svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"คุณหญิงกัลยา"เซ็น MOU ร่วมสภาทนายความช่วยเหลือคดีแก่เกษตรกร

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรมีที่พึ่ง ! "คุณหญิงกัลยา" นำสภาทนายความ เซ็น MoU กองทุนฟื้นฟูฯ ให้คำปรึกษาเกษตรกรนับล้านราย สร้างความเป็นธรรมด้านกฎหมาย ช่วยคดีความเกษตรกร

20 ตุลาคม 2564 คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ ปฎิบัติหน้าที่แทนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรี ดร.ถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความ นางรัชฎาภรณ์ แก้วสนิท ประธานกรรมการบริหารกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร นายสไกร พิมพ์บึง เลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร และนางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารมว.พาณิชย์

 

ทำพิธีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการเผยแพร่ ความรู้ และช่วยเหลือทางด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการ ดำเนินงานของสำนักงานกองทุนพื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) และเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรด้านคดีความ ณ ห้องประชุม ชั้น 4 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ที่ผ่านมา 

 

โดยคุณหญิงกัลยา กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรและสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของสภาทนายความ ที่จะช่วยเหลือเกษตรกรนับล้านคนในปัจจุบันและอนาค

 

"คุณหญิงกัลยา"เซ็น MOU ร่วมสภาทนายความช่วยเหลือคดีแก่เกษตรกร

"พวกเราทราบดีว่าปัญหาหนี้สินของเกษตรกรที่เป็นสมาชิกของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรซึ่งเป็นเกษตรกรที่เป็นชาวบ้านทั่วไปคงไม่มีความรู้หรือขาดความรู้ความเข้าใจในข้อกฎหมาย ทำให้ถูกเอาเปรียบทั้งสัญญาที่ไม่เป็นธรรมจากเจ้าหนี้ หรือถูกฟ้องร้องเป็นคดีในชั้นศาลอาจเสียเปรียบทางคดี และแพ้คดีเนื่องจากไม่อาจจัดหาทนายความเพื่อช่วยเหลือต่อสู้คดีในชั้นศาลได้" คุณหญิงกัลยา กล่าว

 

มั้งนี้ การทำข้อตกลง หรือ MoU นอกจากจะเป็นความร่วมมือทั้ง 2 หน่วยงานร่วมกันแล้ว ยังถือว่าเป็นการทำบุญให้กับผู้ที่มีปัญหา มีความยากลำบากในการดำรงชีพ ที่ผ่านมาสำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ ได้ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาและให้คำแนะนำประสานงานด้านกฎหมายให้แก่เกษตรกรที่เป็นสมาชิก ตามอำนาจหน้าที่ของสำนักงานกองทุนฟื้นฟู นอกจากนี้ได้พัฒนาบุคลากรของสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรให้มีความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมายให้ถูกต้อง

 

อย่างไรก็ตาม กฎหมายก็ยังเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและมีความลึกซึ้งที่จะทำความเข้าใจได้ทั้งหมดสภาทนายความฯ เซ็น MoU ให้ความร่วมมือในการจัดหาทนายความอาสาให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายและแนะนำจัดทำสัญญาตอบปัญหาข้อกฎหมายจากสำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯประจำจังหวัด ซึ่งสภาทนายความก็มีทนายความประจำ ซึ่งเพียงพอและอำนวยความสะดวกให้กับพวกเรากับกองทุนฟื้นฟูฯได้

 

"คุณหญิงกัลยา"เซ็น MOU ร่วมสภาทนายความช่วยเหลือคดีแก่เกษตรกร

 

ขณะเดียวกัน เมื่อมีปัญหาจะจัดหาทนายความให้ความช่วยเหลือ สนับสนุนวิทยากรในการเผยแพร่ความรู้ทางกฏหมายการอบรมการสัมมนาการให้คำปรึกษาข้อกฎหมายให้แก่สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรที่เป็นสมาชิก เป็นกิจกรรมที่น่าส่งเสริมและน่าชื่นชมเป็นอย่างมาก เพราะคนไทยมีความเอื้อเฟื้อเกื้อกูลเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ผู้ที่มีความรู้ในเฉพาะด้านกฎหมายของสภาทนายความยื่นมือเข้ามาช่วยพวกเราชาวเกษตรกรที่เป็นสมาชิกของกองทุนฟื้นฟูฯ จะได้เพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับเกษตรกรไทยได้มากขึ้น

 

"จึงถือเป็นการรวมพลังครั้งสำคัญที่จะช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวของเกษตรกรที่เป็นสมาชิกกองทุนฟื้นฟูนับล้านคนทั่วประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาช่วยไปแล้วหลายหมื่นราย เกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯทั่วประเทศ จะมีที่ปรึกษา มีทนายความ เราก็อุ่นใจสามารถให้เราต่อสู้คดีได้อย่างตรงไปตรงมาไม่เสียเปรียบ ถือว่าน่ายินดีอย่างยิ่งสำหรับเกษตรกรไทยทุกท่าน" คุณหญิงกัลยา กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรได้ให้นโยบายเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรอย่างครบวงจร รวมทั้งการฟื้นฟูอาชีพและการดูแลให้ความเป็นธรรมอย่างทั่วถึง ซึ่งสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรมีทั่วประเทศกว่า 5 ล้านราย

 

โดยตลอด 2 ปีที่ผ่านมารัฐบาล โดยมีนายจุรินทร์เป็นประธานคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูนั้นได้เอาใจใส่แก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคโดยใช้เวลาทั้งการประชุมนโยบาย การลงพื้นที่ การมอบโฉนดคืนเกษตรกรและการรับซื้อหนี้สินเพื่อช่วยบรรเทาทุกข์เกษตรกรตามนโยบายอย่างตั้งใจและกำลังเดินหน้าปีที่ 3 เพื่อเร่งรัดช่วยเหลือเกษตรให้เต็มประสิทธิภาพและใช้เวลาให้เร็วที่สุด

 

logoline