svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ช้างสีดอ" ล้มกลางป่าเมืองกาญจน์ คาดโดนไฟฟ้าแรงสูงช็อต

03 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จนท.อช.เขื่อนศรีฯ พร้อมคณะสัตวแพทย์ ทหาร ตำรวจ ลุยป่า ตรวจซากช้างสีดอเพศผู้ อายุ 15 ปี ล้มกลางป่า คาดเกิดจากกระแสไฟฟ้าแรงสูงกว่า 100,000 โวลต์ช็อต

วันนี้ (3 พ.ย. 58) นายวิรุฬห์ ศรีสนิทผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง)นายฐิติ โสมภีร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ พ.ต.อ.บัณฑิต ม่วงสุขำ ผกก.สภ.ไทรโยค อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ร.ท.กล้า แหวนเครือ นายทหารชุดควบคุมกรมทหารราบที่ 29 กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์น.สพ.วรพงศ์ โกษะรักษ์ โรงพยาบาลปศุสัตว์และสัตว์ป่า ปศุปาลัน มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจบุรี น.สพ.ณัฐพล บางแก้ว ประจำมูลนิธิช้างแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เดินทางไปที่ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเอราวัณ ที่อว.2(ปลายดินสอ)หมู่ 5 ต.แม่กระบุง อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เพื่อประชุมวางแผน เดินทางเข้าไปในพื้นที่ป่าบริเวณช้างสีดอ เพศผู้เสียชีวิตเพื่อพิสูจน์ซากหาสาเหตุการตาย ซึ่งจุดเกิดเหตุอยู่ที่บริเวณพื้นที่ป่าดงดิบ หมู่ 3 ต.ไทรโยค อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ที่อว.2(ปลายดินสอ)ประมาณ 11 กิโลเมตร
คณะเจ้าหน้าที่ต้องใช้รถไถที่มีผานไถด้านหน้านำหน้าเข้าไป โดยลากกระบะเหล็กไปด้วยเพื่อให้เจ้าหน้าที่นั่ง มีรถโฟวิลล์ 4-5 คัน นำเจ้าหน้าที่เข้าไป การเดินทางเป็นไปอย่างทุลักทุเล เนื่องจากตลอดระยะทาง 10 กิโลเมตร เต็มไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ และขวากหนามที่แหลมคม รวมทั้งไผ่ป่าขึ้นเต็มไปหมด ซึ่งเส้นทางต้องขึ้นลงภูเขาที่สูงชัน ค่อนข้างอันตราย โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งจึงไปถึงจุดเกิดเหตุ
พบว่าช้างสีดอตัวดังกล่าวนอนตะแคงเสียชีวิตอยู่ข้างทางลึกลงไปประมาณ 5-6 เมตร สภาพของช้างค่อนค่างตัวใหญ่น้ำหนักประมาณ 2-3 ตัน บริเวณงวงของช้างมีร่อยรอยคล้ายกับไฟไหม้เป็นยาว ส่วนบริเวณเชิงเขาพบรอยเท้าช้างและมูลของช้างสภาพใหม่ กระจายอยู่ทั่วบริเวณ และยังพบว่าใกล้กันพบกอไผ่ป่าขึ้นอยู่ทั่วบริเวณ โดยมีลำไม้ไผ่ขนาดใหญ่หักลงมากองกับพื้น สังเกตพบว่าข้อของลำไม้ไผ่มีร่องรอยสีดำคล้ายกับถูกไฟไหม้จนเป็นสีดำ ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่าสาเหตุการเสียชีวิตของช้างสีดอ ตัวดังกล่าวเกิดจากไฟฟ้าช็อต และขณะนี้อยู่ระหว่างการผ่าซากของช้างเพื่อพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงอยู่
นายวิรุฬห์ ศรีสนิท ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง)เปิดเผยว่า นายยรรยง เลขาวิจิตร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (ผอ.สบอ.3)(บ้านโป่ง)ได้รับรายงานจากนายฐิติ โสมภีร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ว่าเวลาประมาณ 14.00 น.ของวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา คณะเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ ขณะออกตรวจสอบความเรียบร้อยของสายไฟฟ้าแรงสูงที่พาดผ่านป่าในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ พบช้างป่าตัวขนาดใหญ่เสียชีวิตอยู่ยังที่เกิดเหตุ จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งก็พบว่าเป็นความจริง นายยรรยง จึงมอบหมายให้ตนเดินทางมาตรวจสอบพร้อมคณะสัตวแพทย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางเข้ามาในพื้นที่เพื่อร่วมกันตรวจสอบหาสาเหตุ

