svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สุพัฒนพงษ์ ชี้ ไม่เคยมีรัฐบาลไหน ตรึงราคาดีเซลต่ำกว่า 30 บาท

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุพัฒนพงษ์ ชี้ ไม่เคยมีรัฐบาลไหน ตรึงราคาน้ำมันดีเซลต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร เบื้องต้นรับไว้พิจารณา ตามที่กลุ่มรถบรรทุกเรียกร้อง

20 ตุลาคม 2564 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงกรณีสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้นัดรวมตัวขับรถบรรทุกวนรอบเส้นทางกรุงเทพฯ-ปริมณฑล เป็นสัญลักษณ์การชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลควบคุมราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ที่ 25 บาทต่อลิตร หลังราคาน้ำมันปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ว่าเมื่อวันที่ 18 ต.ค.2564 กระทรวงพลังงานได้หารือถึงประเด็นดังกล่าวแล้ว ซึ่งต้องเข้าใจว่าปัจจุบันภาครัฐโดยกระทรวงพลังงาน ได้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ตามนโยบายของรัฐบาลอยู่แล้ว แต่ผู้ประกอบการรถบรรทุกต้องการให้ตรึงราคาที่ต่ำกว่านี้ เบื้องต้นรัฐบาลได้รับข้อเสนอไปพิจารณา

สุพัฒนพงษ์ ชี้ ไม่เคยมีรัฐบาลไหน ตรึงราคาดีเซลต่ำกว่า 30 บาท

โดยกระทรวงพลังงานได้พูดคุยกับนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ไปแล้ว ซึ่งแนวทางที่ภาครัฐทำได้ คือ การตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร เพราะเป็นน้ำมันที่ใช้ในภาคขนส่ง ส่งผลต่อต้นทุนราคาสินค้าที่อาจกระทบกับประชาชนในวงกว้างมากที่สุด

สุพัฒนพงษ์ ชี้ ไม่เคยมีรัฐบาลไหน ตรึงราคาดีเซลต่ำกว่า 30 บาท

อย่างไรก็ตาม หากราคาน้ำมันดิบตลาดโลกปรับลดลง ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศก็จะลดลงตาม ซึ่งกระทรวงพลังงานยังเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทั้งยังดำเนินนโยบายตรึงราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 30 บาทต่อลิตร เหมือนรัฐบาลที่ผ่านๆ มา แต่ครั้งนี้ต้องเข้าใจว่าต่างกันที่มีปัจจัยการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจะสรุปประเด็นต่างๆ รายงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทราบต่อไป

อย่างไรก็ตามจากการประชุมผู้บริหารกระทรวงพลังงาน ที่รับหนังสือและได้หารือร่วมกัน ถึงข้อเรียกร้องจากกลุ่มรถบรรทุกเมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจนถึงตอนนี้ยังไม่มีข้อสั่งการลงมาจาก นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร จึงยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนว่าจะสามารถช่วยเหลือตามข้อเสนอของกลุ่มรถบรรทุกได้หรือไม่ และที่ผ่านมา การแก้ไขปัญหาด้วยการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรมาโดยตลอด ตั้งแต่รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะหรือยิ่งลักษณ์ ชิณวัตร แม้ขณะนั้นราคาน้ำมันดิบตลาดโลกพุ่งสูงเกิน 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล แต่ก็ยังไม่เคยมีรัฐบาลชุดไหนตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 25 บาท

 

logoline