svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อบรมส่งเสริมอาชีพระยะสั้น “การเพ้นท์ผ้าปาเต๊ะภูเก็ต”

19 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - ฝึกอบรมส่งเสริมอาชีพระยะสั้น “การเพ้นท์ผ้าปาเต๊ะภูเก็ต” หวังต่อยอดสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ผู้ว่างงานจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19

วันนี้ (19 ตุลาคม 2564) จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้สถานประกอบการบางแห่งต้องหยุดงาน ลดจำนวนการจ้างงาน และบางรายถูกเลิกจ้าง ทำให้เกิดปัญหารายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย ประสบกับความยากลำบากในการดำรงชีวิต เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ที่ได้รับผลกระทบที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต)
จึงได้จัดทำโครงการฝึกอบรมส่งเสริมอาชีพระยะสั้น หลักสูตร “การเพ้นท์ผ้าปาเต๊ะภูเก็ต” เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนเกิดการรวมกลุ่มในการฝึกอาชีพ เป็นการแก้ไขปัญหาการว่างงานและการประกอบอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่ครอบครัว, เพื่อสร้างอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้นำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น, เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถผลิตของใช้ได้เอง ลดรายจ่ายในชีวิตประจำวัน ตลอดจนเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และพัฒนาทักษะอาชีพ

อบรมส่งเสริมอาชีพระยะสั้น “การเพ้นท์ผ้าปาเต๊ะภูเก็ต” อบรมส่งเสริมอาชีพระยะสั้น “การเพ้นท์ผ้าปาเต๊ะภูเก็ต”
 

อบรมส่งเสริมอาชีพระยะสั้น “การเพ้นท์ผ้าปาเต๊ะภูเก็ต” นายทิวัตถ์ สีดอกบวบ รองนายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า การจัดทำโครงการดังกล่าวนั้น เพื่อเป็นการเสริมทักษะให้กับพี่น้องประชาชนชาวภูเก็ต เพื่อให้มีความรู้นำไปต่อยอดหารายได้เลี้ยงครอบครัวในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 และการเพ้นท์ผ้าถือเป็นความรู้เฉพาะตัวและยังเป็นเอกลักษณ์ของภูเก็ต จึงได้มีการเชิญวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถในด้านนี้
โดยเฉพาะมาฝึกอบรมให้กับผู้ที่ว่างงานและมีความสนใจเพื่อนำไปใช้ในการประกอบอาชีพ ซึ่งมีผู้สนใจจำนวนมาก ขณะเดียวกันทาง อบจ.ภูเก็ต ยังได้จัดหาตลาดมารองรับผลงานของผู้ที่ผ่านการอบรม เพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย โดยเฉพาะตลาดชาวต่างซึ่งชื่นชอบงานฝีมือก็จะนำผลงานดังกล่าวไปวางจำหน่ายในงานแสดงสินค้าต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตภายหลังจากที่มีการเปิดประเทศด้วย

อบรมส่งเสริมอาชีพระยะสั้น “การเพ้นท์ผ้าปาเต๊ะภูเก็ต” ทางด้านผู้เข้ารับการอบรมคนหนึ่ง ซึ่งเดิมมีอาชีพเป็นแม่บ้าน แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ต้องออกจากงาน ประกอบกับมีอายุมากแล้ว จึงมีเวลาว่าง เมื่อทาง อบจ.ภูเก็ตเปิดฝึกอบรม จึงตัดสินใจมาสมัคร เพื่อจะได้มีความรู้ และจะได้มีอาชีพในอนาคต เพื่อมีรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัว ซึ่งจากการฝึกอบรมที่ผ่านมา จะว่ายากก็ไม่ยาก จะว่าง่ายก็ไม่ง่าย โดยอยู่ที่ตัวเราว่าจะมีความตั้งใจหรือไม่อย่างไร

อบรมส่งเสริมอาชีพระยะสั้น “การเพ้นท์ผ้าปาเต๊ะภูเก็ต”

อบรมส่งเสริมอาชีพระยะสั้น “การเพ้นท์ผ้าปาเต๊ะภูเก็ต”
 

อบรมส่งเสริมอาชีพระยะสั้น “การเพ้นท์ผ้าปาเต๊ะภูเก็ต” สำหรับการ “เพ้นท์ผ้าปาเต๊ะ” ถือเป็นผลงานศิลปะที่จะช่วยให้ผ้าปาเต๊ะมีความสวยงามมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถสร้างอาชีพและเพิ่มรายได้ให้กับผู้เรียนได้อย่างดี โดยปกติผาปาเต๊ะที่วางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดทั่วไปจะมีราคาแตกต่างกันไป เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 100-150 บาท แต่เมื่อนำมาเพ้นท์ลวดลายของผ้าแต่ละผืนให้มีความโดดเด่นมากขึ้น จะเป็นการเพิ่มมูลค่า และมีราคาเพิ่มมากขึ้นถึงหลักพันบาท วิธีการไม่ยาก เริ่มจากการเลือกผ้าปาเต๊ะที่มีวางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดทั่วไป โดยจะต้องเลือกผ้าที่มีลวดลายเด่นๆ หรือลายที่ชอบ
จากนั้นนำผ้ามาวางบนโต๊ะ สอดหนังสือพิมพ์ไว้ใต้ผืนผ้า กลัดเข็มหมุดเป็นระยะ สีที่ใช้ในการเพ้นท์ จะเป็นสีเขียนผ้าอะครีลิก เริ่มด้วยการระบายสีขาวเป็นสีรองพื้นบนลายที่เราต้องการ และให้เว้นขอบของลวดลายไว้ จากนั้นระบายสีที่เหมาะสมหรือสีที่ชอบเพื่อให้ลวดลายโดดเด่น ระบายสีกากเพชรแต่งแต้ม ให้เกิดความแวววาว สวยงาม ตัดเส้นภาพตามขอบของลวดลายให้ลวดลายมีความคมชัด โดดเด่น มีความสวยงาม และมีมูลค่าเพิ่มมากกว่าผ้าปาเต๊ะทั่วไป ซึ่งนอกจากใช้เป็นผ้าถุงแล้ว ปัจจุบันก็สามารถนำมาดัดแปลงสำหรับการใช้งานตามต้องการได้ด้วย เช่น ตัดเป็นชุดกระโปรง เสื้อ ผ้าคลุมผม เป็นต้น ขึ้นอยู่ความคิดสร้างสรรค์

อบรมส่งเสริมอาชีพระยะสั้น “การเพ้นท์ผ้าปาเต๊ะภูเก็ต” อบรมส่งเสริมอาชีพระยะสั้น “การเพ้นท์ผ้าปาเต๊ะภูเก็ต” ภาพ / ข่าว โดย :
สาลินี ปราบ จ.ภูเก็ต

logoline