"ช้างสีดอ" ล้มกลางป่าเมืองกาญจน์ คาดโดนไฟฟ้าแรงสูงช็อต

เบื้องต้นจากการตรวจสอบพื้นที่โดยรอบ คาดว่าสาเหตุเกิดจากช้างสีดอตัวดังกล่าวอาจจะถูกไฟฟ้าแรงสูงช็อตจนเสียชีวิต เพราะจากการสังเกตุสภาพแวดล้อมโดยรอบ จึงคาดเดาได้ว่า ขณะที่ช้างกำลังใช้งวงเกี่ยวลำไม้ไผที่มีความสูงประมาณ 10 เมตร ลงมาเพื่อกินเป็นอาหาร ระหว่างนั้นปลายของลำไม้ไผ่ได้เกิดไปเกี่ยวกับสายไฟที่อยู่สูงขึ้นไปประมาณ 6-7 เมตร กระแสไฟฟ้าจึงช็อตอย่างรุนแรง จนล้มลงและตกลงไปเสียชีวิตอยู่พื้นล่างที่มีความสูงประมาณ 5-6 เมตร
 การถูกไฟฟ้าช็อตทำให้งวงมีลักษณะคล้ายถูกไฟไหม้ตลอดแนวไปจนถึงบริเวณปากของช้าง ส่วนลำไหม้ไผ่ก็มีร่องรอยการถูกไฟฟ้าช็อตมองเห็นได้อย่างชัดเจน แต่อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงการคาดการณ์ในเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งจะต้องรอให้คณะสัตวแพทย์ผ่าซากพิสูจน์ผลออกมาเสียก่อนจึงจะสามารถสรุปสาเหตุที่แท้จริงได้ แต่เนื่องจากช้างมีลำตัวที่ใหญ่มาก คาดว่าคงใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงจึงจะแล้วเสร็จ
ด้านนายฐิติ โสมภีร์ หัวหน้าอุทยานแห่งขาติเขื่อนศรีนคริน เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าว่าพบช้างตาย เจ้าหน้าที่ได้นำกังลังไปตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.จากนั้นจึงรีบมารายงานให้ทราบ ซึ่งจากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่าช้างตัวดังกล่าวไม่มีบาดแผลจากร่องรอยของคมกระสุน หรือร่องรอยของบาดแผลจากการถูกทำร้ายแต่อย่างใด และเนื่องจากท้องฟ้ามืดเสียก่อน อีกทั้งรถยนต์และอุปกรณ์ชนิดต่างๆไม่พร้อม จึงต้องเข้าไปตรวจสอบพร้อมกันทุกหน่วยงานในวันนี้
สำหรับช้างป่าในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ มีอยู่ด้วยกันประมาณ 5-6 ตัว และจากการลาดตระเวนเฝ้าติดตามโขลงช้างพบว่า ช้างสีดอที่เสียชีวิต มีนิสัยชอบออกไปหากินเพียงลำพัง ส่วนมูลช้าง และรอยช้างที่อยู่ในที่เกิดเหตุ ลักษณะมีสภาพใหม่ เชื่อว่าขณะที่ช้างสีดอตัวดังกล่าวเสียชีวิตลง โขลงช้างตัวอื่นๆ คนมาเฝ้าดูเพื่อนของมัน ซึ่งเป็นนิสัยชองช้างป่าตามปกติ
ส่วน พ.ต.อ.บัณฑิต ม่วงสุขำ ผกก.สภ.ไทรโยค เปิดเผยระหว่างเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุว่าหากผลพิสูจน์การเสียชีวิตของช้างออกมาพบว่าถูกไฟฟ้าช็อต ซึ่งตรงนี้เจ้าหน้าที่จะได้สอบสวนหาข้อเท็จจริงก่อนว่าสายไฟฟ้านั้นมาจากไหน และจะต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าเกิดจากอุบัติเหตุหรือไม่ โดยจะดูทั้งพยานแวดล้อมพยานบุคคล รวมทั้งจะต้องสอบถามไปยังผู้เชี่ยวชาญอีกครั้งหนึ่งว่าเหตุเกิดขึ้นได้อย่างไรผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนถึงขณะนี้เวลา 16.30 น.คณะเจ้าหน้าที่ทั้งหมดยังคงอยู่ในที่เกิดเหตุ ซึ่งไม่สามารถโทรศัพท์สอบถามถึงความคืบหน้าของสาเหตุการตายของช้างป่าสีดอเพศผู้ตัวดังกล่าวได้ เนื่องจากจุดเกิดเหตุอยู่ในป่าลึก อีกทั้งโทรศัพท์มือถือทุกชนิดที่เจ้าหน้าที่พกไปด้วยไม่สามารถติดต่อได้ เนื่องจากสัญญาณโทรศัพท์มือถือทุกเครือข่ายไม่มีสัญญาณ หากสามารถติดต่อได้จะรายงานความคืบหน้าให้ทราบต่อไปสำหรับสายไฟฟ้าแรงสูงที่พาดผ่านพื้นที่ดังกล่าวอยู่ที่ประมาณ 115KVหรือประมาณ 115,000 โวลต์ ถึง 230KVหรือประมาณ 230,000 โวลต์

logoline