svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โควิด 5 จังหวัดใต้ ยังน่าห่วง ศบค. แนะจับตา "เชียงใหม่"

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โควิด 5 จังหวัดใต้ ยังน่าห่วง ศบค. เตือนจับตา สถานการณ์ ที่จังหวัดเชียงใหม่-เชียงราย คลัสเตอร์"งานศพ" กระจายหลายพื้นที่

พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โควิด ประจำวันนี้ว่า 

พบผู้ป่วยใหม่ 8,918 ราย , หายป่วย 10,878 ราย  เสียชีวิต 79 คน  แนวโน้มการติดเชื้อ ใน กทม. และ พื้นที่ 67 จังหวัด ยังลดลงต่อเนื่อง ต่างจากสถานการณ์ ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ที่แนวโน้มการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้  ยังถึงมี 5 จังหวัด ยังอยู่ใน 10 อันดับ ติดเชื้อสูงสุด โดย ยะลา ปัตตานี สงขลา ขยับมาอยู่ในอันดับ ที่ 2-3-4  และพบ อัตราการเสียชีวิตสูงถึง 16 ราย

 

โควิด 5 จังหวัดใต้ ยังน่าห่วง ศบค. แนะจับตา "เชียงใหม่"

 

เมื่อดูที่สถิติ ผลการตรวจ ATK พบว่า

อัตราการตรวจพบ "ผลบวก" เฉลี่ยทั่วประเทศ อยู่ที่ 5.4 % แต่กลับพบเปอร์เซ็นต์  ผลการตรวจ ATK เป็นบวกสูงสุด ที่จังหวัดนราธิวาส เฉลี่ย 7 วัน ย้อนหลัง สูงถึง 28.3%   จังหวัดนครศรีธรรมราช 25.1% , จังหวัดกระบี่ 10.3 %  ที่น่าติดตามอีกจังหวัด คือจังหวัดเชียงใหม่ พบค่าเฉลี่ย 11.4 %  รวมทั้งที่เชียงราย 20.8% 

 

โควิด 5 จังหวัดใต้ ยังน่าห่วง ศบค. แนะจับตา "เชียงใหม่"

จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาติดอยู่ในอันดับ 10 ของจังหวัดที่มียอดติดเชื้อสูงสุด  แต่ในสัปดาห์นี้  ขยับมาอยู่ในอันดับ 7 จึงจำเป็นต้องเฝ้าระวัง เพราะเป็นจังหวัดที่เตรียมการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยว โดยที่ผ่านมาพบการติดเชื้อคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่

 

อีกทั้งยังมี คลัสเตอร์แรงงานตัดไม้, ร้านอาหาร, ที่พักนักเรียนประจำ และอีกหลายคลัสเตอร์ตามมา ทาง ศบค. จึงมีคำเตือน ให้ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการใช้ชีวิต

ที่สำคัญทาง ศบค.ยังพบข้อมูลการติดเชื้อในงานศพที่กระจายไปทั่วประเทศ พบทั้งที่จังหวัดเลย , จังหวัดอุดรธานี ,จังหวัดนครศรีธรรมราช และที่ จังหวัดขอนแก่น

logoline