svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กใหม่" ควง "บิ๊กก้อง" แถลงจับน้ำมันเถื่อน 4 แสนลิตร เตรียมสั่งขยายผลต่อ

19 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กใหม่" ควง "บิ๊กก้อง" แถลงจับน้ำมันเถื่อน 4 แสนลิตร พบเป็นน้ำมันสำหรับส่งออกแต่ถูกนำกลับเข้ามาขายในประเทศใหม่โดยไม่ผ่านศุลกากร เตรียมสั่งขยายผลต่อ

     วันนี้ (19 ต.ค.) ที่บริเวณปากคลองสรรพสามิต ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.ใน ฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามการ  กระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ ศปนม.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง แถลงการจับกุมขบวนการลักลอบน้ำเข้าน้ำมันเถื่อน หลังได้สั่งการให้ พล.ต.ต.สมควร พึ่งทรัพย์ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ นำกำลังเข้าจับกุมเรือเทคซ่าหรือเรือเหนือสมุทร 9 ซึ่งเป็นเรือบริการรับของเสีย ที่บริเวณใกล้เกาะสีชัง ห่างจากชายฝั่ง 1.6 ไมล์ทะเล

"บิ๊กใหม่" ควง "บิ๊กก้อง" แถลงจับน้ำมันเถื่อน 4 แสนลิตร

     พล.ต.อ.สุชาติ กล่าวว่า  การจับกุมครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ในการปราบปรามเกี่ยวกับการลอบนำน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาจำหน่ายภายในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย จึงสั่งการให้ตำรวจน้ำและ ศปนม.ตร. สืบสวนหาขบวนการลักลอบนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงโดยผิดกฎหมาย กระทั่งวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากสายว่า จะมีการลักลอบขนน้ำมันดีเซลผิดกฎหมาย เข้ามาเพื่อจำหน่ายในพื้นที่อ่าวไทยตอนบน จึงนำกำลังออกลาดตระเวนในพื้นที่รับแจ้ง 

     กระทั่งพบเรือดังกล่าวในลักษณะต้องสงสัย จึงเข้าทำการตรวจสอบ พบผู้ดูแลเรือและลูกเรือรวม 4 คน และน้ำมันดีเซล 4 แสนลิตร แต่ไม่มีเอกสารที่มี จึงได้ทำการจับกุม และประสานกับเจ้าหน้าที่สรรพสามิตและเจ้าหน้าที่ศุลกากรเข้าตรวจสอบสารมาร์คเกอร์ พบเป็นน้ำมันได้รับยกเว้นภาษีสรรพสามิตแล้ว แต่นำกลับเข้ามาในราชอาณาจักรโดย ไม่ผ่านพิธีทางศุลกากร ซึ่งการจับกุมครั้งนี้เชื่อว่ามีความเชื่อมโยงกับการจับกุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีพฤติการณ์ที่คล้ายกัน 
"บิ๊กใหม่" ควง "บิ๊กก้อง" แถลงจับน้ำมันเถื่อน 4 แสนลิตร

     ด้าน พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า โครงข่ายขบวนการนี้แสดงให้เห็นความเชื่อมโยงกัน เริ่มจากผู้นำน้ำมันส่งออกที่ได้รับยกเว้นภาษีสรรพสามิตไปยังประเทศเพื่อนบ้าน จากนั้นจะมีอีกกลุ่มคอยทำหน้าที่นำเรือทอยส์ ไปรับน้ำมันจากประเทศเพื่อนบ้านกลับเข้ามาในไทยผิดกฎหมาย โดยหากขบวนการนี้ไม่ถูกจับ น้ำมันดีเชลที่ตรวจยึดได้จะถูกแปรสภาพเป็นน้ำมันบริสุทธิ นำไปใช้กับอุตสาหกรรมต่างๆ ได้ ทั้งน้ำมันรถบรรทุก ปั๊มน้ำมันต่างๆ หรือในกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการใช้น้ำมันดีเซล ซึ่งจะมีการขยายผลหาความเชื่อมโยงของขบวนการดังกล่าวต่อไป 

     เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา นําเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการ ศุลกากรฯ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน สิบปี หรือปรับเป็นเงินสี่เท่าของราคาของซึ่งได้รวมค่าอากรเข้าด้วยแล้ว หรือทั้งจําทั้งปรับ และให้ริบของนั้น ไม่ว่าจะมีผู้ถูกลงโทษตามคําพิพากษาหรือไม่ ตามพ.ร.บ.ศุลกากร  พ.ศ. 2560 มาตรา 242  และมีไว้ในครอบครองซึ่งสินค้าที่ไม่เสียภาษี เพื่อจำหน่าย หรือ จำหน่ายโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับตั้งห้าเท่าถึงสิบห้าเท่าของค่าภาษีที่ต้องเสีย หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพ.ร.บ.สรรพสามิต พ.ศ.2560  นำส่งพนักงานสอบสวน บก.ปอศ.
"บิ๊กใหม่" ควง "บิ๊กก้อง" แถลงจับน้ำมันเถื่อน 4 แสนลิตร

logoline