svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปูพรมฉีดวัคซีน7,000โดสพ่อค้าแม่ค้าตลาดเมืองใหม่

15 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เดินหน้าควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อโควิด คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ ยอดสะสมรวม 663 ราย อนุมัติวัคซีน 7,000 โดส ฉีดให้ผู้ค้าขายในตลาดเมืองใหม่และพื้นที่ใกล้เคียง ก่อนกลับมาเปิดตลาดได้อย่างปลอดภัยหลังจากครบ 14 วัน

ปูพรมฉีดวัคซีน7,000โดสพ่อค้าแม่ค้าตลาดเมืองใหม่     

        นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ ระลอกตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 6,628 ราย โดยยอดผู้ติดเชื้อในช่วงที่ผ่านมา ส่วนใหญ่มีจำนวนไม่เกิน 50 ราย แต่ช่วงสัปดาห์นี้พบตัวเลขเพิ่มขึ้นอยู่ในระดับ 200 ราย และสูงที่สุดถึง 337 ราย ในวันที่13 ต.ค. 64 โดยคลัสเตอร์ที่เชื่อว่าเป็นที่มาของการแพร่เชื้อไปในส่วนต่าง ๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ คือ “คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่” เพราะเป็นตลาดค้าส่งที่มีความเชื่อมโยงกับกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล ด้วยเป็นตลาดผัก ผลไม้ ดอกไม้ และสิ่งของต่าง ๆ 

 

ปูพรมฉีดวัคซีน7,000โดสพ่อค้าแม่ค้าตลาดเมืองใหม่

           ส่วนมากยังคงพบในกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าในตลาด พนักงานเข็นรถรับส่งผักหรือสินค้าทั่วตลาด พ่อค้าแม่ค้าตลาดอื่นๆ และผู้สัมผัสร่วมบ้านที่กระจายไปเกือบทุกอำเภอ ทั้งที่เพิ่งเข้ามาตรวจครั้งแรก และครั้งที่ 2 ระหว่างการกักตัว ถึงแม้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในคลัสเตอร์นี้จะลดลง แต่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากตรวจพบว่ามีกลุ่มเสี่ยงหลายคนยังไม่เข้ารับการตรวจ และกักตัวอย่างเคร่งครัด โดยขณะนี้คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ ณ วันที่ 14 ตุลาคม 2564 มีผู้ติดเชื้อสะสมรวมทั้งหมด 663 ราย

          สำหรับการติดเชื้อของคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ ได้พบการติดเชื้อครั้งแรกในวันที่ 3 ตุลาคม ที่ผ่านมา จากนั้นก็พบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น จนอยู่ในระดับที่มีผู้ติดเชื้อคิดเป็นร้อยละ 20 จากจำนวนประชากรในตลาด จึงได้สั่งยุติการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ในตลาดเมืองใหม่ด้วยการปิดตลาดเป็นเวลา 14 วัน จนถึงวันที่ 22 ตุลาคม 2564 

 

ปูพรมฉีดวัคซีน7,000โดสพ่อค้าแม่ค้าตลาดเมืองใหม่

       

        ทั้งนี้ เมื่อมีการปิดครบ 14 วัน แล้ว ตลาดเมืองใหม่ก็จะสามารถกลับมาเปิดได้อย่างปลอดภัย ซึ่งผู้ที่จะกลับมาเปิดร้านหรือทำงานได้นั้น จะต้องมีการตรวจหาเชื้อโควิดด้วยชุดตรวจ ATK และมีผลเป็นลบ ประกอบกับต้องได้รับการฉีดวัคซีนด้วย ในเบื้องต้นในวันที่ 14 ต.ค.2564 มีการอนุมัติวัคซีนจำนวน 3,000 โดส และในวันที่ 15 ต.ค.2564 อนุมัติเพิ่มอีก 4,000 โดส  สำหรับผู้ค้าขายและผู้ที่อยู่ในละแวกนั้น เพื่อสร้างความมั่นใจว่าตลาดเมืองใหม่จะกลับมาเปิดได้อย่างปลอดภัย

 

ปูพรมฉีดวัคซีน7,000โดสพ่อค้าแม่ค้าตลาดเมืองใหม่

         อย่างไรก็ตาม  พบว่าการระบาดของคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ ได้มีความเชื่อมโยงกับ 25 อำเภอ และได้มีการติดตามผู้ค้าขายที่เดินทางมาจากอำเภอต่าง ๆ ประมาณ 2,000 คน ซึ่งทั้งหมดได้รับการตรวจหาเชื้อ และพบผู้มีผลบวกประมาณ 50 ราย ส่วนผู้ที่มีผลการตรวจเป็นลบได้อยู่ภายใต้การควบคุมการกักตัว 14 วัน  เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่กระจายไปยังพื้นที่อื่น คาดว่าการระบาดของคลัสเตอร์นี้จะคงมีความต่อเนื่องอยู่อีก 3-5 วัน จากนั้นจะลดลงอยู่ในระดับที่ควบคุมได้

 

ปูพรมฉีดวัคซีน7,000โดสพ่อค้าแม่ค้าตลาดเมืองใหม่

logoline