svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผวจ.เข้มป้องกันโควิดกำหนดตลาดเกษตรพ่อค้าต้องฉีดวัคซีนแล้ว

19 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯอุดรธานีตรวจตลาดเกษตรแห่งใหญ่ของจังหวัด หลังกำหนดผู้ค้าต้องพกบัตรผ่านตรวจและฉีดวัคซีนแล้วก่อนเข้ามาจำหน่ายสินค้าในตลาด เพื่อป้องกันโควิดระบาด

เมื่อเวลา10.00น. วันที่19ตุลาคม2564นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.อุดรธานี นายสามารถ สุวรรณมณี นายอำเภอเมืองอุดรธานี พร้อม จนท.สาธารณสุขจังหวัด และสาธารณสุข ทน.อุดรธานี ลงพื้นที่ตรวจติดตามมาตรการป้องกันโควิด-19ที่ตลาดเมืองทองเจริญศรี ตลาดกลางสินค้าเกษตรใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน ถ.นิตโต ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี โดยมีนายโกมินทร์ ทีฆธนานนท์ ประธานกรรมการฯ และนายกิตติกร ทีฆธนานนท์ กรรมการผู้จัดการ นำตรวจตลาดบริเวณ อาคารพืชผัก,อาคารพืชไร่,อาคารหอม-กระเทียม และรถไร่ 

นายกิตติกร ทีฆธนานนท์ กรรมการผู้จัดการ นำคณะตรวจอาคารต่าง ๆ พร้อมอธิบายว่า ตลาดยึดแนวทางปฏิบัติ17ข้อ ตลาดสดน่าซื้อของกรมอนามัย พร้อมปฏิบัติมาตรการป้องกันโควิด-19การสวมหน้ากาก-ล้างมือ-เว้นระยะห่าง และมีมาตรการเสริม เนื่องจากเป็นตลาดขายส่ง มีผู้ค้าและสินค้ามาจากทั่วประเทศ แบ่งเป็นกลุ่มผู้ค้า-พนักงาน-ลูกจ้าง-แรงงานรับจ้าง ได้จัดทำทะเบียนทั้งหมด1,120คน ฉีดวัคซีนไปแล้ว1,062คน ที่เหลือ38คน เป็นกลุ่มที่จองวัคซีนไว้ยังไม่มา

 

ผวจ.เข้มป้องกันโควิดกำหนดตลาดเกษตรพ่อค้าต้องฉีดวัคซีนแล้ว

“ผู้เข้ามาค้าขายหรือรับจ้าง จะต้องฉีดวัคซีนเท่านั้น เมื่อเอาหลักฐานมาแสดง ตลาดจะออกบัตร หรือวัคซีนการ์ดแถบสีเหลือง ระบุชื่อ-สกุล-ภาพถ่าย-จำนวนเข็มวัคซีน โดยผู้ที่ได้บัตรไปแล้วจะถูกสุมตรวจเชื้อแบบATKในกลุ่ม10 %เมื่อตรวจแล้วจะมีสติ๊กเกอร์ติดหลังบัตร ระบุวันเดือนปีที่ตรวจ สำหรับผู้รอการฉีดวัคซีน จะต้องตรวจเชื้อแบบATKทุก5-7วัน ก็จะได้รับวัคซีนการ์ดแถบสีเขียว ติดสติกเกอร์ระบุวันเดือนปีตรวจเช่นกัน สำหรับกลุ่มรถเร่แม้จะฉีดวัคซีนแล้ว ก็จะต้องตรวจหาเชื้อแบบATKทุกคน ”

