ถ้ามีคนติดเชื้อ จำนวนมาก มีการแพร่ระบาดของโรค เซลล์เหล่านี้จะถูกกระตุ้นและสามารถสร้างการตอบสนองที่รวดเร็ว และเป็นผลดีต่อเชื้อโรค ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เราไม่ป่วย หากว่าเราได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว”

แต่คำถามก็คือว่าเราได้รับการตอบสนองต่อวัคซีนที่เราฉีดหรือไม่ เรามีภูมิต้านทานระดับไหน?  แล้วเราจะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิดไปตลอดชีวิตหรือไม่?

“เวลาเท่านั้นที่จะบอกได้” ดร.โอเรน โคบิเลอร์ กล่าวสรุป

วัคซีนป้องกัน โควิด-19 เข็มที่สามควรจะเป็นเข็มสุดท้ายหรือไม่?

เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2564ที่ผ่านมา สำนักข่าวเดอะ ไทมส์ ออฟ อิสราเอล รายงานว่า ทางการอิสราเอล กำลังจะเริ่มวางแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็ม 4 หลังเริ่มฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้กับประชาชนทุกคนที่ฉีดวัคซีนครบโดสมาแล้วเกิน 5 เดือน

 

ในขณะที่เมื่อวานนี้  (อังคารที่ 19 ตุลาคม 2564) กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลระบุว่าตรวจพบเชื้อโคโรน่าไวรัส ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลต้า  “เอวาย 4.2" ในผู้ป่วยวัย 11 ปีเป็นรายแรกของประเทศ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ถูกตรวจพบในหลายประเทศของยุโรปแล้ว

logoline