svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำตกนอกชายฝั่งญี่ปุ่น

19 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธตกลงทะเลนอกชายฝั่งของญี่ปุ่นในวันนี้ ส่งสัญญาณเตือนในช่วงที่สหรัฐ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น กำลังพบปะหารือเรื่องเกาหลีเหนือ

เสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ แถลงวันนี้ว่า ขีปนาวุธพิสัยใกล้ 1 ลูกถูกยิงขึ้นในเวลา 10.17 น. ตามเวลาท้องถิ่นจากเมืองซินโปทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ และขีปนาวุธตกลงในทะเลตะวันออก หรือ ที่รู้จักในชื่อทะเลญี่ปุ่น โดยเชื่อว่าเป็นขีปนาวุธวิถีโค้งยิงจากเรือดำน้ำ หรือ SLBM

 

แหล่งข่าวเผยว่า

ขีปนาวุธเดินทางได้ไกลเกือบ 590 กม.ที่ระดับความสูงเกือบ 60 กม.บ่งชี้ว่า เกาหลีเหนืออาจใช้เรือดำน้ำเป็นฐานยิงขีปนาวุธ

 

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำตกนอกชายฝั่งญี่ปุ่น

แต่ นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า

 

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธวิถีโค้ง 2 ลูก และเป็นการกระทำที่น่าผิดหวังอย่างที่สุด พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ยืนยันความปลอดภัยของเรือและเครื่องบินที่อยู่ใกล้เคียงในเวลานั้น และเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

นอกจากนี้ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น ประณามอย่างรุนแรงว่า เกาหลีเหนือละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ห้ามการทดสอบขีปนาวุธวิถีโค้งและอาวุธนิวเคลียร์

 

 

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำตกนอกชายฝั่งญี่ปุ่น

 

การยิงขีปนาวุธครั้งนี้เป็นครั้งที่ 8 ของปีนี้ โดยครั้งหลังสุด เพิ่งยิงทดสอบขีปนาวุธเร็วเหนือเสียง หรือ ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก ที่มีชื่อว่า ฮวาซอง-8 เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา

 

การยิงขีปนาวุธครั้งใหม่ มีขึ้นในช่วงที่ทูตพิเศษเจรจาเรื่องนิวเคลียร์จากเกาหลีใต้ สหรัฐฯ และญี่ปุ่น เตรียมพบหารือที่กรุงวอชิงตันของสหรัฐฯในวันนี้เพื่อกำหนดแนวทางยุทธศาสตร์ต่อเกาหลีเหนือร่วมกัน หลังจากทูตพิเศษของเกาหลีใต้และสหรัฐฯ หารือร่วมกันเมื่อวันจันทร์เกี่ยวกับข้อเสนอของประธานาธิบดีมุน แจ-อินของเกาหลีใต้เมื่อเร็วๆนี้ ที่ต้องการให้ประกาศยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ

 

โดยเชื่อว่าจะสร้างความมั่นใจให้กับเกาหลีเหนือ ขณะเดียวกันทูตพิเศษของสหรัฐฯจะเดินทางต่อไปยังกรุงโซลของเกาหลีใต้เพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายทางการทูตต่อเกาหลีเหนือ

 

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำตกนอกชายฝั่งญี่ปุ่น

 

 

ส่วน เกาหลีใต้ เตรียมทดสอบจรวดขนส่งอวกาศลำแรก ที่พัฒนาขึ้นเองในวันพฤหัสบดีนี้ ช่วงที่ผู้แทนหลายร้อยคนจากบริษัทต่างชาติและกองทัพต่างชาติรวมตัวที่กรุงโซล เพื่อร่วมงานนิทรรศการอวกาศและกลาโหมนานาชาติ หรือ ADEX ซึ่งเป็นงานเอ็กซ์โปด้านกลาโหมครั้งใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ โดยมีการจัดแสดงเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ เฮลิคอปเตอร์จู่โจม โดรน ยุทโธปกรณ์ ตลอดจนจรวดขนส่งอวกาศ และต้นแบบยานอวกาศ

logoline