svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สลดลูกช้างป่าเขาอ่างฤาไนข้ามทางออกหากินพร้อมโขลงถูกรถยนต์ชนตาย

19 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรวจสอบที่เกิดเหตุบริเวณริมถนนใกล้ล่องกลาง พบลูกช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 1-2 ปี นอนตายอยู่ 1 ตัว สภาพที่พบเป็นที่น่าสลด ตามลำตัวมีล่องรอยบาดแผลถลอกตามตัว ไส้ทะลักออกมากองกับพื้น คาดว่าน่าจะถูกรถยนต์ชน

ค่ำวันที่ 18 ตุลาคม 2564 ร.ต.ท.กิตติพงษ์ สีหบุตร์ รองสารวัตรเวรสอบสวน สภ.ระเบาะไผ่ รับแจ้งจากหน่วยกู้ภัยว่าได้เกิดอุบัติเหตุรถยนต์ชนช้างตายบริเวณถนนสาย 359 เขาหินซ้อน-สระแก้ว บ้านอ่างตะแบก หมู่ 8 ต.ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี หลังจากรับแจ้งพร้อมด้วย พล.ต.ต.วินัย นุชชา ผบก.ผวจ.ปราจีนบุรี พ.ต.อ.พงศ์อนันต์ รักษาชาติ ผกก.สภ.ระเบาะไผ่ นายเผด็จ ลายทอง  ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมปราจีนบุรีพร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่วข้องเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ บริเวณริมถนนใกล้ล่องกลาง พบลูกช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 1-2 ปี นอนตายอยู่ 1 ตัว สภาพที่พบเป็นที่น่าสลด ตามลำตัวมีล่องรอยบาดแผลถลอกตามตัว ไส้ทะลักออกมากองกับพื้น คาดว่าน่าจะถูกรถยนต์ชน และจากการตรวจสอบในป่าข้างทางริมถนนพบรถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้า วีออส์ สีบร์อนเงิน ทะเบียน 2 กค.4946 กทม.สภาพด้านหน้ารถยุบพังยับเยิน ส่วนคนขับทราบว่าเป็ผู้หญิง ได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นำตัวส่ง รพ.ไปก่อนหน้าแล้ว นอกจากนั้นยังพบรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว ทะเบียน กม.1459 ฉะเชิงเทรา โดยมีนายกฤษกร แน่นอน เป็นคนขับ สภาพด้านท้ายขวามีร่องรอยการเฉี่ยวชนจนไฟท้ายแตก ข้ามฝั่งไปบริเวณล่องกลางถนนยังพบรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ทะเบียน รล 7692 กรุงเทพมหานคร สภาพด้านท้าย และด้านประตูฝั่งซ้ายมีร่องรอยการถูกเฉี่ยวชนจนได้รับความเสียหาย ซึ่งมีนายพูนชัย กิตตินุกุลศักดิ์ เป็นคนขับไม่ได้รับบาดเจ็บ สรุปการเกิดอุบัตเหตุครั้งนี้มีรถยนต์ได้รับความเสียหาย จำนวน 3 คัน

สลดลูกช้างป่าเขาอ่างฤาไนข้ามทางออกหากินพร้อมโขลงถูกรถยนต์ชนตาย สลดลูกช้างป่าเขาอ่างฤาไนข้ามทางออกหากินพร้อมโขลงถูกรถยนต์ชนตาย

จากการสอบถามนายกฤษกร คนขับรถยนต์กระบะโตโยต้า สีขาว กล่าวว่า ตนได้ขับรถกลับจากขายของที่โรจนะ เพื่อจะกลับบ้าน ระหว่างทางตนได้ขับคู่กันมากับรถยนต์ อีกคันโดยตนนั้นขับอยู่เลนส์ซ้าย รถยนต์คันนั้นอยู่เลนส์ขวา พอมาถึงบริเวณที่เกิดเหตุ รถยนต์คันดังกล่าวได้ขับแซงรถของตนไปแล้วไปชนกับลูกช้าง ตนจึงได้จอดรถแล้วลงไปให้สัญญาณไฟกับรถคันอื่นๆว่ามีช้างถูกรถชนอยู่ตรงนี้ และได้มีรถยนต์กระบะได้เห็นสัญญาณไฟของตนแล้วได้ขับมาจอดท้ายรถของตน เพื่อมาช่วยตน และโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาตรวจสอบว่า มีรถยนต์ชนช้างซึ่งระหว่างนั้นที่ตนกำลังให้สัญญาณไฟอยู่นั้น ได้มีรถยนต์เก๋ง คาดว่าน่าจะไม่เห็ญสัญญาณไฟของตน ขับมาชนช้างซ้ำอีกที่ก่อนที่รถยนต์เก๋งจะเสียหลักชนรถยนต์กระกระบะอีซูซุ จากนั้นกระบะอีซุซุ ได้มาชนท้ายตนอีกที่

