svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หญิงชาวอินเดียมี "ลูกคนแรก" เมื่ออายุ 70

19 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หญิงชาวอินเดียวัย 70 ปี เป็นคุณแม่อายุที่สุดรายล่าสุดของโลก ที่คลอดลูกชายคนแรกที่เกิดจากการทำเด็กหลอดแก้ว หลังจากพยายามใช้วิธีธรรมชาติมาหลายสิบปี

จีวันเบน ราบารี ชาวหมู่บ้านโมรา ในรัฐคุชราตของอินเดีย ให้สัมภาษณ์ว่าเธออายุ 70 ปีแล้ว แต่ไม่มีบัตรประชาชนยืนยัน และเธอได้ ให้กำเนิดลูกชายคนแรกที่เกิดจากการปฏิสนธิภายนอกร่างกาย หรือ การทำเด็กหลอดแก้ว หรือ IVF (In-vitro Fertilization) ให้แก่ มัลด์ธารี สามีวัย 75 ปี หลังจากแต่งงานกันมานาน 45 ปี และพยายามมีลูกด้วยวิธีธรรมชาติมาหลายสิบปีแต่ไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งเธอและสามีได้อวดลูกชายที่ยังไม่ได้ตั้งชื่อให้ผู้สื่อข่าวดูด้วยความภาคภูมิใจ

 

หญิงชาวอินเดียมี "ลูกคนแรก" เมื่ออายุ 70

 

หญิงชาวอินเดียมี "ลูกคนแรก" เมื่ออายุ 70

ราบารี กลายเป็นหนึ่งคุณแม่ที่อายุมากที่สุดในโลกที่เพิ่งมีลูกครั้งแรก หลังจากมีหญิงชาวอินเดียชื่อ เออร์รามัตติ มังกายัมมา คลอดลูกแฝดหญิงเมื่อเดือนกันยายน ปี 2562 ขณะมีวัย 74 ปี นายแพทย์นเรศ ภาณุชาลี บอกว่ากรณีของ ราบารี จัดเป็นหนึ่งในเคสที่หายากเพราะโอกาสที่ผู้หญิงในวัย 70 ปี จะตั้งครรภ์ตามธรรมชาติแทบจะเป็นศูนย์ ผู้หญิงส่วนใหญ่เข้าสู่วัยหมดประจำเดือนในช่วงอายุ 40 ปลาย ๆ ถึง 50 ต้น ๆ ขณะที่ "สมาคมเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์เเห่งอเมริกา" (American Society of Reproductive Medicine) หรือ ASRM ได้อ้างว่าผู้หญิงทุกวัยสามารถตั้งครรภ์ได้ โดยความช่วยเหลือทางการแพทย์ภายใต้เงื่อนไขว่า ต้องมีมดลูกที่ปกติแม้จะไม่มีรังไข่แล้วก็ตาม 

 

เออร์รามัตติ มังกายัมมา คลอดลูกแฝดหญิงเมื่อเดือนกันยายน ปี 2562

 

หญิงชาวอินเดียมี "ลูกคนแรก" เมื่ออายุ 70

กรณีของ ราบารี แพทย์ใช้ไข่ที่ได้รับบริจาคจากหญิงสาวที่มีอายุน้อยกว่ามาก ไปเข้ารับการปฏิสนธินอกร่างกายโดยใช้สเปิร์มของผู้ชาย ก่อนนำตัวอ่อนไปฝังในมดลูกของผู้เป็น "แม่"  ซึ่งที่ผ่านมามีผู้หญิงอินเดียวัย 60-70 ขึ้นไป ที่มีลูกผ่านการทำ เด็กหลอดแก้ว และ มังกายัมมา ที่เป็นผู้หญิงที่อายุมากที่สุดที่คลอดลูกแฝดเมื่ออายุ 74 ปี ก็ใช้วิธีทำ เด็กหลอดแก้ว จากไข่ที่ได้รับบริจาคและอสุจิของสามีของเธอเอง 

logoline