นายกิตติกร ทีฆธนานนท์ กล่าวต่อว่า ช่วงแรกมีปัญหาอยู่บ้าง ที่จะให้ทุกคนฉีดวัคซีน ต้องลงไปคุยกันแบบตัวต่อตัว เมื่อมีผู้ค้าติดเชื้อมาแจ้ง ตลาดก็เข้าควบคุมพื้นที่ กำหนดให้แผงเป็นจุดติดเชื้อ แผลที่ติดกันเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ปิดแผงบริเวณนั้นต่อเนื่อง14วัน ให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงงดมาตลาด บรรยากาศตลาดก็เงียบ ผู้ค้าก็ตื่นตัวมาฉีดวัคซีน และทำตามกติกาที่ตลาดตั้งขึ้น เมื่อทำลักษณะนี้มาเกือบ2สัปดาห์ ผู้ค้ายอมรับว่าลูกค้าเชื่อมันตลาดมากขึ้น มาจับจ่ายซื้อของหนาตาขึ้น 

 

ผวจ.เข้มป้องกันโควิดกำหนดตลาดเกษตรพ่อค้าต้องฉีดวัคซีนแล้ว

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เดินเท้าตรวจตลาดกว่า2ชม. สอบถามผู้ค้าทุกแผงที่เดินผ่าน โดยเฉพาะการถามเรื่อง “วัคซีนการ์ด” สีเหลือง-เขียว และการตรวจATKซ้ำทุกสัปดาห์ ที่ต้องตรวจต่อหน้าพนักงานของตลาด โดยตลาดจัดหาอุปกรณ์การตรวจให้ บางแผงจัดหาอุปกรณ์ตรวจเอง จากการลงทะเบียนแอพ “เป๋าตังค์” นอกจากนี้ได้ทำความเข้าใจผู้ค้าว่า “แม้จะฉีดวัคซีนไปแล้ว ก็ยังคงต้องคงมาตรการ ป้องกันตัวเองไว้ต่อไป เพราะวัคซีนไม่ได้ป้องกันได้ทั้งหมด แต่จะช่วยลดความรุนแรง และการตรวจATKจะช่วยสร้างความมั่นใจ ” 
 
นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนเศษที่ผ่านมา อุดรฯพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อน ก็เริ่มกันที่ตลาดสด ทำให้ผู้ติดเชื้อในพื้นที่สูงขึ้น เมื่อ20ก.ย.64เป็นวันสุดท้ายที่ผู้ติดเชื้อรายวันต่ำกว่า100ราย คือ92ราย จากนั้นก็สูงขึ้นเกือบถึง300ราย วันนี้1เดือนพอดี มีข่าวดีผู้ติดเชื้อต่ำกว่า100ราย คือติดเชื้อเพิ่ม89ราย เป็นจากนอกพื้นที่14ราย ความจริงจะต่ำกว่า100รายมาหลายครั้ง แต่เพราะเกิดคลัสเตอร์2-3ต่อเนื่องกันมา 

“การระบาดในตลาดพบปัญหา ไม่มีบัญชีรายชื่อ-ที่อยู่-เบอร์โทรฯ ของพนักงาน-ลูกจ้าง-แรงงานรับจ้าง ใช้เวลาอยู่พอสมควรจึงสงบ จากนั้นทีมงานได้กำหนดรูปแบบ ในการป้องกันการแพร่ระบาด และการรับมือหากระบาด มีการนำข้อกำหนดเดิมมาเข้มงวด และเพิ่มการจัดทำบัญชีผู้ค้า และรับจ้างในตลาด การฉีดวัคซีน100 %การตรวจคัดกรองด้วยATKก่อนเข้ามาค้าขาย และตรวจทุกวันๆละ10 %จัดทำบัตรคล้องคอคนที่ผ่านเกณฑ์ เห็นว่าเป็นมาตรการดีก็ให้ทำทุกตลาด มีบางห้างฯนำไปใช้ด้วย ศาลากลาง จ.อุดรธานีก็นำไปใช้ ผู้ว่าฯก็ต้องตรวจทุกสัปดาห์ และขอให้ส่วนราชการ ในภาคบริการประชาชนนำไปใช้เช่นเดียวกัน”...... 

 

ผวจ.เข้มป้องกันโควิดกำหนดตลาดเกษตรพ่อค้าต้องฉีดวัคซีนแล้ว

โดย  - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์ 

logoline