svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สื่ออังกฤษเรียกร้องให้ปล่อย "บัวน้อย"

19 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่ออังกฤษ Daily Star ได้กลับมาเล่นข่าว "บัวน้อย" กอริลลาตัวเดียวในประเทศไทยอีก โดยพาดหัวว่า "กอริลลาถูกขังในกรงคอนกรีต" ในสวนสัตว์ที่เศร้าที่สุดในโลกมานาน 38 ปี เพื่อขอเศษอาหาร

Daily Star รายงานว่า บัวน้อย เป็นกอริลลาตัวเดียวในประเทศไทย และ เธอถูกเลี้ยงไว้ในกรงที่สวนสัตว์ชื่อ "พาต้า" ในกรุงเทพฯ ประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2526 แต่นักเคลื่อนไหวก็ยังไม่ยอมละทิ้งความหวังที่จะหาบ้านใหม่ให้เธอ... กอริลลา ที่มีชีวิตเพียงตัวเดียวในประเทศไทย ยังคงถูกขังอยู่ในกรงคอนกรีตขนาดเล็ก หลังจากถูกทำเป็นที่อยู่อาศัยที่ได้ชื่อว่า เป็นหนึ่งสถานที่ที่เศร้าที่สุดในโลกเมื่อปี 2526 

 

ภาพ : YT/Peta Asia

 

สื่ออังกฤษเรียกร้องให้ปล่อย "บัวน้อย"

เหล่าคนดังที่ทรงอิทธิพล เช่น แฌร์ และ จิลเลียน แอนเดอร์สัน ได้ช่วยรณรงค์เพื่ออิสรภาพของ บัวน้อย แต่เป็นความพยายามที่ไร้ผล เพราะ บัวน้อย ยังคงอยู่ที่สวนสัตว์พาต้า เวลาของเธอผ่านไปโดยการนอนและขอเศษอาหารจากนักท่องเที่ยว คนจาก PETA (Ethical Treatment of Animals) พยายามจะหาบ้านใหม่ให้ บัวน้อย มาหลายปีและยังคงไม่ยอมแพ้ แจ็คสัน เบเกอร์ รองประธานอาวุโสของ PETA บอกว่า บัวน้อย เป็น กอริลลาตัวเดียวในประเทศ (ไทย) เธอถูกขังโดยแทบไม่มีโอกาสได้ออกกำลังกายหรือ การกระตุ้นทางจิตใจ เธออยู่อย่างอ้างว้างมาหลายสิบปี จำกัดอยู่แค่ผนังคอนกรีต

 

ภาพ : TW / @cher

 

 

ด้วยเหตุนี้และอีกหลายเหตุผล สวนสัตว์พาต้า จึงเป็นที่รู้จักว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ที่เศร้าที่สุดในโลก สัตว์ทุกตัวที่นั่นถูกเก็บไว้ในกรงที่คับแคบ แห้งแล้ง ปราศจากทุกสิ่งที่เป็นธรรมชาติและสำคัญสำหรับพวกมัน

 

ภาพ : YT/Peta Asia

PETA Asia ได้รณรงค์ต่อต้าน สวนสัตว์พาต้า มาหลายปีแล้ว โดยเริ่มรณรงค์ให้ปล่อย บัวน้อย ตั้งแต่ปี 2555 และยังคงผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อไป ซึ่ง เบเกอร์ บอกว่ากำลังเตรียมการขั้นต่อไปเพื่อหาบ้านใหม่ให้ บัวน้อย และสัตว์อื่น ๆ กลุ่มของเขาพร้อมที่จะช่วยขนย้ายสัตว์ทั้งหมดที่เลี้ยงไว้ที่นั่น ไปยังสถานพักพิงที่ซึ่งพวกมันจะมีต้นไม้ให้ปีนป่าย มีหญ้าให้เกลือกกลิ้ง และมีสัตว์มากมายให้เล่นด้วย ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมด้วยการหลีกเลี่ยงสวนสัตว์แห่งนี้ในทุกกรณี 

 

สวนสัตว์แห่งนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์มานานแล้ว เมื่อมีภาพรั่วออกมาแสดงให้เห็นความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่ของสัตว์ รายงานของ International Animal Rescue เมื่อปี 2559 ระบุว่ามีสัตว์ถูกปล่อยทิ้งให้ตาย ปัจจุบันมีสัตว์มากกว่า 200 สายพันธุ์ ในสวนสัตว์แห่งนี้รวมทั้งเสือ หมี และงูเหลือม 

logoline