ด้านจากการสอบถาม พูนชัย กิตตินุกุลศักดิ์ คนขับกระบะ อีซุซุ กล่าวว่าตนขับรถกำลังจะกลับบ้านที่ จ.จันทบุรี พอมาถึงที่เกิดเหตุได้มีรถบรรทุกที่เห็นช้างถูกรถชนจอดอยู่หลังจากนั้นรถบรรทุกคันดังกล่าวก็ได้ขับออกไป ตนจึงจอดรถบริเวณข้างทางและมีรถอีก 5-6 คันจอดต่อๆกันที่ข้างทาง ตนลงจากรถมาดู เลยได้โทรแจ้งผไปยัง 191 ให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดู ระหว่าที่รอเจ้าหน้าที่นั้นน้องๆที่เขาได้จอดรถลงมาดูได้พากันให้สัญญาณไฟบอกให้ชะลอกันเพราะรถช่วงนั้นขับมากันเร็ว ขณะที่ตนกำลังโทรไปที่ 191 อีกครั้งนั้นได้มีรถยนต์เก๋งขับมาได้ชนช้างซ้ำเข้าไปเต็มบริเวณตัวช้าง ตอนก่อนรถเก๋งนั้นขับมาชนช้างตอนนั้นช้างบาดเจ็บนอนอยู่กลางถนน

สลดลูกช้างป่าเขาอ่างฤาไนข้ามทางออกหากินพร้อมโขลงถูกรถยนต์ชนตาย สลดลูกช้างป่าเขาอ่างฤาไนข้ามทางออกหากินพร้อมโขลงถูกรถยนต์ชนตาย สลดลูกช้างป่าเขาอ่างฤาไนข้ามทางออกหากินพร้อมโขลงถูกรถยนต์ชนตาย

พล.ต.ต.วินัย นุชชา ผบก.ผวจ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า สรุปเกหตุการณ์เชื่อได้ว่า ก่อนหน้าที่ที่จะเกิดเหตุรถยนต์ชนช้าง และเป็นเหตุให้เกิดอุบัตเหตุซ้ำซ้อนรถยนต์ชนกัน 3 คันรวด ก่อนหน้านั้นน่าจะมีรถยนต์อีกคัน ที่ไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ ได้ชนลูกช้างก่อน และหลบหนีไป หลังจากนั้นมีพลเมืองดีขับรถยนต์มาเห็นเหตุการณ์ ต่างพยามที่จะเปิดสัญญาณไฟ ไม่ให้ชนลูกช้างที่ได้รับบาดเจ็บอยูกลางถนน ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับรถยนต์เก๋งขับมามองไม่เห็นสัญญารไฟ ชนซ้ำลูกช้างป่าจนเสียชีวิตดังกล่าวสำหรับลูกช้าง ที่ถูกรถชนเสียชีวิต เป็นช้างที่มาจาก เขาอ่างฤาไน จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ข้ามทางเข้ามาหากินในพื้นที่อำเภอศรีมหาโพธิ ซึ่งตลอดมา มีทางเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้าง ติดตามผลักดันตลอดเวลา ซึ่งช้าง เหล่านี้ มีเส้นทางการเดินออกหากิน ไม่ว่าจะเป็นเขตศรีมหาโพธิและกบินทร์บุรี ที่ที่เกิดขึ้นเราระมัดระวังกันอยู่แล้วทราบเส้นทางอยู่แล้ว ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกรมทางหลวงได้ทำป้ายแจ้งเตือนมาติดไว้ตลอดเส้นทางระยะ 5 ก.ม. แต่ไม่มีประชาชนสนใจ โดยเฉพาะคนนอกพื้นที่ ไม่คิดว่าจะมีช้างป่าออกหากินบริเวณนี้จริง หลังจากนี้จะได้มีการจัดงบประมาณเพื่อขอติดตั้งไฟส่องแสงสว่างบริเวณดังกล่าวให้สว่างขึ้น สำหรับช้างโขลงนี้มีด้วยกัน 80-100 ตัว และได้แยกโขลง ออกหากินตามพื้นที่ต่างๆ ส่วนของช้างโขลงนี้เป็นชุดนำหน้ามีด้วยกัน 40 กว่าตัว

ส่วนซากลูกช้างป่าที่ตาย หลังจากนี้จะได้นำซากไปผ่าพิสูจน์ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่านครนายก ก่อนที่จะทำเรืองขอนำซากทำการฝังกลบต่อไป

สลดลูกช้างป่าเขาอ่างฤาไนข้ามทางออกหากินพร้อมโขลงถูกรถยนต์ชนตาย สลดลูกช้างป่าเขาอ่างฤาไนข้ามทางออกหากินพร้อมโขลงถูกรถยนต์ชนตาย

ข่าว-ภาพ โดย สายชล หนูแดง ดิเรกฤทธิ แสงสุวรรณื

logoline