svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“นายกฯ” เผยพยายามตรึงน้ำมันลิตรละ 30 บาท – แจงกองทุนน้ำมันติดลบแล้ว

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“นายกรัฐมนตรี” ตรึงน้ำมันลิตรละ 30 บาท ใช้เงินกองทุนน้ำมันอุ้ม 6,000ล้านบาทต่อเดือน ยอมรับกองทุนติดลบแล้ว เตรียมถกแผนรองรับสถานการณ์ 2 เดือนข้างหน้า บอกเห็นใจทุกคนที่เดือดร้อน พยายามดูแลเต็มที่ ส่วนเสียงเรียกร้องราคาลิตรละ 25 บาท ต้องดูต้นทุน และดูปัญหาต่างๆ

วันนี้ (20 ต.ค. 64) พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึง ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นในขณะนี้ ว่า รัฐบาลเข้าใจถึงความเดือดร้อน ของสมาคมขนส่งหรือสมาคมรถบรรทุกซึ่งรัฐบาลได้พยายามดูแลอย่างเต็มที่แล้วแต่เห็นว่าสถานการณ์น้ำมันโลกมันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

 

และยังไม่รู้ว่าจะขึ้นอีกเท่าไหร่ในช่วงที่ผ่านมาก็ได้มีการบริหารจัดการในเรื่องนี้มันมาทุกรัฐบาลมีการเอากองทุนน้ำมันออกไปช่วยซึ่งเราก็ช่วยมาตลอดเราก็ช่วยมาตลอดที่จริงแล้วราคาน้ำมันสูงมากกว่านี้ เราจะพยายามให้ได้ในราคาลิตรละ 30 บาทซึ่งในราคานี้ต้องใช้เงินกองทุนน้ำมันเดือนละประมาณ 6,000 กว่าล้านบาท ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันนี้ติดลบแล้วเราก็ต้องมาพิจารณาว่าอีกสองเดือนข้างหน้าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

“เห็นใจผู้ประกอบการขนส่งทุกคนแต่ที่สำคัญต้องเข้าใจในความเดือดร้อนในระยะหนึ่ง โพสต์ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกซึ่งก็ยังมีความขัดแย้งในหลายส่วนด้วยกันใน LINE กลุ่มด้วยกันในการส่งน้ำมันหกผมคิดว่าสถานการณ์ก็ยังคงเป็นอย่างนี้อีกระยะหนึ่งทางรัฐบาลพยามจะหย่อนให้ได้ 30 บาท ปัจจุบันก็มีน้ำมันอยู่หลายประเภทเช่น บี7 บี 10 บี 20 ราคาก็จะต่างกันเพราะมีการมีส่วนผสมที่แตกต่างกันออกไป ถ้าใช้เงินไปอุดหนุนตรงส่วนใดมากก็จะทำให้น้ำมันอีกส่วนนึงราคาสูงเค้าจะต้องดูตรงนี้ด้วย แต่ก็จะคุมให้ได้ 30 บาทต่อลิตรก่อน”พลเอกประยุทธ กล่าว

 

พลเอกประยุทธ กล่าวอีกว่า อีกส่วนหนึ่งคือจะทำอย่างไรให้กองทุนน้ำมันจะเกิดความคล่องตัว ต้องมาดูว่าต้องหาเงินมาจากไหน เงินกู้จะกู้ได้ไหมได้เท่าไร สิ่งเหล่านี้นายกฯได้ดูมาตลอด และเตรียมพร้อมมาในเรื่องนี้

 

“นายกฯ” เผยพยายามตรึงน้ำมันลิตรละ 30 บาท – แจงกองทุนน้ำมันติดลบแล้ว

 

ส่วนการเรียกร้องให้ราคาน้ำมันลิตรละ 25 บาท นั้นก็ต้องดูว่าอยู่ตรงไหนต้นทุนเป็นอย่างไร เรื่องน้ำมันของเรามันมีปัญหามีเยอะมาก เพราะเราใช้น้ำมันในประเทศมาก ต้องยอมรับว่า บ้านเราเจริญเติบโตถนนหนทางพอดีก็เลยต้องใช้น้ำมันเยอะ

 

สำหรับน้ำมันที่ผลิตในประเทศเราผลิตใช้เองทำไมราคาถึงกำแพงอยู่ ซึ่งการผลิตน้ำมันของให้ประเทศไทยมีไม่ถึง 20% ซึ่งบางส่วนก็เป็นน้ำมันที่คุณภาพต่ำมาใช้อะไรได้ไม่มาก ซึ่งส่วนนี้เราก็จะส่งออกไปขายต่างประเทศนำเงินรายได้เข้ามาในประเทศแต่อันไหนที่ผลิตได้เองมีอยู่เพียง 10 กว่าเปอร์เซ็นต์โดยมีการนำเข้าน้ำมันถึง 80 กว่า%ตามราคาน้ำมันโลกในส่วนนี้ก็จะมีภาษีในส่วนของกรมสรรพสามิต

 

ซึ่งเราก็จะต้องไปดูอีกครั้งหนึ่งว่ารายได้ต่างๆที่ได้จากกลุ่มสรรพสามิตก็จะต้องนำมาดูแลในส่วนต่างๆพ่อรถในส่วนของปอสีกรมสามมิตรมากไปก็จะไม่มีเงินมาดูแลในส่วนต่างๆในประเทศ ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ตนได้สั่งการให้กระทรวงพลังงานได้ชี้แจงในเรื่องนี้ด้วย

 

“ถ้าจะมาพูดว่าน้ำมันแพงสมัยนี้สมัยโน้นผมมองว่าต้องมีข้อมูลให้ครบถ้วนเพราะปัจจุบันราคาน้ำมัน โลกเปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว”

 

“นายกฯ” เผยพยายามตรึงน้ำมันลิตรละ 30 บาท – แจงกองทุนน้ำมันติดลบแล้ว

logoline